คืบหน้าข่าว การบินไทยล้มละลาย หลังที่กระทรวงคมนาคม ฝ่ายกระทรวงการคลัง ได้แก่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี , นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะกำกับดู แลงานของกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ร่วมประชุมหารือเรื่องนี้
ทั้งนี้ ฝ่ายกระทรวงคมนาคม ตัดสินใจยืนยันตามแนวทางในการฟื้นฟูกิจ การของบมจ.การบินไทย โดยนายอนุทิน กล่าวว่า แนวทางการฟื้นฟูกิจการของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง มีความเห็นแตกต่างกัน โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา แม้เรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ แต่แนวทางของกระทรวงคมนาคมชัดเจนตั้งแต่ต้นและการจะดำเนินการอย่างใดอย่างหน่ึง จะต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ และตัดสินใจก่อนเพื่อเป็นแนวทางในการนำเสนอคณะรัฐมนตรี
อย่างไรก็ตาม จุดยืนของกระทรวงคมนาคมคือมุ่งสู่การปรับโครงสร้างของการบินไทย วิธีการที่จะปรับโครงสร้างได้จำเป็นต้องเข้าแผนฟื้นฟูตามกระบวนการของศาลล้มละลายกลาง และแนวทางที่จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามกฏหมาย บริษัทที่จะเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ จะต้องมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน หรือ มีหนี้สินล้นพ้นตัว ซึ่งการจะยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ จะต้องกระทำโดยการบินไทยเอง หรือ บรรดาเจ้าหนี้ของการบินไทย โดยขึ้นอยู่ กับข้อตกลงระหว่างการบินไทยกับเจ้าหนี้ ซึ่งศาลจะเป็นผู้พิจารณาเหตุผลความจำเป็น หรือมีช่องทางในการฟื้นฟูอย่างไร
อนึ่ง ในส่วนของฐานะของการบินไทย ณ สิ้นปี 2562 มีภาวะขาดทุนสะสม 19,383.39 ล้านบาท มีภาระหนี้สินรวม 244,899.44 ล้านบาท มีสินทรัพย์อยู่ 256,664 ล้านบาท(การมีเครื่องบินจอดทิ้งรอขายอยู่หลายลำอาจทำให้สินทรัพย์ด้อยค่าลงไปมาก)ทำให้มีส่วนของผู้ถือหุ้นเหลือเพียง 11,765.11 ล้านบาท ถ้าคิดเป็นอัตราส่วนของหนี้สินต่อทุน(D/E ration) คือ 20.81:1 หมายความว่า มีภาระหนี้สูงกว่าส่วนของทุนมาก (นับตั้งแต่วิกฤติต้มยำกุ้ง สัดส่วน D/E Ratio ของภาคธุรกิจส่วนใหญ่จะไม่เกิน 1 – 2 เท่า เพื่อให้มีความสามารถในการชำระคืนหนี้เงินกู้ได้แบบไม่กินส่วนของทุน)