นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “บอกประชาชนการ์ดห้ามตก แต่นายกกลับอัพเปอร์คัทชกหน้าตัวเอง” โดยระบุข้อความดังนี้

“หลังจากที่ได้ฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้รวบอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของทุกหน่วยงานมาไว้ที่ตนเองหลังการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถามประชาชนหลังบริหารงานล้มเหลวว่า “ต้องเยียวยาใคร ?” ผมคิดว่านั่นควรจะเป็นคำถามสุดท้ายในฐานะนายก

บิ๊กตู่ บินด่วนไประยอง! ลุยตรวจจุดเสี่ยงโควิด ‘โรงแรม-ห้างแหลมทอง-ตลาดสด’

ถ้าถึงตอนนี้ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ และ ศบค.ของท่าน ยังไม่รู้ว่าจะต้องเยียวยาใคร เพราะเหตุผลอะไร ผมคงต้องขอบอกเล่าให้ท่านฟังให้ชัดว่า เรื่องราวต่อไปนี้คือ สิ่งที่เกิดขึ้นหลังมีการใช้อำนาจที่ผิดพลาด หละหลวม ให้อภิสิทธิ์แก่คนบางกลุ่มบางจำพวก ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นทันทีและถ้วนหน้าก็คือ ชาวระยองและพื้นที่ใกล้เคียงเสมือนตกอยู่ในสภาพของเมืองที่เข้าสู่การระบาดระลอก 2 ไปแล้ว แม้จะไม่มีคำสั่งปิดเมืองหรือไม่พบการระบาดภายในก็ตาม

สิ่งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมา โรงแรมที่ผู้ติดเชื้อเข้าพักถูกปิดลง ห้างที่ใหญ่ที่สุดในระยอง 2 แห่ง ต้องปิดบริการชั่วคราว ผลสืบเนื่องตามก็คือ ผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อย พนักงาน คนเล็กคนน้อยที่เป็นลูกจ้างตลอดจนแท็กซี่และวินมอร์เตอร์ไซค์ต้องหยุดงานหรือขาดรายได้ไปในทันที

ยังมีประชาชนที่ไปเดินห้างนับพันคนถูกเรียกให้ไปรับการตรวจเชื้อและกักกันโรค ซึ่งนั่นหมายความว่าจัเป็น 14 วัน ที่มีแต่รายจ่ายไม่มีรายได้ นอกจากอาหารในแต่ละมื้อ บางคนอาจต้องออกมาจ่ายค่าเช่าห้องเพื่อแยกตัวเองจากกับครอบครัว

ธุรกิจท่องเที่ยวกลับไปตกอยู่ในสภาพพังยับเยินจากที่กำลังเริ่มตั้งลำใหม่อีกครั้ง ทันทีที่เกิดเรื่อง โรงแรมในจังหวัดระยอง เกาะเสม็ด หรือกระทั่งพัทยา ถูกยกเลิกการเข้าพักทันทีกว่าร้อยละ 90 ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาต้องหยุดกิจการมาเกือบครึ่งปีแล้ว และในช่วงนี้เองที่พวกเขาต่างตั้งความหวังว่า จะกลับมายืนได้ใหม่จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลช่วงวันหยุดยาวสิ้นเดือนนี้ แต่ความฝันทุกอย่างก็พังทลายลงมาต่อหน้าต่อตาและเป็นอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

โรงเรียน 234 แห่งในจังหวัดระยอง และอีกอย่างน้อย 3 แห่งในจังหวัดอื่นต้องหยุดเรียน ทั้งๆ ที่เพิ่งกลับเปิดได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังหยุดการเรียนการสอนไปหลายเดือน ส่งผลกระทบต่อนักเรียนและผู้พ่อแม่ปกครองนอย่างน้อยหนึ่งแสนหกหมื่นคน

เซ็นทรัลระยอง เปิดให้บริการอีกครั้งวันที่ 16 ก.ค. หลังปิดเพื่อทำความสะอาด

พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากในตลาดหลายแห่งมีสต็อกสินค้าและอาหารค้างเติ่งขายไม่ได้ เนื่องจากคนเดินตลาดหายไปทันที การจับจ่ายใช้สอยลดฮวบ หลังได้รับทราบข่าวความหละหลวมของมาตรการรัฐที่ปล่อยให้ผู้มีเชื้อเดินเที่ยวทั่วระยองได้ ซึ่งผมต้องย้ำว่า นั่นไม่ใช่ความตื่นตระหนกหรือเป็นผลมาจากการกระพือข่าวของสื่อมวลชน แต่นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า ‘ข้อเท็จจริง’ ที่ต้องตามมาด้วยความรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่างหาก

ผมคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรเฉยชาต่อความรับผิดชอบ เมื่อวานนี้ ในการประชุมกรรมาธิการโควิด พวกเราได้เชิญผู้ได้รับผลกระทบจากหลายภาคส่วนมาพูดถึงปัญหาของเขา ทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า คนทำงาน และลูกจ้าง พูดด้วยน้ำตาไหลและเสียงที่สั่นเครือเสมือนเป็นความเศร้าระคนแค้นว่า อุตส่าห์ร่วมมือกันป้องกันแทบตาย สุดท้ายต้องกลับเจอวิกฤตอีกรอบ เพียงเพราะรัฐการ์ดตกและยกมือขึ้นมาอัพเปอร์คัทชกหน้าตัวเองแบบนี้

