เพื่อไทย แถลงเปิดจดหมายเปิดผนึกร่วมพรรคการเมืองทั่วโลก หวังร่วมกันต่อสู้โควิด-19 วอนเห็นใจผู้เสียสละ-ตระหนักการแก้ปัญหาร่วมกัน

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นำทีม นายโภคิน พลกุล นายวัฒนา เมืองสุข คณะกรรมการยุทธศาสตร์ และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงถึงจดหมายเปิดผนึกร่วมจากบรรดาพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีข้อเรียกร้องขอความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการต่อสู้กับโควิด-19

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงข้อเรียกร้องดังกล่าวว่า วันนี้มีการระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกของโควิด-19 ก่อให้เกิดความท้าทายที่เร่งด่วน และจริงจังที่สุด ทั้งต่อสุขภาพอนามัยของมนุษยชาติ สันติภาพ และการพัฒนาของโลกในการเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เคยประสบมาก่อนเช่นนี้ พวกเรา พรรคการเมืองของประเทศต่าง ๆ ขอแบกรับความรับผิดชอบอันหนักหน่วงในการที่จะทาให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ส่งเสริมการพัฒนาของชาติและปกปักษ์รักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก จึงขอเรียกร้องร่วมกัน 10 ข้อดังนี้

1.เราขอยกย่องอย่างสูงสุดต่อผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่ทำงานด้านสุขภาพ ที่ได้อุทิศตนในการช่วยชีวิตและปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชน เราขอแสดงความเห็นใจ และห่วงใยจากใจต่อผู้ทนทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวด และชีวิตต้องตกอยู่ภายใต้การคุกคามของโควิด-19 เช่นเดียวกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอแสดงความความเศร้าใจอย่างที่สุดต่อการเสียชีวิตของผู้คนที่โชคร้ายจากการระบาด

2.เราตระหนักดีว่าถ้าการระบาดของโควิด-19 ไม่ถูกจำกัดอย่างมีประสิทธิภาพและทันควันก็จะเป็นอันตราย ต่อชีวิต ความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของประชาชนอีกจานวนมาก และส่งผลร้ายแรงต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศส่วนใหญ่ตลอดจนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศ เราขอเรียกร้องให้ ทุกประเทศถือว่าชีวิต ความปลอดภัย และสุขอนามัยของประชาชนอยู่เหนือสิ่งอื่นใด และใช้มาตรการที่เด็ดขาด และแข็งขันเพื่อให้การระบาดของโควิด-19 ยุติลง

3.เราสนับสนุนประเทศต่าง ๆ ให้มีแผนฉุกเฉินและยุทธศาสตร์ที่จะต่อสู้กับโควิด-19 ที่เป็นไปตามเงื่อนไขเฉพาะของแต่ละชาติ และมีความร่วมมือที่แข็งขันโดยเน้นอย่างเท่าเทียมกันทั้งการควบคุมการระบาดต่อไป และการดูแลผู้ป่วย

4.เราขอเรียกร้องให้สาธารณชนของทุกประเทศปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันและการผ่อนปรนด้วยจิตสานึกแห่งความรับผิดชอบต่อสังคม เราสนับสนุนประเทศต่าง ๆ ที่จะยกระดับความเข้มแข็งขององค์กรภาคประชาชน และจิตอาสา ด้วยความปรารถนาที่จะปลดปล่อยศักยภาพของภาคประชาสังคมในการต่อสู้กับโควิด-19

