เผ่าภูมิ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอ 4 ข้อ นโยบายการเงินในภาวะวิกฤติ เปรียบชูชีพอย่ากองไว้ ต้องถึงมือคนจมน้ำ

(1 สิงหาคม 2563) ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) คนใหม่ ในสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ว่า มีข้อเสนอ 4 ข้อสำหรับนโยบายการเงินในภาวะวิกฤติจากโควิด-19 ดังนี้

เอ๋ ปารีณา ชอบมาก!เตรียมมอบทุนเด็กพูดชื่นชม ให้กำลังใจประยุทธ์ ประวิตร (คลิป)

1 “สินเชื่อลงสู่มือประชาชน สำคัญกว่าตัวเลขกรอบวงเงิน” ประชาชนมักได้รับคำกล่าวที่ว่าสภาพคล่องและปริมาณเงินในระบบของไทยนั้นล้นเหลือ แต่ในขณะเดียวกันกลับรู้สึกว่าตนไม่เคยเข้าถึงสภาพคล่องเหล่านั้นเลยเมื่อมีปัญหา ปัญหาในไทยไม่ใช่จำนวนเงินในระบบ แต่หากเป็นกลไกที่จะผลักเงินนั้นกระจายถึงมือประชาชนจริง ในวิกฤติโควิด-19 สภาพคล่องเสมือนชูชีพสำหรับคนจมน้ำ ซึ่งตอนนี้คนจมน้ำเกลื่อน ชูชีพมีล้นเหลือ แต่โยนไม่ถึงมือคนจมน้ำ ซอฟท์โลน ผ่านธนาคารพาณิชย์ 500,000 ล้านบาท ถูกใช้จริงไม่ถึงครึ่ง และ ซอฟท์โลน ผ่านธนาคารเฉพาะกิจของรัฐอีก 466,000 ล้านบาท ถูกใช้จริงไม่ถึงครึ่งเช่นกัน ทั้งๆที่ผู้คนต่างโหยหาสินเชื่อ เรื่องนี้ต้องแก้ที่กลไก ไม่ใช่เพิ่มกรอบวงเงิน

2 “นโยบายการเงินที่หนุนเศรษฐกิจ สำคัญกว่าแค่มิติเสถียรภาพ” โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติ เสถียรภาพของตลาดเงินนั้นสำคัญก็จริง แต่ที่ผ่านมาเน้นเสถียรภาพมากจนสถาบันการเงินมีเงินกองทุนสูงลิบ แต่กลับไม่ใช้ประโยชน์เพื่อหนุนเศรษฐกิจเท่าที่ควร โควิด-19 เกิดขึ้นกับภาคเศรษฐกิจจริง ในขณะที่ภาคการเงินยังเข้มแข็ง เหตุใดเล่าภาคการเงินไม่ยกระดับการกอบกู้วิกฤติครั้งนี้ หนี้เสียจะแค่ลดกำไรของธนาคารพาณิชย์ แต่ไม่กระทบถึงขั้นเสถียรภาพ แต่หากเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมาก ใช้หลักเกณฑ์เสมือนไม่มีวิกฤติ ธุรกิจจะขาดสภาพคล่อง ปิดกิจการ ตกงานกันเป็นโดมิโน ซึ่งตรงนี้อันตรายกว่ากันมาก

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับ 13 การชุมนุมต้องอยู่ใต้กฏหมายป้องกัน โควิด19

แรมโบ้ อีสาน ท้าธนาธร แน่จริงบอกให้นศ.ยุติการเคลื่อนไหว ย้ำนายกฯไม่เคยคิดนำม็อบชนม็อบ

3 “กรอบอัตราแลกเปลี่ยน สำคัญกว่ากรอบเงินเฟ้อ” อย่างน้อยในภาวะวิกฤติ เงินบาทที่อ่อนในจังหวะที่เหมาะสม เป็นปัจจัยสำคัญในการเร่งการฟื้นตัวผ่านการส่งออก ประเทศที่ค่าเงินแข่งขันได้ในช่วงที่ตลาดส่งออกเริ่มขยับช่วงแรกๆ จะฟื้นตัวเร็วและฉกชิงตลาดที่กำลังฝุ่นตลบได้ก่อน กรอบเรื่องเงินเฟ้อสำคัญน้อยกว่าความสามารถฟื้นเศรษฐกิจมากในตอนนี้

4 “เปิดใจรับนโยบายการเงินแบบนอกตำรา” เงินเฟ้อที่จะต่ำยาวนานและไม่มีทีท่าจะผงกหัวขึ้น และความต้องการให้บาทอ่อน เปิดช่องให้ฉีกตำราการใช้นโยบายการเงินแบบเดิมๆได้ การเปิดใจรับกับการใช้นโยบายการเงินแบบ Unconventional ในระยะสั้นสามารถทำได้ เพราะปัจจุบันยังไม่ต้องพะวงภาวะเงินเฟ้อ และได้บาทอ่อน ได้เงินลงสู่ระบบดังหวัง อาจจะเป็นคำตอบในภาวะที่นโยบายการเงินแบบเดิมเริ่มถึงทางตัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า