เมื่อวานนี้ (10 ตุลาคม 2563) ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า เปิดตัวผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้ง 32 ทีม ภายใต้คำขวัญยุทธศาสตร์ “เปลี่ยนประเทศไทยเริ่มได้ที่บ้านเรา” โดยระบุว่า

ปิยบุตร แสงกนกกุล หวังเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ. เปลี่ยนประวัติศาสตร์ไทย

ฉุน! ปิยบุตร อัด ชนชั้นปกครองไม่ฟังเสียงปชช. จี้ จะเอา “ปฏิรูป” หรือ “ปฏิวัติ”

#หยุดหลอกใช้ประชาชนเสียเถอะปิยบุตร

นายปิยบุตรเป็นนักปลุกปั่นประชาธิปไตยจอมปลอมที่ออกมาหลอกลวงประชาชน โดยอาศัยทุนของนายธนาธรกับขบวนการปั่นกระแสสร้างภาพ แอบอ้างคำว่าประชาธิปไตยบ้าง แอบอ้างคำว่าประชาชนบ้าง แต่พวกเขากลับไม่ได้มีเจตนาหรือสาระใดๆที่จะทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน มีแต่แสวงหาอำนาจมาเป็นของตัวเอง หลอกใช้ผู้คนเป็นเครื่องมือเพื่อบรรลุเป้าหมายลัทธิการเมืองของพวกเขา ดังที่นายปิยบุตรกล่าวเองว่า “พรรคอนาคตใหม่ซึ่งถูกยุบไปแล้ว วันนี้กลายมาเป็นพรรคก้าวไกล มีความหวังว่าต้องการยึดอำนาจรัฐ เพื่อเอาอำนาจที่กระจุกตัวอยู่ส่วนกลางนั้นส่งคืนกลับไปไว้ที่ท้องถิ่น ขณะที่คณะก้าวหน้า ต้องการยึดอำนาจในระดับท้องถิ่น”

คำพูดของนายปิยบุตรแสดงถึงความไม่เข้าใจหลักการปกครองของไทย ซึ่งอำนาจการปกครองส่วนกลางเป็นอำนาจคนละชนิดกับอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยอำนาจการปกครองส่วนกลางของประเทศไม่อาจที่จะกระจายได้ เพราะประเทศไทยปกครองแบบรัฐเดี่ยว ไม่ใช่สาธารณรัฐ ดังนั้นประเทศไทยจึงมี
– การรวมอำนาจการปกครอง(Centralization) ในการปกครองส่วนกลาง
– การแบ่งอำนาจปกครอง(Deconcentration) ในการปกครองส่วนภูมิภาค
– การกระจายอำนาจการปกครอง(Decentralization) ในการปกครองส่วนท้องถิ่น

การเลือกตั้ง อบจ. ในครั้งนี้จึงเป็นเพียงแค่การแสวงหาอำนาจของนายปิยบุตรกับนายธนาธรภายใต้คณะก้าวหน้า และนำภาษีของประชาชนมาใช้ขยายฐานเสียงและชุดความคิดลัทธินอกรีตของพวกเขา ไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง มีแต่จะสะสมและเพิ่มพูนความแตกแยกระหว่างประชาชน แบ่งแยกประชาชนเพื่อปกครองต่อไปเรื่อยๆ
การแก้ไขปัญหาอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น หรือการกระจายอำนาจท้องถิ่นที่ถูกต้อง คือ การขยายสิทธิเสรีภาพให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเมืองส่วนท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่การกระชับอำนาจ หรือพยายามยึดอำนาจมาเป็นของคนส่วนน้อยอย่างที่นายปิยบุตรกับนายธนาธรกำลังทำอยู่ สิ่งที่นายปิยบุตรกล่าวจึงเป็นเพียงแค่การขายฝัน ลูบหน้าปะจมูกหลอกลวงประชาชน แล้วสุดท้ายกลับเป็นการยึดอำนาจต่างๆมาเป็นของคณะก้าวหน้ากับพรรคก้าวไกลเสียเอง

สำหรับผม ผมไม่ได้ต้องการอำนาจชนิดใด แต่ผมต้องการการเปลี่ยนแปลง ต้องการให้อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนอย่างแท้จริง ต้องการให้ประชาชนชาวไทยมีสิทธิ์มีเสียงมากกว่าที่เป็นอยู่ ผ่านการผลักดัน “ข้อเสนอฟื้นฟูสถาบันเพื่อประชาธิปไตย 10 ข้อ” เพื่อร่วมกันยกระดับสภาองคมนตรีเป็น “สภาที่ปรึกษาแห่งชาติ” ทำให้สภาที่ปรึกษาแห่งชาติเป็นกำลังของประชาชน สร้างความใกล้ชิดระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชนตามแนวทางราชประชาสมาสัย อีกทั้งยกระดับการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็น “สภาที่ปรึกษาจังหวัด” เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเมืองท้องถิ่นอย่างทั่วถึง มีสิทธิ์ในการกำหนดนโยบายส่วนท้องถิ่นควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายจากส่วนกลาง เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างแท้จริง จะไม่มีนายทุนพรรคการเมืองคนไหนผูกขาดอำนาจการปกครองส่วนกลาง อีกทั้งไม่มีใครหรือผู้มีอิทธิพลคนใดผูกขาดอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น

ถ้าไม่ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน ไม่ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เลือกตั้งส่วนกลาง เลือกตั้งส่วนท้องถิ่น ก็จะเป็นเพียงแค่การกระชับอำนาจของคนส่วนน้อยเหมือนเดิมต่อไป
ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น
ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนก่อนสิ่งอื่นใด
ดร.ศุภณัฐ
10 ตุลาคม พ.ศ. 2563

#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า