5.ในระหว่างการทุ่มเทความพยายามที่จะควบคุมโรคระบาด เราสนับสนุนทุกประเทศให้มีท่าทีที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการรับประกันการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม มีมาตรการที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องกลุ่มที่อ่อนแอและธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME’s) และมุ่งมั่นที่จะดูแลมาตรฐานการดารงชีวิตของประชาชนและความก้าวหน้าทางสังคม เราขอเรียกร้องให้ทุกประเทศยกระดับการประสานงานระหว่างประเทศเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจมหภาค เพื่อที่จะธำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพของตลาดการเงินโลก เช่นเดียวกับห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทาน และลดหรือยกเว้นอากรต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการค้าเพื่อป้องกันการถดถอยทางเศรษฐกิจของโลก ขอสนับสนุนให้ประเทศต่าง ๆ รักษาระดับที่เหมาะสมของการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการขนส่งข้ามพรมแดนเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จาเป็นเร่งด่วนและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันเพื่อต่อสู้กับโควิด-19

6.เราตระหนักว่าไวรัสไม่มีพรมแดน และไม่มีประเทศใดสามารถตอบสนองการท้าทายอันเนื่องมาจากการระบาดได้โดยลาพัง ทุกประเทศต้องเพิ่มการตื่นรู้เกี่ยวกับการเป็นชุมชนแห่งการแบ่งปันอนาคตเพื่อมนุษยชาติ การให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกันในเชิงรุก ในยามที่สถานการณ์เข้าสู่ความยุ่งยากยิ่งขึ้น ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างประเทศ การประสานนโยบาย การปฏิบัติที่สอดคล้อง และการระดมทรัพยากร และพลังต่าง ๆ จากทั่วโลกจะช่วยให้เราสามารถเอาชนะไวรัสนี้ซึ่งเป็นศัตรูร่วมของมนุษยชาติได้

7.เรารับรู้ถึงความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 ในประเทศจีน และอีกบางประเทศซึ่งได้ช่วยซื้อเวลาและมอบประสบการณ์ให้แก่ส่วนอื่นๆของประชาคมโลก เราขอชื่นชมอย่างสูงต่อประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศจีนที่ได้ใช้ท่าทีที่เปิดเผย โปร่งใสและรับผิดชอบ ในการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการตอบสนองและการรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ทางการแพทย์และอื่น ๆ เท่าที่จะทาได้อย่างดีที่สุดให้แก่ประเทศต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการอุทิศที่สำคัญให้แก่การต่อสู้กับโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มความหวังและความเชื่อมั่นของประเทศทั้งหลายว่าสามารถเอาชนะสงครามนี้ได้

8.เราขอแสดงความยินดีต่อแถลงการณ์ของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 วาระพิเศษ เกี่ยวกับ โควิด-19 และสนับสนุนประเทศต่าง ๆ ที่จะเพิ่มความเข้มข้นในการแบ่งปันประสบการณ์และความร่วมมือทางการแพทย์ในการควบคุมการระบาด รวมถึงการวิจัยและพัฒนาร่วมเกี่ยวกับยารักษา วัคซีนและการทดลองต่างๆ เราขอเรียกร้องในมีการจัดหาวัสดุอุปกรณ์และการสนับสนุนทางเทคนิคแก่ประเทศกาลังพัฒนาและประเทศที่มีระบบสาธารณะสุขอ่อนแอ ขอให้แสงสว่างแห่งความร่วมมือได้ขับไล่ความมืดมิดของโรคระบาดนี้

9.เราขอเรียกร้องให้มีการเสวนาแบบมืออาชีพบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและแหล่งที่มาของไวรัส เราขอคัดค้นอย่างแข็งขันในการทำให้ประเด็นสาธารณสุขเป็นเรื่องการเมืองตลอดจนการประนามประเทศอื่น ๆ ด้วยการอ้างโควิด-19 เราขอคัดค้านอย่างแข็งขันต่อการวิพากษ์วิจารณ์ และการปฏิบัติอย่างเลือกปฏิบัติต่อประเทศใดประเทศหนึ่ง ภูมิภาคหรือกลุ่มชาติพันธุ์ และขอเรียกร้องให้รัฐบาล ทุกประเทศใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อปกป้องสุขอนามัย ความปลอดภัยและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของชาวต่างชาติและนักศึกษาที่อยู่ในประเทศนั้นๆ

