รังสิมันต์ โรม แนะ3 ข้อแก้ไข รัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

นาย รังสิมันต์ โรม พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้ (5 มิถุนายน 2563) คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ได้กลับมาประชุมอีกครั้งในช่วงเช้าครับ

โดยหัวข้อที่มีการพูดถึงในวันนี้คือ ประเด็นขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ (ได้แก่ กกต., ป.ป.ช., คตง., กสม. และผู้ตรวจการแผ่นดิน) ซึ่งมีปัญหามาอย่างยาวนานและกระทบต่อการเมืองไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ

ปัญหาขององค์กรอิสระในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 คือการที่องค์กรดังกล่าวถูกออกแบบให้กลายที่สถิตของคนกลุ่มเดียวที่เป็นเสียงข้างน้อย ทว่ามีอำนาจไม่ใช่แค่การตรวจสอบฝ่ายเสียงข้างมาก (ได้แก่ สภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาล) แต่สามารถชี้ชะตาให้กับเสียงข้างมากได้ กล่าวคือเป็นองค์กรต่อต้านเสียงข้างมาก (Anti-Majority Institution)

ปัญหานี้มีรากฐานมาจากความไม่ไว้วางใจนักการเมือง และไม่เชื่อว่าประชาชนมีความสามารถในการเลือกผู้ที่เหมาะสมมาเป็นผู้แทนของเขาได้ หรือก็คือไม่เชื่อในประชาธิปไตยนั่นเอง

ปัญหาขององค์กรอิสระดังที่กล่าวมานี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นมรดกของการทำรัฐประหารโดยแท้ เพราะรัฐประหารเป็นกระบวนการทำลายเสียงข้างมาก และไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย ที่เราจะพบเห็นกระบวนการหลายอย่างที่ผิดประหลาดหลายกรณีจากองค์กรอิสระ เช่น การยุบพรรคอนาคตใหม่ (โดย กกต. เสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ) หรือการปฏิเสธความผิดเรื่องการยืมนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (โดย ป.ป.ช.)

จากการอภิปราย ผมมีความเห็นว่าก่อนอื่นเราต้องให้องค์กรอิสระกลับมามีความรับผิดชอบทางการเมือง โดยจะต้องกลับไปยึดหลักความเป็นใหญ่ของรัฐสภา (Supremacy of Parliament) การยึดหลักนี้ทำให้องค์กรอิสระจะต้องรับผิดชอบต่อสภา แต่ยังคงสามารถประกันความเป็นอิสระให้องค์กรอิสระได้ ด้วยการที่หากจะถอนถอนผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ สภาจะต้องใช้เสียงข้างมากพิเศษ (เช่น 2 ใน 3) เพื่อไม่ให้สภาบงการการทำงานได้โดยง่าย นอกจากนี้ผมเห็นว่า องค์กรอิสระควรอยู่ภายใต้การตรวจสอบของศาลปกครองด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่จะต้องดำเนินการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้แก่

  1. ยกเลิกองค์กรอิสระในแบบที่เป็นอยู่ (Set Zero) เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งเหล่านี้ไม่ได้มีที่มายึดโยงกับประชาชน
  2. กำหนดการตรวจสอบองค์กรเหล่านี้ให้ชัดเจน ทั้งโดยสภาและโดยศาลปกครอง
  3. ที่มาของผู้ดำรงตำแหน่ง กรรมการสรรหาต้องมีจุดยึดโยงกับประชาชน จะให้ศาลซึ่งเป็นผู้รักษากติกามาเป็นผู้เลือกผู้รักษากติกาด้วยกันเองไม่ได้ เพราะจะนำไปสู่การสร้างพรรคพวกของผู้รักษากติกากันเอง

องค์กรอิสระเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็วและเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาสะสมอย่างในปัจจุบัน ที่องค์กรอิสระกลายเป็นองค์กรที่ร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญและ ส.ว. เพื่อสนับสนุนรัฐบาลที่เป็นพรรคพวกตัวเอง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า