ช่อ พรรณิการ์ เล่าประสบการณ์!! การอภิปรายฯ ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของอนาคตใหม่

วันที่ (29 ก.พ.) น.ส. พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊กส่วนตัว “Pannika Chor Wanich” แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของอนาคตใหม่ โดยระบุว่า

“อภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของอนาคตใหม่”

“ในประสบการณ์การทำงานการเมือง ในสภา 2 ปี สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่เข้มข้นและเหน็ดเหนื่อยที่สุด การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นงานใหญ่ที่สุด ในสภาของพรรคฝ่ายค้าน อนาคตใหม่ไม่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาก่อนเลย เราตั้งใจทำงานอย่างมากพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อชดเชยกับจุดอ่อนเรื่องประสบการณ์ของเรา

ทีมพิน็อคคิโอ ถูกตั้งขึ้น 4 เดือนก่อนถึงวันอภิปราย เพื่อให้เรามีเวลาพอ ในการรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้อง ทำสคริป และคิดแผนการสื่อสารทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการอภิปราย เพื่อให้ข้อมูลได้เปล่งเสียงอย่างทรงพลังที่สุด สร้างแรงสั่นสะเทือนมากที่สุด ไปถึงประชาชนได้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเตรียมการอภิปราย ทุกคนทำงานหนัก แข่งกับเวลา ธนาธร เป็นผู้ดูแลข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้องของข้อเท็จจริงต่าง ๆ คุมการซ้อมอภิปรายของทุกคนด้วยตัวเอง ตารางซ้อมอภิปรายถูกปรับเปลี่ยนไปบ้างด้วยคดียุบพรรค และกิจกรรมการเมืองอื่น ๆ แต่เวลาส่วนใหญ่ของพวกเราทุ่มให้กับการอภิปราย เพราะเรื่องยุบพรรคเป็นเพียงอนาคตของพรรค แต่อภิปรายไม่ไว้วางใจเกี่ยวพันกับอนาคตของประเทศ เรื่องหลังจึงมีความสำคัญกว่าอย่างมากเทียบกันไม่ได้

ความท้าทายสำคัญมาถึงทีมพิน็อคคิโอ เมื่อพรรคถูกยุบเพียง 3 วันก่อนถึงวันเปิดอภิปราย เราตัดสินใจว่าเรื่อง 1MDB ต้องถูกนำมาอภิปรายนอกสภา เพราะเรื่องนี้ใหญ่เกินไปที่จะเปลี่ยนผู้อภิปราย ในเวลาเพียง 2-3 วัน จึงกลายเป็นที่มาของอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ที่เปิดประเด็นสร้างความสนใจในสังคมมากมายอย่างที่เราไม่คาดคิดมาก่อน

แม้จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง พ้นจากสภาพ ส.ส. แต่หน้าที่ภาระผูกพันในฐานะทีมพิน็อกคิโอยังอยู่ ตลอด 4 วัน ของการอภิปราย เราเฝ้าติดตามสถานการณ์ในสภาอย่างใกล้ชิด เผชิญทั้งสถานการณ์การประท้วงก่อกวน การข่มขู่ฟ้องร้อง การคุกคามแหล่งข่าวที่ให้ข้อมูลกับเรา การผลิตสื่อและเผยแพร่เอกสารประกอบการอภิปรายให้ทันกับความต้องการของประชาชน การอัพเดทข้อมูลให้ผู้อภิปรายจนถึงนาทีสุดท้าย รวมถึงการพยายามบริหารเวลา เพื่อให้ ส.ส. ทุกคนสามารถอภิปรายให้ได้

แต่สถานการณ์ก็เดินทางมาถึงจุด ที่ ส.ส.อนาคตใหม่ 3 คน ไม่ได้อภิปราย และอีก 1 คน โดนตัดเวลาไปครึ่งหนึ่ง เพราะเวลาหมด เราตัดสินใจในวินาทีนั้นว่า จะไม่ให้แทคติกกลไก ในสภามาขัดขวางการนำเสนอความจริงต่อประชาชนคนไทย

การอภิปรายนอกสภาเกิดขึ้นอีกครั้ง ในวันสุดท้ายของการอภิปราย ปกรณ์วุฒิ ปดิพัทธ์ รังสิมันต์ ได้นำเสนอความล้มเหลวของรัฐบาลที่จุดแถลงข่าวใต้ถุนรัฐสภา ปราศจากเอกสิทธิ์คุ้มครอง ปราศจากคำชี้แจงของรัฐมนตรี โชคดีที่มีสื่อมวลชนจำนวนมาก ช่วยกันทำหน้าที่กระจายข้อมูลความจริงไปสู่ประชาชน ทำให้การอภิปรายนอกสภานี้ มีผู้รับชมหลายล้านคน และยังเป็นการอภิปรายที่สุดพิเศษ ทำให้เราได้นั่งฟัง ส.ส. ของเราอภิปรายอย่างใกล้ชิด ได้ให้กำลังใจในแบบที่ไม่อาจทำได้หากพวกเขาอภิปรายในสภา

ในทางนิตินัย พรรคอนาคตใหม่ ไม่มีโอกาสได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากถูกยุบพรรคไปก่อนอภิปราย 3 วัน แต่เราถือว่า ทุกครั้งที่ ส.ส.ของเราลุกขึ้น แล้วกล่าวแนะนำตัวว่าพวกเขา คือ “ผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองที่ประชาชน 6.3 ล้านคนเลือกมา แต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบไป” นั่นคือ ทุกครั้งที่เราภาคภูมิใจว่าเราทำหน้าที่อย่างถึงที่สุด แม้พรรคจะถูกยุบ แต่หน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ในฐานะพรรคฝ่ายค้านจะต้องดำเนินต่อไป ให้สมกับความเชื่อมั่น ความไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อเรา”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า