“เสรีพิศุทธ์” ขู่สภาฯ หากอ้างแต่ข้อบังคับ อาจมียิงกันเหมือนในศาล

เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ขู่สภาฯ หากอ้างแต่ข้อบังคับ อาจมียิงกันเหมือนในศาล เผยยังไม่ส่งเอกสารลาออกของ ดล เหตระกูล จากกมธ.ป.ป.ช. ให้ประธานสภาฯ ขอตรวจสอบก่อน

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระพิจารณาการเปลี่ยนตัวกรรมาธิการ (กมธ.) ในคณะกมธ.ที่ว่างลง โดยนายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ลุกอภิปรายในที่ประชุมว่า ตนได้ทำหนังสือเพื่อขอลาออกจากตำแหน่งกมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน เพื่อไปดำรงตำแหน่งกมธ. การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จากนั้น ได้ดำเนินการขั้นตอนเสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แทนในกมธ.ป.ป.ช.ที่ว่างลง 
     
ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานที่ประชุม กล่าวกับที่ประชุมว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือลาออกของนายดล จากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกมธ. ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ แต่ตนได้เรียกพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาทำความเข้าใจว่า การยื่นหนังสือลาออกเป็นสิทธิของส.ส. และมีผลในทางปฏิบัติแล้ว ส่วนเรื่องการแจ้งการลาออกจากประธานกมธ.เป็นไปตามขั้นตอนที่ขัอบังคับกำหนด 
             
ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่า ตนยังไม่แจ้งและส่งหนังสือลาออกของนายดล ไปยังประธานสภาฯ เนื่องจากต้องรอผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการฯว่า การลาออกถูกต้องชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมือง หรือไม่ เพราะต้องตรวจสอบกลั่นกรองเรื่องให้ถูกต้องก่อน ซึ่งการเปลี่ยนตัวกมธ.ได้ข่าวว่านายดล ถูกบีบบังคับให้ลาออก และให้คนอื่นมาแทนมีความไม่ชอบธรรม ยืนยันว่าตนไม่มีปัญหากับคนที่เข้ามาใหม่ เพราะ 2 คนที่มาใหม่จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้ามาดำรงตำแหน่งกมธ. ซึ่ง 2 คนนั้นเป็นเพียงลูกแมวสงสัยไม่รู้จักพ่อเสือ 
             
“เรื่องที่กมธ.ของผมมีแต่ความไม่สงบ มีปัญหา ไม่เหมือนคณะอื่น เพราะมีคนพยายามทำตัวเหนือรัฐธรรมนูญ ไม่ยอมมาชี้แจงกับกมธ. ทั้งที่กมธ.มีอำนาจ ทั้งนี้เรื่องการลาออก ผมต้องกลั่นกรอง เพราะหากไม่กลั่นกรองให้ดี ผมคือผู้ใต้บังคับบัญชาที่เลว ทั้งนี้ในการประชุมสภาเมื่อวาน ที่จะลงมติตั้งกมธ. แก้ไขมาตรา 44 ท่านประธานอ้างข้อบังคับ ทำให้เกิดปัญหา วันนี้ผมขออ้างข้อบังคับเช่นเดียวกัน  และขอให้ประธานสภาฯ วินิจฉัยความถูกต้องชอบธรรม ไม่เช่นนั้นกรณีที่ยิงกันในศาลเกิดขึ้น  อย่าให้มียิงกันในสภาฯ อีกเลยนะครับ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ 

จากนั้น นายชวน ชี้แจงว่า สิทธิของสมาชิกเหนือกว่ากระบวนการ หากไม่เสนอคนเข้าไปดำรงตำแหน่งแทน อาจทำงานไม่ได้ ในตำแหน่งที่เปลี่ยนแปลงสามารถทำได้ 

ทั้งนี้ ได้มีผู้ประท้วงคำพูดของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อกรณียิงกันในสภาฯ ทำให้นายชวน กล่าวขึ้นว่า จะยิงหนังสติ๊ก หรือ ยิงปืน ผมขออย่าให้มือปืนทั้งหลายมาที่นี่

หลังจากนั้น มีการตั้งประเด็นหารือของพรรคฝ่ายค้าน โดยตั้งข้อสังเกตที่ยกโควต้าในกมธ.ของบางพรรคให้กับพรรคการเมืองอื่น อาจไม่ยึดถือสัดส่วนของกมธ. ตามจำนวน ส.ส.ที่พึงมี ทำให้นายชวน วินิจฉัยชี้ขาดว่า หากพรรคการเมืองใดไม่เอาตำแหน่ง และให้พรรคการเมืองอื่นเป็นแทน ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ ก่อนจะตัดบทและให้เข้าสู่วาระพิจารณาต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่เมนต์ เจนนี่ ปมดรามาถูกขโมยเงิน แฟนคลับส่งกำลังใจรัวๆ!

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่คอมเมนต์ เจนนี่ รัชนก ปมดรามาถูกคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน ด้านแฟนคลับแห่ส่งกำลังใจรัวๆ!

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด! สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า