หากย้อนกลับไป สิ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามย้ำเตือนมาตั้งแต่ต้นคือ การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ยกเว้นให้ผู้ใช้อำนาจไม่ต้องความรับผิดรับชอบกับการใช้อำนาจใดๆของตัวเองทั้งสิ้น ผมคิดว่า วันนี้ทุกคนคงเห็นผลลัพธ์ของสิ่งที่เราเตือนชัดเจนแล้วจากการแสดงออกของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่เคยยี่หร่ะต่อการแสดงรับผิดชอบไม่ว่าเรื่องใดๆก็ตาม แม้กระทั่งในครั้งนี้

ผมยังยืนยันว่า ‘ความรับผิดชอบ’ คือ หมุดหมายสำคัญที่จะต้องปักตรึงลงไปบนหัวใจ พวกเราทุกคนในประเทศนี้ให้ได้ รวมถึงผู้ใช้อำนาจรัฐด้วย ผมจึงขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีอย่างน้อยที่สุดให้รับผิดชอบบ้างใน 3 เรื่องด้วยกัน คือ

หนึ่ง รัฐบาลต้องมีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาและถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา

สอง รัฐบาลต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่า ข้อยกเว้นและอภิสิทธิต่างๆเกิดขึ้นบนเงื่อนไขอะไร พวกเขาเหล่านั้นออกจากสถานกักตัวของรัฐบาล ( state quarantine ) ได้อย่างไร และที่ผ่านมามีจำนวนกี่กรณีที่ได้รับสิทธิเหล่านี้ ในเรื่องสิทธิทางการทูต การไม่พาดพิงเรื่องระหว่างประเทศและคำนึงถึงสิทธิพลเมือง เป็นเรื่องที่ผมเข้าใจดี แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะนำมาเป็นข้อยกเว้นเพื่อคลายการ์ดในการปกป้องประโยชน์สูงสุดของคนในประเทศได้

สาม รัฐบาลต้องเร่งหามาตรการเยียวยาประชาชนให้ได้ ข้อเสนอของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมาคือ พ.ร.ก.กู้เงินสี่เเสนล้าน บางส่วนควรโอนไปเพื่อเยียวยาประชาชนและเพื่อรับมือการระบาดระลอกต่อไป หนึ่งแสนล้านเพื่อพยุงการจ้างงานของ SMEs ที่กำลังจะล้มละลาย และสองแสนล้านสำหรับการเยียวยาประชาชนในสองสามเดือนข้างหน้านี้

ท้ายที่สุดนี้ ผมเห็นว่า การที่นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ชาวระยองใช้ชีวิตไปตามปกติด้วยเหตุผลว่า ยังไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศจึงไม่จำเป็นต้องมีการเยียวยา และขอให้เรื่องนี้จบไปเพราะมีงานอื่นให้ทำอีกเยอะนั้น เป็นการเหยียบย่ำลงไปบนความรู้สึกของประชาชนอย่างยิ่ง ดังนั้น หากท่านยังพอมีสำนึกถึงความรับผิดชอบอยู่บ้าง ขอให้เร่งหาวิธีเยียวยาพวกเขาอย่างเร่งด่วนและตอบพวกเขาให้ชัดเจน

วันนี้ที่ท่านเดินทางไปจังหวัดระยอง แทนที่จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ท่านกลับไม่กล้าพูดคุยกับประชาชนผู้มาถามว่ารัฐบาลจะรับผิดชอบและเยียวยาอย่างไร หรืออย่างน้อยที่สุดก็รับฟังความทุกข์ร้อนของเขา แต่กลับให้เจ้าหน้าที่กีดกัน ถือเป็นการลงพื้นที่ที่ไร้ประโยชน์มากครับ ท่านไปทำไม?

ละเมิดสิทธิประชาชน! ปิยบุตร ชี้หลังแกนนำเยาวชนฯถูกจับชูป้ายที่ ระยอง

ผมขอแนะนำว่า ถ้าท่านบริหารจัดการมาตรการเยียวยาอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้ ถ้าท่านไม่จริงใจกับการแก้ไขปัญหาของประชาชน ก็ขอให้ท่านลาออกเสียก่อนที่หลายอย่างจะสายเกินไป ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ระยองวันนี้ ผมมั่นใจว่ามันจะไม่ใช่ที่เดียว ประชาชนจะตามไปตั้งคำถามเดียวกันนี้กับท่านทุกหนแห่ง

สุดท้ายนี้ ส.ส. พรรคก้าวไกล คงต้องกล่าวคำเดิมคำนี้ที่ท่านประยุทธ์เคยให้พวกเราไว้ “ระวังตัวไว้ด้วยก็แล้วกัน”.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า