กราดยิงโคราช “พิชัย” ติง “บิ๊กตู่” พฤติกรรมไม่เหมาะสมทำ #ผนงรจตกม ขึ้นที่ 1 ชี้ กองทัพต้องควบคุมอาวุธร้ายแรง ห่วง พฤติกรรมลอกเลียนแบบเหมือนต่างประเทศ แนะ ลดความเครียดประชาชนโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า จากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่โคราช ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน และบาดเจ็บ 58 คน สร้างความสะเทือนขวัญและหดหู่ให้กับคนไทยทั้งประเทศ ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ทั้งประชาชนผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่รัฐ และขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่รัฐทุกท่านที่ทุ่มเททำงานจนผ่านพ้นวิกฤตการณ์นี้ไปได้

โดยเฉพาะ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่ได้รับความชื่นชมอยากมากในเหตุการณ์ครั้งนี้ ทั้งนี้อยากให้กองทัพได้ศึกษาบทเรียนและหาทางป้องกันและควบคุมการเข้าถึงและการใช้อาวุธร้ายแรง เพราะประชาชนจำนวนมากไม่เข้าใจว่าทำไมทหารผู้ก่อเหตุถึงได้มีอาวุธมากมายขนาดนี้ และจะป้องกันได้อย่างไรที่จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ จากการศึกษาบทเรียนจากต่างประเทศพบว่าการเกิดเหตุการณ์กราดยิงจนทำให้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในลักษณะนี้ มีโอกาสสูงที่จะเกิดการลอกเลียนแบบได้ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ แม้กระทั่งการกราดยิงในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัย ในที่ทำงาน และในห้างสรรพสินค้า ในประเทศสหรัฐอเมริกาก็ยังเกิดขึ้นกันอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งสร้างมาตราป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก รวมถึงการดูแลสภาพจิตของประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา

โดยเชื่อว่าปัจจัยที่ทำให้คนปกติสามารถกระทำการอันอุกอาจขนาดนี้ได้ ต้องเกิดมาจากความเครียดอย่างรุนแรง ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องหาทางแก้ไขไม่ให้ประชาชนเครียดกันมาก โดยเฉพาะความเครียดรุนแรงทางเศรษฐกิจ เพราะปีนี้เศรษฐกิจจะเลวร้ายยิ่งกว่าปีที่แล้ว และประชาชนจะยิ่งเครียดกันอย่างมาก

อย่างไรก็ดึ ประชาชนจำนวนมาก ไม่พอใจกับการแสดงออกของพลเอกประยุทธ์ที่เดินทางไปแถลงข่าวที่โคราช จากพฤติกรรมคล้ายการหาเสียงมากกว่าจะไปแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ซึ่งไม่น่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมในภาวะการณ์ที่เศร้าสลดเช่นนี้ โดยอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ศึกษาว่าผู้นำประเทศที่มีชื่อเสียงจากประเทศที่พัฒนาแล้ว เขาแสดงอากัปกิริยาสำรวมอย่างไรในภาวะเช่นนี้

ผลการกระทำของพลเอกประยุทธ์ทำให้ แฮชแท็กที่ขึ้นอันดับหนึ่งคือ #ผนงรจตกม เหมือนป้ายที่นักศึกษาถือในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ที่ผ่านมา ซึ่งหมายถึง ประชาชนส่วนใหญ่ผิดหวังในภาวะผู้นำของพลเอกประยุทธ์อย่างมาก และในหลายวิกฤตการณ์ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ก็ไม่เคยแสดงภาวะผู้นำให้เป็นที่ประจักษ์เลย ประชาชนจึงไม่เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์จะสามารถนำพาประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤติการณ์ต่างๆไปได้โดยเฉพาะวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังถาถมเข้ามา และจะยิ่งทำให้ประชาชนลำบากกันมากขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า