แถลงการณ์ คณะก้าวหน้า กรณีเงินระดมทุนจากโครงการ เมย์เดย์-เมย์เดย์ เราช่วยกัน เมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2563 คณะก้าวหน้าได้จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตระดมทุน “เมย์เดย์-เมย์เดย์ เราช่วยกัน” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยสนับสนุนศิลปินและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดเมืองเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเงินที่ใช้ในการจ้างศิลปินและจัดงานทั้งหมด เป็นเงินจากคณะก้าวหน้า ส่วนรายได้จากการระดมทุนทั้งหมด นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รายละ 3,000 บาท โดยใช้หลักการถ้วนหน้า ไม่ต้องพิสูจน์ความจน ให้ทุกคนที่แสดงความประสงค์ขอรับเงินผ่านทางแฟนเพจคณะก้าวหน้าตามกติกาที่เรากำหนด

คณะก้าวหน้าได้เปิดบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 409-450005-8 ชื่อบัญชีนางสาวพรรณิการ์ วานิช ขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 มีการโอนเงินเข้าบัญชีทั้งหมด 7,751,783 บาท จากธุรกรรมทั้งสิ้น 15,383 ธุรกรรม

มีการโอนเงินออกทั้งสิ้น 7,529,000 บาท จากธุรกรรมทั้งสิ้น 2,286 ธุรกรรม
มีเงินสดเหลือในบัญชีทั้งสิ้น 222,783 บาท ณ วันปิดบัญชี 3 กรกฎาคม 2563
เงินโอนออกทั้ง 7.529 ล้านบาทนั้น โอนเพื่อถึงมือประชาชน 2,443 ครั้ง ถึงมือประชาชน 2,431 คน

สังเกตว่าจำนวนประชาชนที่ได้รับเงินที่เราประกาศไว้คือ 2,427 คน จำนวนครั้งที่โอนมากกว่าจำนวนผู้ได้รับเงิน 16 ครั้ง มาจาก 2 สาเหตุ ได้แก่

  1. มีผู้ได้รับโอน แต่ตกหล่นในการใส่รายชื่อในประกาศ 4 คน
  2. จำนวนครั้งที่โอนมากกว่าจำนวนผู้ที่ได้รับเงิน 12 รายการ เกิดขึ้นจาก ธนาคารโอนไม่ผ่าน 5 ธุรกรรม และพนักงานโอนซ้ำ 7 ธุรกรรม ในกรณีพนักงานโอนซ้ำนั้น ผู้รับและ/หรือพนักงานที่โอนซ้ำ ได้นำเงินกลับมาคืนครบ 6 รายการ ผู้ได้รับซ้ำไม่โอนคืน 1 รายการ

เราประกาศปิดโครงการในวันที่ 3 พฤษภาคม และได้แจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ในแฟนเพจคณะก้าวหน้าว่า เงินที่โอนเข้ามาจนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม เวลา 14.00 น. เราจะนำเงินไปบริจาคในโครงการนี้ทั้งหมด ส่วนยอดเงินที่โอนเข้ามาหลังจากเวลา 14.00 น. ของวันที่ 3 พฤษภาคม จะถูกนำไปใช้ในโครงการสาธารณประโยชน์อื่น ๆ ต่อไป โดยเราจะประกาศรายละเอียดโครงการให้ทราบในภายหลัง ซึ่งข่าวการปิดโครงการและรายละเอียดข้างต้นได้ถูกนำเสนอในสื่อมวลชน เป็นที่รับรู้ในสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการประกาศปิดโครงการออกไปแล้วมีผู้ประสงค์จะบริจาคเพิ่มจำนวนมากที่ต้องการนำเงินเข้าโครงการเมย์เดย์-เมย์เดย์ แต่ไม่สามารถโอนเงินได้ทัน ได้ติดต่อมายังคณะก้าวหน้าขอให้ขยายเวลาในการรับบริจาคเงิน เราจึงตัดสินใจขยายเวลาตัดยอดเงินจนกระทั่งผู้ที่ติดต่อเข้ามารายสุดท้ายได้โอนเงินเสร็จในเวลาประมาณ 22 นาฬิกาของวันที่ 3 พฤษภาคม

เราไม่ทิ้งกัน เวอร์ชั่น ธนาธร แจกเงิน 3,000 บาท วันนี้ (2 พค.) ผ่านเพจ คณะก้าวหน้า https://www.brighttv.co.th/news/politics/raomaitingkann-thanathorn

หลังจากปิดโครงการเมย์เดย์-เมย์เดย์ไปแล้ว เราได้เปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับเงินทั้งหมดในเว็บไซต์ และมีรายงานสรุปโครงการ ตามลิงค์ดังต่อไปนี้
https://progressivemovement.in.th/projectmaydaymayday/ และ
https://progressivemovement.in.th/article/report/712/

