รังสิมันต์ โรม เสียดายเวลา คดีคนอยากเลือกตั้ง ลั่น หยุดใช้กฎหมายทำลายคนเห็นต่าง

วันที่ 25 ธ.ค. 63 รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้กล่วถึงกรณที่ ศาลอาญา กรุงเทพใต้ยกฟ้องคดี “MBK39 คนอยากเลือกตั้ง” ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้เพิ่งมีคำพิพากษายกฟ้องผมและนักกิจกรรมอีก 8 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากการเป็นแกนนำจัดการชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2561 ที่บริเวณ Skywalk แยกปทุมวัน หรือที่รู้จักกันในชื่อคดี MBK39

รังสิมันต์ โรม จี้ยกเลิก ม.112 ลั่น หมดยุคสมัยที่จะใช้ความกลัวปิดปาก

รังสิมันต์ โรม สงสัยยกเลิก บิ๊กเมาเท่น เพราะโควิด19 หรือเพราะกลัวประชาธิปไตย

การชุมนุมครั้งที่ว่านี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวในนาม “คนอยากเลือกตั้ง” ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาอีกหลายครั้งจนถึงช่วงกลางปี 2561 โดยมีเหตุเนื่องมาจากที่เมื่อ 2 วันก่อนหน้านั้น สนช. ลงมติผ่านร่าง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้เลื่อนการใช้บังคับกฎหมายฉบับนี้ออกไปอีก 90 วัน ซึ่งจะส่งผลให้การเลือกตั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยรับปากไว้ก่อนหน้านั้นว่าจะจัดขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 มีอันต้องถูกเลื่อนไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นอย่างน้อย กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจึงออกมาชุมนุมเรียกร้องว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งตามโรดแมปเดิมให้ได้ มิเช่นนั้น คสช. ก็จะหาเรื่องถ่วงเวลาการเลือกตั้งออกไปอีกเพื่อต่ออายุตัวเอง

การเลือกตั้งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และการเรียกร้องการเลือกตั้งก็เป็นเสรีภาพที่ประชาชนพึงมีโดยไม่ต้องสงสัย การชุมนุมที่จัดแต่ละครั้งก็ไม่ได้มีอะไรที่บ่งชี้ได้ว่าจะเป็นไปโดยไม่สงบหรือมีการใช้อาวุธ แต่ภายใต้ระบอบเผด็จการของ คสช. มันก็ได้ถูกอ้างว่าเป็นการ “ยุยงปลุกปั่น” ให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เป็นความผิดต่อความมั่นคงที่มีโทษจำคุกสูงถึง 7 ปี

รังสิมันต์ โรม เผย 10 ธันวา วันสิทธิมนุษยชนสากล หาใช่วันรัฐธรรมนูญ

ผมรู้สึกเสียดายเป็นอย่างยิ่ง ทั้งเสียดายเวลาและโอกาสของตัวเอง ทั้งเสียดายแทนเพื่อนนักกิจกรรมและพี่น้องผู้ร่วมชุมนุม ที่ต้องเหนื่อยหน่ายมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปีกับคดีอันไร้สาระที่ผู้มีอำนาจยัดมาให้กับประชาชน การกระทำเช่นนี้มีแต่จะทำให้สถานะของกฎหมายในสายตาของประชาชนยิ่งเสื่อมทรามลงทุกทีๆ

ทว่าผู้มีอำนาจก็ยังคงไม่สำนึกได้ แม้ว่าในบางคดีที่มีการฟ้องแกนนำตามมาตรา 116 ศาลจะได้ยกฟ้องให้เห็นเป็นตัวอย่างกันไปตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว (เช่นคดี RDN50) แต่มาในปีนี้ที่มีการชุมนุมครั้งใหญ่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาตรา 116 ก็ยังคงถูกเจ้าหน้าที่นำมาใช้แจ้งข้อหา ใช้หาเรื่องจับกุมคุมขังแกนนำย้ำๆ ซ้ำๆ โดยไม่เคยเรียนรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น จ้องแต่จะปราบปรามกันท่าเดียว

เห็นทีว่าทั้งกฎหมายและ “ความมั่นคง” ในบ้านเมืองของเราคงต้องการการสังคายนาครั้งใหญ่ เพื่อไม่ให้ถูกเอามาใช้แบบผิดๆ เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการทำลายล้างผู้เห็นต่างได้อีก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า