ศรีสุวรรณ นำปชช. ชุมชนริมคลองลาดพร้าว ฟ้องกทม.เอื้อนายทุนสร้างสะพาน ทำชาวบ้านเดือดร้อน!

วันที่ 26 มิถุนายน 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้นำ ชุมชนริมคลองลาดพร้าว ในพื้นที่เขตสายไหม เขตดอนเมือง เขตบางเขน และเขตหลักสี่ กทม.กว่า 100 คน มาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร ผอ.สำนักการโยธา ผอ.สำการระบายน้ำ ผอ.เขตสายไหม และอธิบดีกรมธนารักษ์ ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและละเลยการปฏิบัติหน้าที่และเลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากกรุงเทพมหานครได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการหมู่บ้านจัดสรรชื่อดังสร้างสะพานข้ามคลองจาก ซ.พหลโยธิน 54/1 ข้ามไปยังแปลงที่ดินของเอกชนซึ่งกำลังถมดินพัฒนาเป็นหมู่บ้านจัดสรรขาย ทั้งๆที่พื้นที่ดังกล่าวมีทางออกในซอยประชานุกูลและซอยดวงมณี ซึ่งมีสะพานข้ามคลองอื่นอยู่ใกล้ๆที่กรุงเทพมหานครสร้างไว้นานแล้วเพียง 100 เมตรเท่านั้น และสะพานที่สร้างใหม่ไม่ก่อประโยชน์ใด ๆ กับชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวเลย เพราะปลายสะพานด้านหนึ่งจ่อเข้าไปในโครงการหมู่บ้านจัดสรรเท่านั้น ผู้ที่จะใช้สะพานดังกล่าวได้ คือผู้ที่จะมาซื้อโครงการหมู่บ้านจัดสรรดังกล่าวอยู่อาศัยเท่านั้น

นอกจากนั้น การสร้างสะพานดังกล่าวไม่เป็นไปตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการขออนุญาตก่อสร้างสะพานข้ามคลอง 2549 และไม่สอดคล้องกับกฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543) ออกตามความใน พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 เนื่องจากความสูงของสะพานต่ำเกินไป ทำให้เป็นอุปสรรต่อการสัญจรทางน้ำของชาวบ้าน อีกทั้งระยะถอยร่นของหัวสะพานกับถนน ซ.พหลโยธิน 54/1 ไม่เป็นไปตามที่ระเบียบกำหนด และตอม่อของสะพานที่มีจำนวนมากเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการไหลหรือระบายน้ำเป็นอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ กทม. กรมธนารักษ์และรัฐบาล พยายามที่จะใช้อำนาจฟ้องร้องไล่รื้อชาวบ้านที่ปลูกบ้านอาศัยอยู่ริมคลองลาดพร้าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่าบ้านเรือนประชาชนกีดขวางทางน้ำ เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการบริหารจัดการน้ำ จนเป็นคดีความกันในศาลอาญากว่า 70 คดี และเป็นคดีความในศาลปกครองกล่า 200 คดีแล้ว แต่ในขณะเดียวกันเมื่อนายทุนเอกชนมาขอสร้างสะพานเข้าโครงการหมู่บ้านจัดสรรของตน ซึ่งตอม่อสะพานจะเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการระบายน้ำและผิดกฎหมาย กทม.และกรมธนารักษ์กลับอนุญาตให้อย่างไม่ละอายต่อใจที่เคยกดดันชาวบ้านให้รื้อบ้านออกจากริมคลอง

“ด้วยเหตุดังกล่าวชาวชุมชนริมคลอง จึงทนเห็นการเลือกปฏิบัติของ กทม.และกรมธนารักษ์ไม่ได้ จึงมาร้องขอให้สมาคมฯช่วยเป็นธุระในการฟ้องคดีต่อศาลปกครองในวันนี้ เพื่อขอให้ศาลสังให้ กทม.ทุบสะพานดังกล่าวทิ้งเสียต่อไป” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า