ปิยบุตร ชำแหละ!! สภาวะยกเว้น หรือรัฐประหารโควิด ชี้!! อย่าใช้เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรม

ปิยบุตร ชำแหละ!! สภาวะยกเว้น หรือรัฐประหารโควิด ชี้!! อย่าใช้เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมให้การบริหารราชการแผ่นดินที่ไร้ประสิทธิภาพ

วันที่ 5 เม.ย. นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก “Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล” โดยระบุว่า

[ INTERREGNUM – Special Episode อินเทอร์เรคนุม ตอนพิเศษ ว่าด้วยเรื่อง “รัฐประหารโควิด” หรือ “Covid Coup d’état” และการรวมศูนย์อำนาจที่แตกเป็นส่วน ๆ หรือ “Fragmented Centralization” ]

“สภาวะยกเว้น” ไม่ว่าเราจะเรียกมันว่าอะไร (สถานการณ์ฉุกเฉิน, กฎอัยการศึก, กฎหมายฉุกเฉิน, ฯลฯ) จะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องมีองค์ประกอบร่วมกันอยู่ 3 ประการ คือ 1. เกิดวิกฤตการณ์ 2. นำมาซึ่งการออกกฎเกณฑ์มาตรการที่มักจะให้อำนาจพิเศษแก่ผู้ปกครอง 3. เป็นไปเพื่อรักษาความั่นคงปลอดภัยของรัฐ

ในประเทศไทยเอง ล่าสุดมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและมีเคอร์ฟิว รวมกับมาตรการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการห้ามบิน การบังคับกักตัวผู้เดินทางเข้าไทย ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้อ้างว่ามาจากการรักษาสุขภาพของประชาชนให้พ้นภัยจากวิกฤตโควิด-19 ดังนั้น วันนี้ผมจะมาวิเคราะห์การใช้อำนาจดังกล่าวต่อมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลไทยด้วยมุมมองของทฤษฎีความคิดที่ว่าด้วย “สภาวะยกเว้น” หรือ “สถานการณ์ฉุกเฉิน” รวมถึงเหตุผลว่า ทำไมผมจึงคิดว่าสถานการณ์ตอนนี้ คือ “รัฐประหารโควิด” และ “การรวมศูนย์อำนาจที่แตกเป็นส่วนๆ” มาให้ทุกคนได้ร่วมฟังร่วมคิดกัน

ผมอยากฝากไปถึงทุกท่านว่า ผมเข้าใจสถานการณ์และเห็นใจผู้ปฏิบัติหน้าที่หน้างานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ความมั่นคง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน ฯลฯ รวมทั้งรัฐบาลด้วย แต่การเข้าอกเข้าใจเพียงอย่างเดียว โดยไม่ร่วมกันฉุกคิดวิเคราะห์ หรือท้วงติงใด ๆ ปล่อยให้ผู้ปกครองกระทำการโดยไร้ทิศทางและวิธีการที่ดี ในการบริหารประเทศช่วงสถานการณ์วิกฤตเลย ก็จะเป็นเรื่องที่แย่ไปอีกเหมือนกัน จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจตรงกันและร่วมกันคิด วิเคราะห์ ท้วงติงหรือเสนอแนะกันได้อย่างเต็มที่

ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจและตอนหนึ่งกล่าวว่า “สุขภาพนำเสรีภาพ” ผมเห็นว่าไม่จำเป็น เพราะ “สุขภาพ” สามารถเคียงคู่กับ “เสรีภาพ” ได้ ดังนั้น เราต้องไม่ปล่อยให้ “สุขภาพ” กลายเป็นข้ออ้างมาสร้างความชอบธรรมให้การบริหารราชการแผ่นดินที่ไร้ประสิทธิภาพจนไม่รู้ว่าจะพาประเทศไปทางไหนในยามวิกฤตโควิดครั้งนี้

สุดท้าย ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพี่น้องประชาชนคนไทยจะร่วมมือกันและร่วมมือกับทางการ เพื่อฟันฝ่าอุปสรรควิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยกันครับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว

‘คิมแทรี’ จากเรื่อง ‘Revenant’ คว้ารางวัลทรงเกียรติระดับโลกกลับบ้าน!

นักแสดงสาว “คิมแทรี” คว้าเหรียญทองเดงจากซีรีส์สุดลี้ลับเรื่อง ‘Revenant’ ในงาน ‘2024 Newyork TV & Film Awards’
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า