คณะก้าวหน้า เผย 42 ปี ผ่านไป คนไทยถูก เกาหลีเหนือ ลักพาตัวก็ยังไม่ได้กลับบ้าน

เพจ คณะก้าวหน้า – Progressive Movement ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า 42 ปี ผ่านไป คนไทยถูกเกาหลีเหนือ ลักพาตัวก็ยังไม่ได้กลับบ้าน “อโนชา ปันจ้อย” เป็นชาวเชียงใหม่ ย้อนกลับไป 42 ปีก่อนเมื่อเธออายุเพียงยี่สิบต้นๆ และเพิ่งตัดสินใจเดินทางไปทำงานเก็บเงินที่มาเก๊า ไปด้วยความหวังถึงอนาคตของตัวเองและครอบครัว

แต่เพียงไม่กี่เดือนหลังจากนั้น อยู่ๆ อโนชาก็ขาดการติดต่อกับทางบ้าน หายไปอย่างไร้ร่องรอยผ่านวันเป็นเดือน ผ่านเดือนเป็นปีจนหลายๆ ปี ครอบครัวทำใจหมดแล้วเพราะเข้าใจเอาเองว่าเธอน่าจะเสียชีวิตไปแล้วจากอุบัติเหตุหรือถูกฆาตกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง

จากช่วงเวลานั้น เวลาล่วงผ่านไปเกือบ 30 ปี ท่ามกลางความเข้าใจผิดมาตลอดว่าผู้หญิงชื่ออโนชาคงไม่มีชีวิตเหลือรอดอยู่ในโลกนี้อีกแล้ว ทันใดนั้น ข่าวต่างประเทศเล็กๆ ชิ้นหนึ่งก็เปลี่ยนความรู้สึกนึกคิดของญาติๆ เธอจากความหวังที่เคยมืดสนิทมานับสิบๆ ปี กลายเป็นแสงสว่างรำไร เมื่อพวกเขาพบว่าผู้หญิงในรูปที่ “ชาร์ลส์ โรเบิร์ต เจนกินส์” ถืออยู่นั้นคืออโนชา!

“ชาร์ลส์ โรเบิร์ต เจนกินส์” อดีตทหารสหรัฐฯ คนนี้ติดอยู่ในเกาหลีเหนือมาเกือบ 40 ปีกว่าจะได้รับอิสรภาพกลับคืนสู่ประเทศบ้านเกิดตัวเอง เขายืนยันกับทุกคนว่า “อโนชา ปันจ้อย” คือหญิงชาวไทยที่เป็นเพื่อนบ้านของเขาในกรุงเปียงยาง เธอเล่าให้เขาฟังโดยระบุวันเวลาชัดเจนว่า เธอถูกลักพาตัวมาอยู่เกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2521 และถูกบังคับมอบหมายหน้าที่ให้สอนภาษาและวัฒนธรรมให้กับสายลับเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับชาวต่างชาติอีกหลายคนที่มีชะตากรรมเช่นเดียวกับเธอ เป็นชะตากรรมชั่วนิรันดร์ที่อย่าได้คิดฝันถึงการได้กลับบ้าน

รูปเดียวรูปนั้นบวกกับปากคำของเจนกินส์คือเบาะแสที่เหมือนเป็นการกลับมาเกิดใหม่ของอโนชาในปี 2548 ญาติพี่น้องของเธอทำทุกวิถีทางที่พอจะทำได้ ร่วมกันเคลื่อนไหวเรียกร้อง ติดต่อประสานงานกับทุกภาคส่วนขอเพียงให้ผู้เป็นที่รักคืนสู่อ้อมอกครอบครัว หรือแม้ว่าถึงที่สุดแล้วการกลับบ้านเกิดเมืองนอนจะเป็นสิ่งที่ไกลเกินฝัน พวกเขาก็อยากจะขอแค่ให้ได้รู้แน่นอนว่าอโนชายังมีชีวิตอยู่ ปลอดภัยและสบายดีแม้จะต้องอยู่ในเกาหลีเหนือต่อไปก็ตาม ระหว่างนั้นสิ่งที่พวกเขาเห็น คือการดำเนินการช่วยเหลือของทางการไทยที่คืบคลาน เชื่องช้า ไม่มีแม้คำชี้แจง ไร้ซึ่งความคืบหน้าอยู่หลายปี และหลายๆ ปี

2563 แล้ว อโนชายังคงเป็นเหมือนคนต่างมิติ เคยได้รู้ว่ามีอยู่จริง แต่มองไม่เห็น หาไม่พบ ย้อนกลับไปช่วงกลางปีที่แล้ว 2562 โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ หลีกเลี่ยงจะตอบคำถามของผู้สื่อข่าว Thai PBS World ที่ถามว่าจะมีการพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและเกาหลีเหนือในเรื่องนี้หรือไม่

“การเคลื่อนไหวใดๆ จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ทางการทูตในภาพรวมที่ใหญ่กว่านั้น” คำตอบนั้นไม่มีชีวิตของประชาชนไทยที่ชื่อ อโนชา ปันจ้อย เป็นตัวตั้งอยู่เลยแม้แต่น้อย และแม้แต่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรก็มีท่าทีต่อเรื่องนี้ไม่ต่างกัน!

ตรงข้ามกับภาคประชาสังคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสื่อมวลชนและสังคมญี่ปุ่นที่ให้ความสนใจและยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกรณีของอโนชาเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาเชื่อว่าเธอมีชะตากรรมที่ไม่ต่างไปจากชาวญี่ปุ่นอีกนับร้อยคนที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือเช่นกัน

13 คนคือจำนวนที่เกาหลีเหนือออกมายอมรับว่าได้มีการลักพาเกิดขึ้นจริง แน่นอนว่าในจำนวนนั้นไม่มีชื่ออโนชา ในขณะที่ความพยายามของญี่ปุ่นส่งผลให้มีประชาชนของตัวได้กลับคืนบ้านเกิดเมืองนอนจำนวนหนึ่งจากความสำเร็จในการเจรจาทางการทูตระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือ

นี่สิคือหน้าที่ของรัฐบาลทุกประเทศที่จะต้องดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ เจรจา กดดัน หรือดำเนินมาตรการใดๆ ลงไปสักอย่างหรือทุกอย่าง ทุกวิถีทาง เพื่อให้ประชาชนพลเมืองของตนที่ตกอยู่ในอันตรายไม่ว่าที่ใดบนโลกได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย!

“รัฐบาลไทยมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชีวิตของประชาชนพลเมือง และมีเพียงแค่รัฐบาลไทยที่อยู่ในฐานะจะไปเจรจากับเกาหลีเหนือได้ ถ้ารัฐไม่พูดอะไรมันก็เท่ากับเป็นการละทิ้งชีวิตของพลเมืองของตนเอง” โทโมฮารุ เอบีฮารา ประธานกลุ่มช่วยเหลือผู้ที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือพูดไว้ชัดเจน

การลักพาตัว การซ้อมทรมาน การบังคับบุคคลสูญหาย ฯลฯ เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกวัน ไม่ใช่แค่เพียงนักกิจกรรมหรือผู้ที่เห็นต่างจากผู้มีอำนาจเท่านั้น ยังมีคนอีกจำนวนมากที่อยู่ๆ ก็หายวับไปจากครอบครัว คนหายถูกบังคับให้หาย คนอยู่ถูกบังคับให้ลืม

การจากพรากกับผู้เป็นที่รักเป็นความเจ็บปวดในทุกกรณี แต่การต้องปลุกปลอบตัวเองทุกๆ วันเพราะไม่รู้ว่าคนที่เรารักตกอยู่ในชะตากรรมแบบไหนกันแน่ ยังหายใจ หรือป่วยเจ็บอยู่ที่จุดไหนในโลกมันคือที่สุดแล้วของความทรมาน

นี่ทำให้เราต้องกลับมาตั้งคำถามว่า ถึงเวลาแล้วหรือยัง? ที่รัฐบาลไทยจะต้องจริงจังกับทุกความสูญหายของบุคคล และทำอย่างที่รัฐบาลของประชาชนควรต้องทำ นั่นคือใช้ทุกๆ ความสามารถ นำพาทุกๆ เหยื่อกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว

กลับสู่ผืนแผ่นดินที่เป็นของพวกเขาเช่นกัน!

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ฟังให้ชัด! เหตุผล ‘บิ๊กโจ๊ก’ ถอนฟ้องนายกฯ เพราะไม่รู้เรื่อง ถูกหลอกให้เซ็น

“บิ๊กโจ๊ก” แจงปม ถอนฟ้องนายกฯ เพราะท่านถูกหลอกให้เซ็น หลัง ร้องกล่าวโทษ “พล.ต.อ.ธนา” และ “คณะพนักงานสอบสวน” 200 ชีวิตใน คดีเว็บพนันออนไลน์

ย้อนฟัง! เบลล่า ราณี พูดถึงสเปก 3 ข้อ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

ย้อนฟังสัมภาษณ์! เบลล่า ราณี ในรายการ 3แซ่บ พูดถึงสเปก 3 ข้อหากต้องการเข้ามาจีบ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

เหลือเชื่อ! BOYNEXTDOOR ทำลายสถิติยอดขายสัปดาห์แรกด้วยเพลง “HOW?”

BOYNEXTDOOR พุ่งทะยานไปสู่จุดสูงสุดใหม่ด้วยการคัมแบ็คมินิอัลบั้มชุดที่ 2 “HOW?” ได้อย่างน่าเหลือเชื่อของวงการเพลง K-pop

สั่งสอบ! พ่อแม่ อ.น้องไนซ์ หากเข้าข่ายหลอกลวง ลงดาบยกครัวทันที

พวงเพ็ชร สั่งการสำนักพุทธ – พม. ตรวจสอบ พ่อแม่ อาจารย์น้องไนซ์เชื่อมจิต หากเข้าข่ายหลอกลวงลงดาบทันที ด้าน กัน จอมพลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย

กำลังใจดี! ‘ส.ต.ต.หญิง’ ป่วยซึมเศร้าหลังฝึกหนัก เตรียมกลับมาทำงานใหม่

อัปเดตอาการ ‘ส.ต.ต.หญิง’ โพสต์เศร้าขอลากลับดาวแมว หลังฝึกหนักจนป่วยจิตเวช ล่าสุด! อาการดีขึ้น เตรียมกลับมาทำงาน 25 เม.ษ.นี้

สุดทน! ต้นสังกัดไอดอล PLAVE เตือนแฟนคลับ ละเมิดพื้นที่ส่วนตัว

สุดทน! CEO ของ VLAST ได้มีแฟนๆ รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของศิลปิน PLAVE จนเกินขอบเขต และเรียกร้องให้เคารพความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า