ปิยบุตร โพสต์แจงศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจได้เท่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่สามารถ ยุบพรรคอนาคตใหม่ ได้ ท้าดูตามรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 210

วานนี้ 18 กพ. 63 นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ้คส่วนตัวว่า

พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 ที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ขัดกับรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 210 ที่กำหนดอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ หรือไม่? ศาลรัฐธรรมนูญ คือ องค์กรที่เกิดขึ้นและดำรงอยู่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญก่อตั้ง มีสถานะเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มีอำนาจได้เท่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ในคดีการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ มีประเด็นข้อกฎหมายเบื้องต้นที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาก่อน คือ พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 ที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ขัดกับรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 210 ที่กำหนดอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ หรือไม่?

ในช่วงที่ประเทศไทยใช้รัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 มีประเด็นถกเถียงกันในทางวิชาการว่า สามารถตรา พ.ร.ป.หรือ พ.ร.บ. เพื่อกำหนดหรือขยายอำนาจหน้าที้ให้ศาลรัฐธรรมนูญเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่?

นักวิชาการฝ่ายหนึ่งว่าทำได้ นักวิชาการอีกฝ่ายว่าทำไม่ได้ เพราะ ศาลรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ มีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลที่มีเขตอำนาจเฉพาะ ไม่ใช่มีเขตอำนาจทั่วไปเหมือนศาลยุติธรรม (นักวิชาการฝ่ายนี้ นำโดย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ และคณะ สามารถดูความเห็นนี้ได้ จากงานวิจัยของ ศ.ดร.สุรพล และหนังสือของ ศ.ดร.บรรเจิด)

ในท้ายที่สุด มี พรป พรรคการเมือง เขียนอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคได้อีกหลายกรณีมากกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องนี้ แทบไม่ต้องถกเถียงกันอีกแล้ว เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้ชัดเจนในมาตรา 210 ว่า

“มาตรา 210 ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่และอํานาจ ดังต่อไปนี้
(1) พิจารณาวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายหรือร่างกฎหมาย
(2) พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอํานาจของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา รัฐสภา
คณะรัฐมนตรี หรือองค์กรอิสระ
(3) หน้าที่และอํานาจอื่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ”

เมื่อไล่เรียงไปทีละวงเล็บ 210 (1) และ (2) ไม่ใช่อำนาจยุบพรรคแน่ๆ ส่วน (3) คือ การกวาดกองว่า มีมาตราไหนในรัฐธรรมนูญกำหนดให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีตามนั้น ปรากฏว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีมาตราไหนให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค อำนาจยุบพรรคไปปรากฏใน พรป พรรคการเมือง มาตรา 92

แต่ในเมื่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (3) เขียนไว้แต่เพียงว่า “หน้าที่และอำนาจอื่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ” ไม่ได้เขียนว่า “หน้าที่และอำนาจอื่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ” เช่นนี้แล้ว อำนาจการยุบพรรคตามมาตรา 92 พรป พรรคการเมือง จึงกำหนดให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญโดยไม่มีฐานทางรัฐธรรมนูญรองรับ จึงขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (3)

ถ้าเป็นตามนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะยุบพรรคใดยโดยอ้างอำนาจตามมาตรา 92 พรป พรรคการเมืองไม่ได้

หากต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจยุบพรรค ต้องไปแก้ข้อความในมาตรา 210 (3) เสียใหม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า