10.เรามีความเห็นว่าการระบาดของโควิด 19 ได้ทาให้เห็นอย่างชัดแจ้งถึงความต้องการของทุกประเทศ ในการทำให้การบริหารจัดการโลกที่จะต้องดาเนินต่อไป สามารถบรรลุเป้าหมายแห่งการแบ่งปันการเติบโต บนพื้นฐานของการพูดคุยและร่วมมือ และสนับสนุนบทบาทหน้าที่ของสหประชาชาติและองค์การอนามัยโลก ในการกำกับดูแลการสาธารณสุขของโลก เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มการประสานงานและความร่วมมือภายใต้กรอบของจี 20 และกลไกระหว่างประเทศต่าง ๆ เพื่อการป้องกันและควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพในระดับนานาชาติ ในขณะที่เราก็ต้องมุ่งมั่นที่จะสร้างประชาคมโลกแห่งการแบ่งปันอนาคตเพื่อการสาธารณสุข ในฐานะพรรคการเมืองหลักจากประเทศต่างๆ ของโลก เราจะธำรงไว้ซึ่งการติดต่อสื่อสารที่ใกล้ชิดกันภายใต้สถานการณ์อันไม่ปกตินี้ และรับประกันถึงการดาเนินการที่ดีกว่าสาหรับบทบาทที่เหมาะสมในทางการเมืองด้วยความมุ่งหมายที่จะอัดฉีดพลังทางการเมืองเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ทั่วโลก เราเชื่อมันอย่างที่สุดว่าความยุ่งยาก ในปัจจุบันเป็นเรื่องชั่วคราว เฉกเช่นแสงอาทิตย์ที่จะสาดส่องในที่สุดหลังจากพายุแต่ละลูก ถ้าประชาคมนานาชาติ ใช้ความพยายามร่วมกันด้วยความเชื่อมั่น มุ่งมั่น และใช้วิธีการเข้าหาเป้าหมายบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ ในที่สุดเราจะมีชัยชนะอย่างแน่แท้ในการดาเนินการกาจัดโควิด-19 ทั่วโลก เราเชื่อมั่นว่าหลังจากโรคระบาด ประชาคมที่มีการแบ่งปันอนาคตเพื่อมนุษยชาติจะอุบัติขึ้นอย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม และมนุษยชาติจะได้สัมผัสวันพรุ่งที่สดใส

นายโภคิน กล่าวอีกว่า จดหมายดังกล่าวการแถลงเจตจำนงร่วมของทุกฝ่ายที่ปรับแก้กันมาว่าจะประสานความร่วมมือกันอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จากนี้เราคงประสานกันต่อไปเรื่อยๆว่า มาตรการ และบทบาทที่จะมีร่วมกันควรเป็นอย่างไร เช่น ในส่วนของพรรคพท. เองก็ได้ประสานไปยังพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าเราต้องการความขาดแคลนในเรื่องใดบ้าง แต่ไม่ใช่เขาช่วยเราอย่างเดียว ในส่วนของไทยเองเขาก็สอบถามมาเช่นกันว่าเรามีประสบการณ์กับการรับมือโรคระบาดอย่างไร เราก็บอกไปได้เท่าที่เราสามารถบอกได้ โดยต้องเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพื่อป้องกันเฟคนิวส์

โดยขณะนี้นั้น ไม่มีประเทศใดที่คิดของตัวเองอยู่คนเดียวแล้วอยู่รอด ดังนั้น เราจึงต้องติดต่อกัน เพื่อสร้างประชาคมที่จะแบ่งปันอนาคตของมนุษยชาติร่วมกัน ไม่ใช่แก่งแย่ง หรือขัดแย้งกัน ตรงนี้ก็ขอให้เป็นขั้นเป็นตอนไป อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ได้มีการเชิญชวนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งทางพรรคพปชร. เองก็เป็นพรรคหนึ่งที่เห็นด้วยกับแนวทางจดหมายเปิดผนึกนี้ ซึ่งตนถือว่าเป็นมิติที่ดี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า