ปิยบุตร ชี้ มติ กกต. ส่งเรื่องยุบพรรค หยุด อนาคตใหม่ไม่ได้

ปิยบุตร แสงกนกกุล เผย หนังม้วนเก่ากำลังจะฉายซ้ำ แต่ตอนจบไม่เหมือนเดิม ระบุ มติของ กกต. ที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรค อนาคตใหม่ แก้ปัญหาไม่ได้

11 ธันวาคม 2562 ที่อาคารรัฐสภา ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติเสนอคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณีการกู้เงิน

โดยปิยบุตรกล่าวว่า ตนขอเป็นตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่เพื่อยืนยัน ณ ที่นี้ว่า เราไม่เห็นด้วยกับมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง อย่างสิ้นเชิง เราขอตั้งขอเคลือบแคลงสงสัย ต่อการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง การใช้ดุลพินิจการใช้กฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า มีวัตถุประสงค์ต้องการใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งตนอยากตั้งข้อสงสัยในประเด็นดังต่อไปนี้

1.กกต. เร่งรัดคดีของพรรคอนาคตใหม่อย่างผิดสังเกต ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ไม่มีการเรียกสอบสวน เพียงแต่ให้ประธานคณะกรรมการไต่สวนเชิญไปชี้แจงแค่ 3 ครั้ง แล้วขอให้ส่งเอกสารจำนวนมาก ที่ขอกันถึงบัญชีรายวันซึ่งต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเรียกเอกสารที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี

2.กระบวนการทำคดีนี้ที่ผ่านมา มีเอกสารหลุดออกมา ทาง กกต. ก็ยอมรับเรื่องนี้อย่างชัดเจน สื่อมวลชนและประชาชนก็เห็นเอกสารชิ้นนี้แล้ว ที่ลงนามโดยเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในระหว่างนั้นก็มีข่าวปล่อย ข่าวหลุดต่างๆ เผยแพร่ลงในสื่อหลายฉบับ และในท้ายที่สุด มติของ กกต. ในวันนี้เป็นเหมือนข่าวหลุดต่างๆ เพราะฉะนั้นแล้วกระบวนการแบบนี้ คือกระบวนการชี้นำทางสื่อก่อน เพื่อจะทำให้สังคมเชื่อกันไปล่วงหน้าว่าพรรคอนาคตใหม่มีความผิดจริง

3.จากที่มีมติของ กกต. ยื่นให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 72 ใน พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ ซึ่งความผิดตามมาตรานี้พูดกันอย่างง่ายคือ การที่รับเงินมาโดยมิชอบ คำถามคือ เงินที่ได้มาจากการกู้จากหัวหน้าพรรค ไม่ชอบด้วยกฏหมายตรงไหน แต่ทาง กกต. ก็ไม่ได้มีคำตอบนี้

“วันนี้เป็นวันอัปยศอีกครั้งหนึ่งในการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ อยากจะให้กกต. ออกมาเจอสังคมดูบ้าง ออกมาเจอประชาชนบ้าง ลองมาฟังดูว่าสังคมคิดอย่างไร สังคมมีความเห็นการทำงานของ กกต. อย่างไร ผมอยากเรียนว่า อยากให้สังคมช่วยกันตั้งคำถามและพิจารณาการทำงานของ กกต. ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งวินิจฉัยชี้ขาดนักการเมือง พรรคการเมืองมาเป็นจำนวนมาก ผมอยากให้สังคมพิพากษาวินิจฉัยชี้ขาดการทำงานของ กกต. สักทีหนึ่ง”

ปิยบุตรกล่าวต่อว่า พรรคอนาคตใหม่ยืนยันที่จะเดินหน้าทำงานอย่างต่อเนื่อง ตนยืนยันว่ามติของคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ไม่สามารถหยุดการเดินทางของพรรคอนาคตใหม่ได้ เราจะมุ่งหน้าทำงานทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ให้รู้ไปว่าถ้าพรรคการเมืองหนึ่งที่กำเนิดขึ้นมา ที่ต้องการรวบรวมผู้คนที่ทนไม่ไหวกับสภาพการเมืองไทยในความขัดแย้งตลอด 13 ปีที่ผ่านมา ให้รู้ไปว่าพรรคการเมืองหน้าใหม่ที่ ส.ส. ขยันขันแข็งทำเพื่อพี่น้องประชาชน ให้รู้ไปว่าพรรคการเมืองที่ตั้งใจทำแบบนี้จะไม่มีที่อยู่ที่ยืนในระบบการเมืองประเทศไทย

สุดท้ายตนขอเรียกร้องว่า

1.อยากให้ผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ฟังเสียงประชาชน เห็นหัวประชาชนบ้าง ฟังเสียงความต้องการของพี่ต้องประชาชนบ้างว่าเขาคิดอย่างไรกับการทำงานของพวกท่าน

2.อยากเรียกร้องไปยังประชาชนคนไทย และสังคมไทย อย่ายอมให้การยุบพรรคซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติกลายเป็นเรื่องปกติ อย่ายอมให้กระบวนการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ เพื่อกำจัดศัตรูทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติให้กลายเป็นเรื่องปกติ อย่ายอมให้กระบวนการนิติสงคราม(Lawfare) เดินหน้าต่อไปได้ เรื่องเหล่านี้ไม่สามารถแก้ปัญหาการเมืองไทยได้

“หนังม้วนเก่า กำลังจะเดินกล้อง เดินฟิล์ม กำลังจะฉายซ้ำอีกแล้ว แต่ผมยืนยันว่าหนังม้วนนี้จบไม่เหมือนเดิมแน่นอนครับ”

“ต่อให้ยุบกี่ครั้งก็แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะจิตวิญญาณแบบอนาคตใหม่จะอยู่ไปตลอดกาล ดังนั้นไม่มีประโยชน์ที่จะมาตามไล่ยุบด้วยวิธีแบบนี้”

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://www.facebook.com/FWPthailand

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า