พรรคฝ่ายค้าน ร่วมแถลงการณ์ จี้รัฐดูแลม็อบ ขู่ระวังไม่มีแผ่นดินอยู่

พรรคฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค ร่วมออกแถลงการณ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน เรื่อง สิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์สรุปว่า สถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เข้าสู่ภาวะวิกฤติจากการบริหารที่ผิดพลาด และสร้างรัฐธรรมนูญที่ก่อให้เกิดสารพัดปัญหานำไปสู่ทางตันจนนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน นัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย. เราจึงออกแถลงการณ์ให้ประชาชนทราบว่า

1.พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าการแสดงออกและการเรียกร้องของนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนภายใต้กรอบกฎหมายเป็นสิทธิเสรีภาพสามารถกระทำได้ รัฐบาลต้องคุ้มครองอำนวยความสะดวก ต้องเปิดพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัยในการแสดงออกของประชาชน โดยปราศจากการคุกคาม และข้อเรียกร้องต่าง ๆ รัฐบาลควรต้องนำไปสู่การพิจารณาข้อดี ข้อเสีย เพื่อเป็นการร่วมกันหาทางออกที่เหมาะสมให้กับสังคมไทย

 2.ข้อเสนอสำคัญของการชุมนุมคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันเป็นผลจากการสืบทอดอำนาจและความต้องการรักษาอำนาจของ คสช. พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ทั้ง ส.ส. ส.ว. ผลักดันร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อให้มี ส.ส.ร. ที่มาจากประชาชนนำไปสู่รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปลดล็อกประเทศจากทางตัน

3. พรรคร่วมฝ่ายค้านขอเรียกร้องให้ส.ว. ร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับอำนาจ ส.ว. โดยเฉพาะอำนาจในการเลือกนายกฯตามมาตรา 272 ต้องถูกยกเลิก เราเรียกร้องให้ ส.ว.เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ร่วมมือกับทุกภาคส่วนในสังคมหาทางออกให้ประเทศ เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยให้มากที่สุด เพื่อยุติความขัดแย้งที่นับวันจะขยายตัวไม่มีที่สิ้นสุด

เมื่อถามว่าวันที่ 19 ก.ย. ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเข้าร่วมในพื้นที่ชุมนุมหรือไม่ นายสมพงษ์ ตอบว่า วันดังกล่าว ส.ส.ฝ่ายค้านจะไปสังเกตการณ์การชุมนุม ในฐานะคณะทำงานของคณะกรรมาธิการ การปกครอง เชื่อว่าการชุมนุมครั้งนี้ของนักศึกษาจะปราศจากอาวุธ แต่เป็นห่วงว่าผู้มีอำนาจอาจทำให้เกิดปัญหาเอง ส่วนการแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันนั้น เห็นว่า สามารถทำได้ และที่ผ่านมานักศึกษาก็ได้พูดกันไปแล้ว

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน เผยว่า เราสนับสนุนการแสดงออกที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย อยากให้ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองใจกว้าง เพราะประเด็นที่ออกเรียกร้องคืออยากสร้างอนาคตด้วยมือของคนรุ่นใหม่เอง และทุกคนในสังคมควรให้โอกาสถกเถียงเพื่อหาทางออกของสังคมอย่างเต็มที่และอยากให้ช่วยกันทำให้เป็นบรรยากาศที่ดี

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาชาติ เผยว่า รู้สึกเสียใจที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ให้ใช้สถานที่ในการแสดงออก ถือเป็นตราบาปของสถาบัน และอยากขอให้ผู้บริหารทบทวนการตัดสินใจ ทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยไม่ใช่ของผู้บริหารหรือของรัฐบาล

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า นายกฯ ไม่มีหัวใจที่เป็นประชาธิปไตย เหมือนกันพวกเราที่ผ่านการเลือกตั้งเข้ามา ดังนั้นจึงเชื่อว่านายกฯ จะไม่ยอมรับฟังการที่ข้อเสนอของนักศึกษา ประชาชน ที่จะมาอภิปรายในการชุมนุม ที่ผ่านมานายกฯ บริหารงานล้มเหลว งบฯ ไม่เพียงพอในการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ อนาคตอาจไม่มีเงินเดือนจ่ายให้ข้าราชการ

ขอให้นายกรัฐมนตรี ยอมรับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและยอมรับความผิดพลาด เพราะทุกวันนี้นายกฯยังไม่ยอมรับความผิดและบอกให้ประชาชนสนับสนุนการทำงาน ผู้นำที่ดีจะต้องมีทั้งความซื่อสัตย์ กล้าหาญ เสียสละ แต่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีตรงนี้ และหากยังดึงดันไม่ยอมรับสภาพเช่นนี้ต่อไป ให้ระวังจะไม่มีแผ่นดินอยู่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจนนี่ รัชนก ตั้งคำถาม เรื่องมารยาทในการเมนต์ ลั่น แบบนี้ควรหรือไม่ ?

เจนนี่ รัชนก ตั้งถามกับแฟนคลับ เรื่องมารยาทในคอมเมนต์โพสต์ผู้อื่นในเฟซบุ๊ก ลั่น แบบนี้ควรทำหรือไม่ ?

“อีซอ IVE” กลายเป็น MC คนใหม่ในรายการ Inkigayo ทางช่อง SBS

สุดยอด! เมื่อน้องเล็กของเรา “อีซอ IVE” ได้เป็นพิธีกรคนใหม่ในรายการเพลงสุดฮิตของเกาหลีใต้อย่าง Inkigayo ทางช่อง SBS

อัปเดตอาการ! ออฟฟี่ แม็กซิม ร่างกายซีกขวามีแรง แต่ยังต้องช่วยพยุงเดิน

แฟนหนุ่มอัปเดตอาการ! ออฟฟี่ แม็กซิม กลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว เผยร่างกายซีกขวามีแรง แต่ยังต้องช่วยพยุงเดินเพื่อทำกายภาพ

ทาสแมวต้องรู้! เชื้อรา-กลากแมว ติดสู่คนได้ แพทย์แนะควรระวัง

หมอเตือนระวัง “เชื้อรา-กลากแมว” สามารถติดต่อสู่คนได้ หากถูกแมวติดเชื้อข่วนกัดหรือสัมผัสผิวหนัง แนะควรหมั่นดูแลสุขภาพน้องแมว

นักธุรกิจสาว ร้องคลินิกดัง เลเซอร์ขนเพชร ทำมิจิไหม้!!

คลินิกดังย่านรังสิต ปัดความรับผิดชอบ หลัง ทำเลเซอร์ขนเพชร จน อวัยวะเพศลูกค้าไหม้ติดเชื้อ – ด้านลูกค้าร้องสื่อ คาดเป็นหมอเถื่อน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า