ปารีณา รอด! ส.ป.ก. ไม่ดำเนินคดีรุกที่ดิน เหตุพื้นที่ไม่เคยรังวัด

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลง ไม่ดำเนินคดีรุกที่ดิน กับ ปารีณา เหตุเป็นพื้นที่ติดแปลง มีเกษตรกรรวมด้วย และพื้นที่ไม่เคยรังวัดมาก่อน

26 พ.ย. 62 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพี่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. แถลงว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาพบและยื่นหนังสือขอให้สอบเขตที่ดินส.ป.ก.ใหม่

ทั้งนี้ กรณีที่ดินของ น.ส.ปารีณา เป็นพื้นที่ติดแปลง พื้นที่มีการทำกินก่อนการโอนพื้นที่จากกรมป่าไม้มาให้ส.ป.ก.แล้วติดผู้ทำกินมาด้วย จึงเรียกว่าพื้นที่ติดแปลง ซึ่งในบริเวณใกล้เคียงนั้นมีเกษตรกรอีกประมาณ 40-50 ราย ไม่ได้มีเพียงของส.ส.ปารีณา จึงไม่ต่างกับชาวบ้านหรือเกษตรกรรายอื่นๆในบริเวณนั้น ที่ยังไม่เคยมีการจัดสรรหรือรังวัด

ดังนั้น ส.ป.ก.คงไม่สามารถดำเนินคดีใดๆกับผู้ถือครอง เพราะไม่มีอำนาจในการดำเนินคดีกับผู้ทำกิน แต่ต้องคุยกับ นส.ปารีณา อีกครั้ง ว่ายอมรับหลักการให้รังวัดและจัดสรรพื้นที่ใหม่ หรือยอมรับการเข้าระบบบนที่ดินของส.ป.ก.หรือไม่ ถ้าขัดขืนไม่ทำตามกฎหมายส.ป.ก. ส.ป.ก.จะดำเนินการได้เพียงโทษจำคุก 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การรังวัดที่ดิน ตรวจสอบแนวเขตส.ป.ก.ใหม่ นส.ปารีณา ต้องรับเงื่อนไขว่าสามารถถือครอง หรือทำกินบนที่ดิน ส.ป.ก.ได้ไม่เกิน 50 ไร่ต่อราย และต้องดูคุณสมบัติของผู้ที่จะทำกินด้วย ถ้าส.ส.ปารีณาต้องการ 50 ไร่ตามสิทธิที่ ส.ป.ก.สามารถจัดสรรได้ แต่ต้องมาดูคุณสมบัติว่าเป็นเกษตรกรหรือไม่

อนึ่ง สำหรับคดีนี้ทาง สปก. ได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมวางขอบเขตที่ชัดเจน ได้แก่ คณะทำงานหลักคือกรมป่าไม้ และส.ป.ก. เมื่อคณะกรรมการฯ ทำงานเสร็จ มีความชัดเจนจะแถลงชี้แจงรายละเอียดให้กับสาธารณชนทราบข้อมูล ที่ผ่านมายังไม่อยากพูดอะไร เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในหลายอย่าง และส.ป.ก.ยืนยันไม่ได้ดำเนินการเฉพาะของส.ส.ปารีณา ต้องดำเนินการตามข้อเท็จจริงในทุกพื้นที่ของส.ป.ก.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า