ปิยบุตร ร่ายยาวไม่จำเป็นยืดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซัดอย่ายอมให้มีรัฐประหาร

ปิยบุตร ร่ายยาว ไม่มีความจำเป็นคงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ซัดอำนวยความสะดวกแก่รัฐบาลในการใช้อำนาจ อย่ายอมให้มีรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า

1 ก.ค. 63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แกนนำกลุ่มก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นใดหลงเหลือ ในการคงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันนี้คณะรัฐมนตรีมีมติต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 30 มิ.ย. นี้ ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงวันที่ 31 ก.ค.

แต่ในปัจจุบันประเทศไทยไม่มีตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ในประเทศติดต่อกันมานานกว่า 34 วันแล้ว ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ มีการคลายล็อกหลายเฟส ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร โรงเรียน สถานบันเทิง ผับ บาร์​ ก็เริ่มกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง แล้วเหตุใดคณะรัฐมนตรียังมีมติขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน?

ผลของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคือการรวบอำนาจทั้งหมดไปที่นายกรัฐมนตรี และหลายครั้งหลานหนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินอาจไม่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ เลย จึงเป็นการเปิดโอกาสให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ แต่บางช่วงบางตอนมนุษย์ยอมให้รัฐออกมาตรการมาบังคับตนเองได้ เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของวิกฤตการณ์ จึงยอมให้รัฐใช้อำนาจพิเศษเข้ามาแก้ไขวิกฤตปัญหา

อย่างไรก็ตาม เวลาจะประเมินว่าสถานการณ์ใดฉุกเฉินหรือไม่ฉุกเฉิน ต้องพิจารณา ณ ช่วงเวลาต่างๆ กันว่าข้อเท็จจริงตอนนั้นฉุกเฉินจำเป็นหรือไม่อย่างไร?

ณ วันนี้ข้อเท็จจริงเป็นที่ประจักษ์ชัดว่าสถานการณ์โควิด-19ในประเทศไทยดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่มีประเทศไหนในโลกที่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นและมีตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเป็นศูนย์ติดต่อกันนานกว่าหนึ่งเดือน แล้วยังคงสถานการณ์ฉุกเฉินเอาไว้ รัฐบาลเองก็มีเครื่องมือทางกฎหมายและ พ.ร.บ. อีกหลายฉบับที่สามารถนำมาใช้ป้องกันโควิด-19 ได้ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนใดๆ หลงเหลืออีกต่อไปที่จะให้คณะรัฐมนตรีคงสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ต่อไป

คำถามคือ เมื่อไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว จะยังคงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ทำไม?

สถานการณ์ฉุกเฉินไม่ได้มีไว้อำนวยความสะดวกแก่รัฐบาลในการใช้อำนาจ

สถานการณ์ฉุกเฉินไม่ได้มีไว้สนองตัณหาหรือความมักง่ายของรัฐบาล วันไหนอยากออกกฎก็ออก พรุ่งนี้อยากแก้ก็แก้

ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่สามารถประกาศแบบเผื่อเหลือเผื่อขาด อยากใช้เมื่อไหร่ก็ใช้

นี่เป็นเรื่องของการใช้อำนาจโดยมิชอบหรือการใช้อำนาจโดยบิดผัน (Abuse of power) หมายความว่ามีกฎหมายให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่หรือรัฐบาล แต่กลับใช้อำนาจไปเพื่อวัตถุประสงค์อื่นที่ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ตามกฎหมาย

จนตอนนี้เริ่มเกิดคำถามว่าเมื่อเข้าสู่เดือนที่สี่ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ได้มีไว้เพื่อจัดการกับโควิด-19 แต่นี่คือการฉวยโอกาสใช้สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมคนมิให้ออกมาแสดงออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ออกมาแสดงออกเพื่อต่อต้านรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

หากเป็นเช่นนั้นจริงนี่คือ “การใช้อำนาจโดยบิดผัน” เพราะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในนามของการรักษาโรค ในนามของการป้องกันโรคระบาด แต่เอาเข้าจริงต้องการควบคุมการชุมนุมและการแสดงออก สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกมาเพื่อต้องการควบคุมโรคหรือควบคุมคนกันแน่?

รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งล่าสุดนี้ เป็นครั้งที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 รวมกันแล้วประชาชนคนไทยทั้งประเทศต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินเป็นเวลายาวนานกว่า 4 เดือนเศษ

อย่ายอมให้รัฐบาลชุดนี้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจซ้ำแล้วซ้ำอีก เมื่อปี 2557 คสช. ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ และมีรัฐธรรมนูญ 60 มาสืบทอดอำนาจต่อ มาวันนี้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์กำลังก่อ “รัฐประหารโควิด” หรืออย่างที่สื่อญี่ปุ่นกำลังเรียกว่านี่คือ “รัฐประหารทางสาธารณสุข” ให้ได้รักษาอำนาจของตนเองต่อไป นี่คือการบิดเบือนความจริงเอาเรื่องสุขภาพมาใช้เป็นข้ออ้างเพื่อละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน อ้างเรื่องสุขภาพเพื่อรวบอำนาจไว้ให้ตนเองแต่เพียงผู้เดียว และอ้างเรื่องสุขภาพเพื่อเอามาใช้เป็นเครื่องมือปราบปรามคนที่เห็นแตกต่างจากรัฐบาล

อย่ายอมให้ความผิดปกติเป็นความปกติ

อย่ายอมให้พวกเขาสถาปนาสถานการณ์ฉุกเฉินให้กลายเป็นเรื่องถาวร

อย่ายอมให้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อ

อย่ายอมให้เขารัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า