รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์ภาพและข้อความ ประเด็นรับทราบข้อกล่าวหา คดีมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ผ่าน เพจ Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม ว่า วันนี้ผมได้มารายงานตัวที่ สน.บางขุนนนท์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่ พ.อ.ภิญโญ บุญทรงสันติกุล ซึ่งได้รับมอบอำนาจมาจากมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด แจ้งความผมในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการที่ผมอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่อาศัยสถานะรองนายกรัฐมนตรีและประธานมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ในการสร้างเครือข่ายผลประโยชน์ของตัวเอง

ในเบื้องต้นผมเห็นว่าการอภิปรายของผมนั้นมิได้เป็นการหมิ่นประมาทต่อมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ที่เป็นคู่กรณี เพราะบุคคลที่ผมมุ่งอภิปรายนั้นไม่ใช่ตัวมูลนิธิ แต่เป็นตัว พล.อ.ประวิตร ที่เป็นประธานมูลนิธิอีกทีหนึ่ง

และการอภิปรายของผมต่อ พล.อ.ประวิตรนั้นก็เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329(3) ติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ซึ่งไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท เนื่องจาก พล.อ.ประวิตรเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นผู้มีอำนาจรัฐที่อาจใช้อำนาจในทางที่มิชอบหรือส่งผลกระทบต่อประชาชนได้อย่างกว้างขวาง การวิพากษ์วิจารณ์ต่อการกระทำของ พล.อ.ประวิตรจึงอยู่ในวิสัยที่ประชาชนอย่างผมหรือใครก็ตามพึงกระทำได้

ผมขอย้ำอีกทีว่าการอภิปรายของผมที่มีต่อ พล.อ.ประวิตรนั้นเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องนำข้อมูล ข้อเท็จจริง และข้อพิจารณาต่างๆ เกี่ยวกับตัวรัฐมนตรีที่ถูกไม่ไว้วางใจมาแสดงให้ประชาชนได้รับทราบ และผมคิดว่าการที่ พ.อ.ภิญโญได้รับมอบหมายจากมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ให้มาแจ้งความผมนั้น พล.อ.ประวิตรที่เป็นประธานมูลนิธิก็น่าจะมีส่วนรับรู้ด้วย ผมจึงรู้สึกเสียดายที่แทนที่ พล.อ.ประวิตรจะใช้โอกาสที่มีในการแสดงความบริสุทธิ์ใจ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีชี้แจงต่อข้อกล่าวหาที่ตนถูกอภิปรายด้วยตัวเอง กลับเลือกที่จะมอบหมายผู้อื่นให้มาดำเนินคดีกับผม ทำให้ผมอาจต้องไปอภิปรายไม่ไว้วางใจท่านอีกครั้งในศาลแทน

ส่วนตัวผมนั้นไม่กังวลกับเรื่องนี้มากนัก เพราะมีประสบการณ์กับการถูกดำเนินคดีในลักษณะ “ปิดปาก” มามากพอสมควร แต่สิ่งที่ผมกังวลคือคดีนี้อาจกลายเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชนไปด้วย ทั้งที่การตั้งคำถามหรือวิพากษ์วิจารณ์ต่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเสรีภาพที่ประชาชนพึงกระทำได้ แต่หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวิจารณ์รัฐมนตรีแล้วยังถูกดำเนินคดีเช่นนี้ ประชาชนทั่วไปที่ต้องการวิจารณ์รัฐมนตรีบ้างจะต้องแบกรับความเสี่ยงขนาดไหน

ในการมารายงานตัวของผมครั้งนี้ ผมขอยืนยันว่าผมพร้อมที่จะต่อสู้คดีนี้ในกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด โดยจะเข้าร่วมในทุกขั้นตอนการสอบสวนและการพิจารณา ตราบเท่าที่ไม่เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และจะไม่หนีไปไหนอย่างแน่นอน

ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การอภิปรายของผมได้ทำให้สังคมหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้อำนาจของคนในรัฐบาลนี้ในการสร้างเครือข่ายผลประโยชน์ส่วนตัว คดีความที่เกิดขึ้นเป็นราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมที่ดำรงอยู่มาช้านาน แต่หากมันสามารถเป็นหนึ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของประชาชนให้ไม่ยอมจำนนต่อผู้มีอำนาจได้ ผมคิดว่ามันก็คุ้มค่าแล้ว
.
สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณคุณ ชัยธวัช ตุลาธน – Chaithawat Tulathon เลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่มาร่วมสังเกตการณ์และยืนยันความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของผมในครั้งนี้ ขอขอบคุณเพื่อน ส.ส. ทุกท่านที่ให้การสนับสนุน และขอขอบคุณประชาชนทุกท่านเป็นกำลังใจให้ตลอดนับตั้งแต่ที่มีข่าวการดำเนินคดีครับ

รังสิมันต์ โรม 3 เมษายน 2563

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า