นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกสายตาทั่วโลกกำลังจับจ้องพวกคุณอยู่”

สืบเนื่องจากสถานการณ์ที่เจ้าหน้าที่กระทำต่อนักเรียน นักศึกษาและประชาชนในเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ซึ่งผมเองได้เข้าไปในพื้นที่แล้วเห็นด้วยตาตัวเอง รวมถึงได้เข้าไปขอเจรจากับคุณภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ณ บริเวณแยกปทุมวัน เพื่อร้องขอให้ตำรวจยุติการสลายการชุมนุม เปิดทางให้ช่วยเหลือผู้ชุมนุมบางส่วนที่ติดอยู่ในบริเวณนั้นให้ได้ออกมาเพื่อเดินทางกลับบ้าน และขอให้ยุติการจับกุม แต่ผบช.น.ยืนยันว่าจำเป็นต้องดำเนินการต่อ “เพราะผู้ชุมนุมกระทำผิดกฎหมาย”

หม่อมปลื้ม จวกรัฐสติแตก! เด็กรวมตัวชู3นิ้ว แต่ปิดจราจรครึ่งเมือง

ผมและพรรคก้าวไกลมีเรียกร้องเบื้องต้น ดังนี้

ประการแรก ขอเรียกร้องต่อการใช้หลักสากลในการเข้าควบคุมสถานการณ์ กล่าวคือ ต้องมีการใช้มาตรการกับสถานการณ์ให้ได้ได้สัดส่วนกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีการใช้มาตรการจัดการเกินไปเยอะจากสถานการณ์ เยาวชนมีแค่ร่ม แต่เจ้าหน้าที่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดไปโดยเล็งตัวผู้ชุมนุมโดยตรงด้วย เป็นการกระทำที่มีความรุนแรงเกินไป เกินกว่าเหตุไปมาก

อีกทั้งการที่ทางผู้มีอำนาจได้ให้สัมภาษณ์ว่าการสลายการชุมนุมเป็นไปตามหลักการสากล ซึ่งผมขอยืนยันว่า การฉีดน้ำแรงดันสูง (water cannon) ในระดับสากลที่จะใช้ได้ชอบธรรมต้องเข้าองค์ประกอบ ดังนี้ 1.ห้ามฉีดเข้าตัวบุคคลโดยตรง 2.ฉีดเฉพาะมีการเสียชีวิต หรือมีการเข้าครอบครองสถานที่ราชการเป็นเวลายาวนาน 3.ใช้ได้เฉพาะมวลชนที่เคลื่อนไหว ส่วนมวลชนที่นั่งอยู่กับที่จะใช้ไม่ได้ 4.มีอาวุธและวิ่งเข้าหาเจ้าหน้าที่เท่านั้นถึงจะใช้ได้

ประการที่สอง ขอเรียกร้องเรื่องความโปร่งใสในการจับกุมตัวและการเปิดสายด่วนให้กับประชาชนในการสอบถามข้อมูล กล่าวคือ ถึงวันนี้จำเป็นต้องเรียกร้องความโปร่งใสจากทางเจ้าหน้าที่ โดยไม่ต้องรอให้ ส.ส.มาขอข้อมูลว่าใครโดนจับ ใครได้รับการปล่อยแล้วบ้าง ใครถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลไหนบ้าง จากการที่ผมได้ไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม กลับพบว่า มีผู้ที่ถูกจับกุม 14 คน แต่จากภาพข่าวและการถ่ายทอดสดมีผู้ที่ถูกจับนับร้อยคน

ด่วน! ไมค์ ระยอง โดนตร.จับ หลังประกาศยุติการชุมนุม

ซึ่งก็ได้รับคำชี้แจงจากทางเจ้าหน้าที่ว่า มีการคัดกรองเพื่ออบรม ปรับทัศนคติแล้วจึงปล่อยตัวไปบางส่วน แต่ก็ยังไม่ทราบตัวเลขที่แท้จริงอยู่ดี ว่าจับมาเท่าใด ปล่อยไปเท่าใด จึงไม่มีความโปร่งใสแต่ประการใด อีกทั้งด้วยความทุกข์ใจของญาติพี่น้อง พ่อแม่ผู้ปกครอง บางคนก็อยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้อยู่กรุงเทพมหานคร ก็ได้มีการสอบถามมายังช่องทางการติดต่อของพรรคก้าวไกล ว่าพบเจอญาติพี่น้องของตนหรือไม่ พวกเราก็ต้องไปตระเวนดูและเปรียบเทียบรูปถ่ายว่าใช่ตามที่สอบถามหรือไม่ ดังนั้นแล้วเพื่อให้เกิดความเป็นระบบและเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน นอกจากความโปร่งใสแล้ว การเปิดสายด่วนหน่วยงานต้องเร่งดำเนินการทันที

นิสิตนักศึกษา 7 สถาบัน ประณาม การสลายการชุมนุม จี้ ยกเลิก ประกาศฉุกเฉินฯ

สุดท้ายนี้ ผมและพรรคก้าวไกล พร้อมยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องประชาชนทุกคนและจะเร่งผลักดันให้มีการเปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่อใช้กลไกลรัฐสภาตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาล และเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ถอนฝืนออกจากกองไฟ ก่อนที่หลายอย่างจะสายเกินไป อยากฝากไปถึงผู้มีอำนาจว่า การที่จะตัดสินใจทำอะไรนั้นต้องมีสติและยึดหลักสากล ยึดหลักสิทธิมนุษยชน ทุกสายตาทั่วโลกกำลังจับจ้องพวกคุณอยู่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า