นาย ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่รัฐสภา อภิปราย ร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.2563 โดยระบุว่า สิ่งที่ตนเสนอไม่ใช่แค่การตัดงบประมาณบางส่วนออกมา แต่ขอให้โอนให้หมดสำหรับงบประมาณ ของ กรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย และ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จากโครงการสร้างเขื่อนสร้างกำแพง

โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง หาดม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งมีการตั้งงบประมาณเอาไว้ แต่มีการโอนออกมาเพียง 20 – 25 ล้านบาท อยากให้โอนออกมาให้หมด เพราะโครงการดังกล่าวนี้ก่อกรรมทำเข็ญให้ประชาชน ทำลายวิถีชีวิตชาวบ้าน และขอให้ปีต่อไปแม้แต่บาทหรือสลึงเดียวก็ไม่ต้องตั้งเข้ามาอีก ควรเอาเงินไปแก้ไขปัญหาโควิด 19 จะดีกว่า

โดยกล่าวต่อไปว่า ทั้งกรมโยธาธิการและกรมเจ้าท่ายังไม่มีอำนาจหน้าที่ในกรณีนี้ด้วย เนื่องจากปัจจุบันมีพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 ซึ่งมีคำนิยามเรื่องชายฝั่ง อ่าว ชายหาด ชุมชนชายฝั่ง หรือพูดได้ว่าเป็นกฎหมายเฉพาะ แปลว่าหน่วยงานอื่นต้องหยุดการทำโครงการเหล่านี้ ซึ่งเรื่องนี้ สตง.ก็เคยท้วง สำนักงบประมาณก็ให้ข้อสังเกตไว้เช่นกัน

“หน่วยงานเจ้าภาพจะต้องเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเท่านั้น สองหน่วยงานนี้ไปหาคำนิยามเรื่องชายฝั่งชายทะเลมาหน่อย ที่ผ่านมา ได้ทักท้วงเรื่องนี้ไปในการตั้งงบประมาณปี 63 แล้ว แต่ยังถูลู่ถูกังผ่านสภามาจนได้ จนวันนี้ชาวบ้านที่อยู่ตรงนั้นออกมาประท้วง เพราะเขามีอาชีพ มีกินมีใช้จากชายฝั่งทะเล คิดโครงการกันในห้องแอร์แต่ประชาชนเขาต้องการทวงคืนหาดม่วงงาม เรื่องนี้นักวิชาการทั้งจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็คัดค้านเช่นกัน”

สำหรับเหตุผลที่ไม่ควรสร้างกำแพงกันคลื่นต่อไป ประเสริฐพงษ์ ระบุว่ามี 3 ประการ หนึ่ง ชายหาดม่วงงาม เป็นชายหาดที่มีความสวยงามสมบูรณ์ มีระบบนิเวศที่มีการเปลี่ยนแปลงตามลมมรสุม เวลามีลมตะวันออกและฝนตกก็จะพัดพาทรายหายไปบ้าง แต่เมื่อพ้นมรสมจะเป็นคลื่นเติ่ง เอาทรายกลับมาที่หาดดังเดิม แบบนี้เป็นธรรมชาติไม่เรียกการกัดเซาะอย่างรุนแรง

สองเป็นผลในทางกลับกัน คือหากสร้างกำแพงกันคลื่นจะเป็นเหตุให้เกิดการกัดเซาะอย่างรุนแรงท้ายน้ำเพราะเวลาคลื่นกระทบเข้ามาจะหอบทรายไปสู่ท้องทะเล จะทำให้กำแพงทรุดตัวลง มีกระทบต่อการใช้พื้นที่ชายหาด คือยิ่งสร้างยิ่งพัง คนก็ใช้ชายหาดไม่ได้

สาม การดำเนินการโครงการไม่มีการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ทั้งที่เรื่องนี้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอน เพราะไปลงโครงสร้างแข็ง ตอกเสาเข็ม แต่ไม่รู้ด้วยอำนาจมืดอย่างไรที่สำนักนโยบายและแผนจึงสามารถถอดการทำ EIA ออกไปได้ การประเมินปผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็นหลักสำคัญนั่นคือการพึงระวังไว้ก่อน คนจะได้มีส่วนร่วม รัฐมนตรีจะได้มาฟังได้รู้ได้เห็นผลกระทบ ได้เห็นความคุ้มค่าของโครงการที่จะเกิดขึ้น

“เวลานี้มีการเอาแมคโครไปตักหาดทรายออก ผลกระทบไม่ทราบว่าไม่เห็นกันได้อย่างไร กายภาพชายหาดเปลี่ยนแปลงชัดเจนมาก ถ้าชาวบ้านไปทำแบบนี้ในอุทยานแห่งชาติบ้างโดนจับแน่นอน ตามกฎหมายทรัพยากรชายฝั่งทะเล มาตรา 17 อธิบดีกรมทรัพยากร มีอำนาจที่จะสั่งระงับด้วย ผมได้อภิปรายในสภาไปแล้ว ตั้งกระทู้ถามก็แล้วหลายครั้งแต่ก็เงียบไม่รู้เกรงใจอะไรกับกรมโยธาธิการหรือ มท.1 ในเมื่อตนเองมีอำนาจเต็มในมือ ขอเรียกร้องให้กล้าแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ถ้ากล้าทำชาวบ้านจะชื่นชม ถ้าก้มหัวกับอำนาจไม่ถูกต้อง ก็จะเป็นที่ครหาและผมขอตำหนิไว้ที่นี้ด้วย มท.1 ก็ยึดอำนาจมา ไม่ได้มาจากประชาชน ศักดิ์ศรีจึงไม่ได้เท่า วราวุธ รมว.ว่าการกระทรวงทรัพย์เลย เพราะท่านมาจากการเลือกตั้ง”

ในช่วงท้ายของการอภิปราย ประเสริฐพงษ์ ฝากไปถึงผู้ว่าฯ สงขลาว่า เมื่อชาวบ้านไปนอนประท้วงกลับบอกไม่มีอำนาจ สะท้อนว่าการรวบอำนาจที่ส่วนกลาง แบบนี้ควรยกเลิกผู้ว่าฯไปเลยดีหรือไม่ เพราะเป็นข้าราชการต้องทำหน้าที่ เคารพกฎหมาย และฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล ล่าสุด ยังอ้างโควิด 19 บอกว่าห้ามมั่วสุม ทั้งที่ข้อเท็จจริงคือการที่ชาวบ้านไปรวมตัวปกป้องบ้านเกิดของเขา ตนจึงอยากให้ยกเลิกโครงการที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติสร้างความขัดแย้งแบบนี้และโอนงบก้อนนี้ออกไปทั้งหมดเลย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า