“ไพบูลย์ นิติตะวัน” ชี้ “เสรีพิศุทธ์” เรียก นายกฯชี้แจง อาจขัด รธน.

ไพบูลย์ นิติตะวัน” ชี้ทางกฎหมาย กรณี “เสรีพิศุทธ์” เรียก นายกรัฐมนตรี ชี้แจงปมถวายสัตย์ ต่อกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร ขัดกับรัฐธรรมนูญ

วันที่ 31 ตุลาคม 2562 นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้ความเห็นข้อกฎหมาย กรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า กมธ.ปปช มีอำนาจในการเรียกนายกรัฐมนตรีเข้าชี้แจงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ และหากไม่มาชี้แจงครบ 2 ครั้ง ก็จะขอส่งดำเนินคดีข้อหาขัดคำสั่งคณะกรรมาธิการ ซึ่งเป็นการอ้างอำนาจตาม พระราชบัญญัติ คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 มาตรา 8 และมาตรา 13 นั้น

โดย นายไพบูลย์ มองว่า พระราชบัญญัติ คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 มาตรา 8 และ มาตรา 13 ดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 129 เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ได้ยกเลิกอำนาจของคณะกรรมธิการ ในการออกคำสั่งเรียกและให้คำสั่งเรียกมีผลบังคับตามกฎหมาย ที่เดิมเคยให้อำนาจคณะกรรมาธิการไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 135 ดังนั้นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 วรรค 4 ของคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร จึงไม่มีอำนาจที่จะออกคำสั่งเรียกหรือดำเนินคดีข้อหาขัดคำสั่งเรียก กรณีให้นายกรัฐมนตรีมาชี้แจง

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบังคับใช้กฏหมาย ตนจะยื่นคำร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 231(1 )เสนอเรื่อง ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติ คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 มาตรา 8 และ มาตรา 13 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 129 หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฏหมายมาตราดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการผู้ใดที่ออกคำสั่งเรียก ก็จะเป็นการกระทำการโดยไม่มีอำนาจ จะถูกฟ้องดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช )

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า