นายกฯ ยันพร้อมอพยพคนไทยใน อู่ฮั่น เตรียมเครื่องบินเป็นเดือนแล้ว ชี้ รอจีนไฟเขียว!!

พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ เผยเตรียมการอพยพคนไทยใน อู่ฮั่น พร้อมเร่งสั่งเครื่องบินพร้อมไปรับเกือบเดือนแล้ว ชี้ต้องเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ รอทางการจีนไฟเขียว วอนใจเย็น ๆ อย่าทำทุกเรื่องมาปะปนกัน

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ที่มีสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นที่ตื่นตระหนกในขณะนี้ ว่า ทางหน่วยงานของประเทศไทยได้มีการเตรียมพร้อมนานแล้ว ทั้งในเรื่องเครื่องบินและการอพยพทุกอย่าง แต่ทางการจีนยังเชื่อมั่นว่าควบคุมสถานการณ์ไหว จึงยังไม่อนุญาตให้เข้าไปรับคนไทยได้เลย ซึ่งถ้าทางการจีนตอบรับมาว่ายังไหวก็ยังรับอยู่ หากทุกประเทศบินไปรับประชาชนของตัวเองในขณะนี้ อาจจะเกิดความวุ่นวายขึ้นได้

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานของไทยได้ให้สถานทูตเตรียมขึ้นบัญชีไว้แล้ว โดยนัดจุดรวมพลว่าต้องไปรับนัดเจอกันที่ใด เมื่อถึงเวลาทางไทยจะขออนุญาตทางจีนในเรื่องการนำเครื่องบินเข้าไปรับ เพราะการจะออกเครื่องบินไปรับนั้นต้องขออนุญาตประเทศปลายทางก่อน เช่นเดียวกันกับเวลาที่เขาจะมารับคนกลับจากประเทศไทยก็ต้องให้ประเทศไทยเป็นผู้อนุมัติ ทั้งนี้เราให้ความสำคัญกับกรณีนี้เป็นพิเศษ และในวันนี้จะมีการแถลงการณ์ของรัฐบาล
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทุกเรื่องรัฐบาลให้ความสำคัญหมด เช่น การตั้งศูนย์ต่างๆ ซึ่งตนจะพูดให้ฟังอีกครั้ง อย่านำเรื่องนั้นเรื่องนี้มาต่อกันจนกระทั่งมันเสียหาย เพราะคนทำก็จะไม่มีกำลังใจทั้งหมด ถ้ามาตอบคำถามคนทุกคนก็ไม่ไหว ซึ่งทุกคนที่รู้ก็ต้องอธิบายต่อ หลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่รู้ แต่คนส่วนน้อยไม่รู้ ซึ่งคนส่วนน้อยก็ต่อว่าตลอด ต้องมาช่วยกันพูดให้เข้าใจสังคมของตัวเองด้วยเพราะประเทศก็คือประเทศเข้าใจหรือไม่ ทุกประเทศมีกฎหมายเป็นของตัวเองไม่ใช่จะทำอะไรก็ได้
เมื่อถามว่าวันนี้แผนรับมือพร้อมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พร้อมมาหลายวันแล้ว ผมสั่งมาตั้งเดือนหนึ่งแล้วเรื่องเครื่องบิน ซึ่งเครื่องบินนั้นพร้อมแล้วแต่เขายังไม่ให้ไป เข้าใจหรือยัง ทุกอย่างต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า แผนทั้งหมดนายกฯได้สั่งการทั้งหมดแล้ว รัฐมนตรีก็ไปทำอยู่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็ประสานงานอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่าหยุดทำงาน แล้วจะทำงานต่อเมื่อมีคนว่า ซึ่งในความเป็นจริงไม่ต้องแถลงทุกเรื่องก็ได้
เมื่อถามว่ามีนักศึกษาและคนไทยที่โพสต์เฟสบุ๊กอยากเดินทางกลับนั้น นายกฯ กล่าวว่า เขาอยากกลับมั้ยล่ะ ถ้าอยากกลับ ก็ให้ไปแจ้งที่สถานทูต

ขณะที่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ยืนยันว่า กองทัพอากาศพร้อมส่งเครื่องบินC130 ไปรับคนไทยไทยในเมืองอู่ฮั่น รอแต่นายกฯ สั่ง
นอกจากนนี้ยังมีรายงานว่ากองทัพอากาศได้มีการศึกษาเส้นทางการบิน โดยจะใช้เส้นทางบินผ่านลาว-เวียดนาม-ไปบังจีน โดยใช้เวลาบิน 5 ชั่วโมง และกลับอีก 5 ชั่วโมง โดยที่เมืองอู่ฮั่นมี 2 สนามบินพร้อมเตรียมทีมแพทย์ทหารอากาศและทีมแพทย์จากกรมควบคุมโรคและอุปกรณ์สำหรับการดูแลผู้ป่วยพร้อม

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว

‘คิมแทรี’ จากเรื่อง ‘Revenant’ คว้ารางวัลทรงเกียรติระดับโลกกลับบ้าน!

นักแสดงสาว “คิมแทรี” คว้าเหรียญทองเดงจากซีรีส์สุดลี้ลับเรื่อง ‘Revenant’ ในงาน ‘2024 Newyork TV & Film Awards’

ทำถึง! รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งเสพยากลางวัดดัง

นึกว่าในซีรีส์ “สาธุ” รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งมารศาสนา เครือข่ายยาเสพติดกลางวัดดัง รวบ 2 พระสงฆ์ 2 เด็กวัด และ 2 พ่อค้ายา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า