นาย ปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ความท้าทายในการทำงานของตน แม้ว่าบรรยากาศยังไม่เป็นใจมากนัก แต่พื้นฐานเศรษฐกิจของไทยก็ยังแข็งแกร่ง ทั้งแนวรบภายนอกและภายใน ทำให้ไทยมีภาวะเศรษฐกิจที่ทนทาน แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไตรมาสที่ผ่านมา ไม่หดตัวมากนัก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคเดียวกัน

คลัง แจง รัฐบาลถังแตก กู้เงินเพิ่ม 2.14 แสนล้านบาท จำเป็น เพื่อให้หนี้สาธารณะสมดุล

ทั้งนี้ อัตราการเติบโตของไทย ติดลบ 12.2% สิงคโปร์ ติดลบ 13.2% มาเลเซีย ติดลบ 17.1% จึงเชื่อว่าประเทศไทย ได้ผ่านพ้นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไปแล้ว เศรษฐกิจกำลังเริ่มจะพ้นจากจุดต่ำสุดในไตรมาส 2 และอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีหน้าจะขยายตัว 4-5%”

อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจที่เกิดจาก โควิด19 เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศไทย เป็นเป้าหมายแห่งการลงทุนต่อไปในระยะยาว ประกอบด้วย

1 การประสานนโยบายและการตอบสนองที่รวดเร็ว โดยนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ขึ้น เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดย ศบศ.จะนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ดูแลนโยบายและกิจกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ ทำให้รัฐบาลสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ ได้รวดเร็วมีประสิทธิภาพ และทำให้การประสานงานระหว่างหน่วยงานของรัฐต่างๆ และกับภาคเอกชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

2 การสนับสนุนการลงทุนระยะยาว เพื่อผลักดันอนาคตของอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน กระทรวงการคลังก็ได้เน้นการใช้จ่ายด้านการลงทุน ในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ผ่านหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจ และได้ส่งเสริมความร่วมมือของพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เพื่อดึงดูดการลงทุน ซึ่งไม่ทำให้เกิดภาวะตึงตัว ด้านการเงินในงบ ประมาณเช่น โครงการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และแผนแม่บทการลงทุนโครงข่ายการคมนาคม เพราะมีความสำคัญต่ออนาคตของอุตสาหกรรมต่างๆ ส่วนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานรัฐบาล ได้จัดสรรเงิน 400,000 ล้านบาท ให้กับแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม

3 การดำเนินงานด้านความยั่งยืน ด้านการเงิน เพื่อรับมือกับโควิด -19 ที่ทำให้งบประมาณที่จะใช้จ่ายมีข้อจำกัด จึงต้องใช้จ่ายอย่าง มีประสิทธิภาพ กระทรวงการคลัง ก็จะให้ความสำคัญ เรื่องความสมดุลระหว่างการใช้จ่ายและรายได้ เนื่องจากในขณะนี้ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ต่ำกว่า 60% แม้ ว่ามีการรับรู้การกู้เงิน 1 ล้านล้านบาทในทางบัญชีแล้วก็ตาม

อนึ่ง ไทยมีข้อกำจัดด้านงบประมาณ แต่ก็สามารถใช้กลยุทธ์ การกู้ยืมภาครัฐมาเป็นทางออกได้ ไทยอาจต้องหันไปพึ่งการกู้ยืมเมื่อจำเป็น แต่สิ่งที่สำคัญ คือ การมีมาตรการเศรษฐกิจ โดยไม่สละซึ่งวินัยทางการเงินการคลัง เพื่อที่จะทำเช่นนั้น ก็จะต้องทำให้แน่ใจว่ามาตรการต่างๆ สามารถส่งผ่านไปยังโครงการที่มีประสิทธิภาพและเป็นโครงการที่ต้องการให้เกิดขึ้น อย่างแท้จริง เพื่อส่งความช่วยเหลือไปถึงกลุ่มบุคคล ที่เป็นเป้าหมายได้

แพตริเซีย โต้ข่าว รัฐบาลถังแตก แจง กู้เงินเพิ่ม 2.14 แสนล้านบาท เพื่อสำรองเงินสด

ครม. ไฟเขียว คลัง กู้เงินจัดเต็ม 6.83 แสนล้าน สุดเพดาน เพื่อฟื้นฟู เศรษฐกิจไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า