หลังจากวันที่ 3 พฤษภาคม ยังมีผู้มีจิตศรัทธาสบทบเงินเข้าสู่โครงการอีกเป็นจำนวนหนึ่ง มียอดเงินรวมอยู่ที่ 422,783 บาท

เงินจำนวนดังกล่าว เราได้จัดสรร 200,000 บาท ไปใช้ในโครงการจ่ายค่าน้ำประปาให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยในชุมชนต่างๆ เช่น ชุมชนสุขาภิบาล 2, ชุมชนสุเหร่าคลองเคล็ด, ชุมชนเปรมฤทัย 20 เป็นต้น เราจ่ายค่าน้ำให้กับครัวเรือนไปแล้ว 167 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 52,349 บาท ในค่าน้ำรอบเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายน เงินส่วนนี้ยังเหลืออีก 147,650 บาท และเราจะใช้ทยอยจ่ายค่าน้ำประปาให้กับครอบครัวที่ลำบาก รวมถึงใช้ในการแจกจ่ายอุปกรณ์การเรียนให้กับลูกหลานของคนในชุมชนที่มีรายได้น้อย เพื่อผ่อนภาระให้กับผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม

เงินส่วนสุดท้ายจำนวน 222,783 บาทนั้นยังไม่ได้ถูกใช้ และไม่เคยถูกโอนออกจากบัญชีไปเพื่อใช้ส่วนตัว เราตั้งโครงการบริจาคอุปกรณ์การเรียนให้กับนักเรียนที่ยากจน และกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

เราตัดสินใจปิดบัญชีรับบริจาคลง เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2563 เพราะมีการโอนเงินเข้ามาผิดปกติ รายชื่อผู้ที่โอนเข้ามารายล่าสุดมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลที่กำลังใส่ร้ายเราอย่างแข็งขันในเรื่องนี้ เราเคลือบแคลงในวัตถุประสงค์ของการโอนเงินรายการนี้ และเพื่อไม่ให้เกิดการใส่ร้ายป้ายสีกันในภายหลัง เราจึงตัดสินใจปิดบัญชีลง

คณะก้าวหน้าขอยืนยันต่อผู้บริจาคเข้าโครงการทั้งหมด 15,383 ธุรกรรม ว่าได้โปรดสบายใจและมั่นใจว่าเงินทุกบาทของท่านถูกนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชน ไม่มีการยักยอกหรือเบียดบังไปโดยทีมงานคณะก้าวหน้าแม้แต่บาทเดียว

เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เราได้เปิดเผยเอกสารรายการธุรกรรมทั้งหมดของบัญชี ในลิงค์นี้ https://progressivemovement.in.th/files/statement-maydaymayday.pdf

โดยขอสงวนสิทธิ์ปิดบังข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนเพื่อเคารพในความเป็นส่วนตัวของบุคคลที่มีชื่ออยู่ในเอกสาร
.
คณะก้าวหน้ายืนยันว่าเรายินดีที่ประชาชนตั้งคำถามและขอให้เราแสดงความโปร่งใสในการจัดการเงินระดมทุนก้อนนี้ แต่กลับมีบุคคลบางกลุ่ม ฉวยโอกาสใช้จังหวะดังกล่าว ใส่ร้ายป้ายสีเพื่อให้สังคมเข้าใจผิด โกรธและเกลียดเรา

นี่เป็นวิถีการทำงานการเมืองที่สกปรก ทำให้เราเสียเวลา เสียทรัพยากร แทนที่จะได้ใช้เวลาและทรัพยากรดังกล่าวทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ

ในขณะที่คณะก้าวหน้าพร้อมถูกตรวจสอบจากการกระทำของเรา ผู้ที่ใส่ร้ายเราทั้งหมดนั้น ไม่ได้หยิบยกหลักฐานใดๆ มาอ้างอิงเลย มีเพียงการกล่าวอ้างลอยๆ เพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เราจะไม่ทำการเมืองเช่นนี้ นี่คือลักษณะการเมืองที่ทำให้ประเทศชาติล้าหลัง ไม่สามารถพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนชาวไทยได้

คณะก้าวหน้ายืนยันที่จะสร้างสังคมที่น่าอยู่กว่านี้ด้วยการทำงานการเมืองอย่างตรงไปตรงมา และยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยโดยไม่ย่อท้อ

หวังว่าประชาชนจะเห็นถึงความจริงใจของเรา และยืนหยัดเคียงข้างเรา

หมอวรงค์ขีดเส้นตาย คณะก้าวหน้า เปิด 15 รายชื่อรับเงินบริจาคภายใน 48 ชั่วโมง https://www.brighttv.co.th/news/politics/dr-warong-progressive-movement

ช่อ พรรณิการ์ ยันเมย์เดย์มีหลักฐานพร้อมให้สอบ ฟ้องแน่คนกล่าวหาในสัปดาห์หน้า https://www.brighttv.co.th/news/politics/pannika-ready-for-inspection

เมย์เดย์เมย์เดย์เราช่วยกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า