สาทิตย์ อึ้ง!! อดีต รมว.คลังลาออกจากพรรคขณะเป็นส.ส. มันปกติตรงไหน !! สะท้อนปัญหาบริหารในพรรค

15 มกราคม 2563 นาย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า “เมื่อกรณ์ลาออกจากพรรคฯ…ไปอีกคน ข่าวตั้งแต่เมื่อคืน เรื่องคุณกรณ์ลาออกจากพรรคฯ ในงานเลี้ยงปีใหม่ของเพื่อน ส.ส.ในพรรคฯ กับคุณอภิสิทธิ์ ซึ่งผมพลาดไม่ได้ไปเนื่องจากมีอาการไข้ จริงๆ ผมเคยคุยกับกรณ์หลายครั้งก่อนหน้านี้ เรื่องการเมืองในพรรคฯ รู้ว่าในใจของกรณ์ รู้ว่าเขาถูกลดบทบาทและไม่ได้รับโอกาสจากพรรคฯ แต่กรณ์เป็นสุภาพบุรุษมากพอที่จะไม่ยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็น

แต่ในการคุยกัน กรณ์เป็นคนที่มองไปข้างหน้า เขามองว่าการเมืองเปลี่ยน พรรคการเมืองต้องเปลี่ยนทั้งวิธีคิดและการทำงาน เขาพยายามเสนอแนวคิดหลายอย่างในที่ประชุมพรรค แต่ไม่ได้รับความใส่ใจจากผู้รับผิดชอบ ซ้ำยังมีเสียงเหน็บแนมจากบางส่วนที่อยู้ใกล้ชิดผู้มีอำนาจ แต่ดูเหมือนกรณ์จะขำๆ มากกว่า

ในสภาฯ กรณ์มักจะชี้ให้ดูว่าสภาเปลี่ยน จากการอภิปรายแบบเดิมมาเป็นแบบที่ทำงานเชิงลึกเป็นทีมเวิร์ก นำเสนอเป็นระบบ อย่างพรรคอนาคตใหม่ทำ เขากังวลว่าพรรคการเมืองที่คิดว่าอยู่ในจุดที่ดีแล้วและไม่ปรับเปลี่ยนอะไร จะล้าหลังและถูกดิสรัปไปในที่สุด กรณ์มีข้อกังวลและแนวคิดที่ก้าวหน้าหลายเรื่องที่อยากทำ แต่ไม่มีโอกาสและอาจคิดว่า ถึงเวลาที่ต้องลงมือสร้างเอง

ผมพยายามบอกเขาว่า ทำไมไม่ร่วมมือกันเปลี่ยนจากภายในล่ะ เขาหัวเราะและไม่ตอบ แต่ผมเห็นแววตาที่มุ่งมั่นของกรณ์

ข่าวเรื่องกรณ์จะลาออกจากพรรค รับรู้กันหลายคนใน ปชป. แต่ความเป็นเพื่อนทำให้หลายคนพยายามบอกเขาว่า รอเวลาสักหน่อย เผื่ออะไรๆ จะดีขึ้น คนที่พยายามทัดทานการลาออก จริงๆ ก็ไม่มีอะไรดีไปกว่าเขาหรอก แต่อยากให้รวมกลุ่มเป็นเพื่อนกัน (เพราะมีหลายคนที่รู้สึกเหมือนกัน)

เมื่อคืนวันที่พยายามยืดกันโดยคนที่เชื่อว่ากรณ์เป็นความหวังให้พรรคได้ ก็ถึงวันที่เขาตัดสินใจลาออกเพื่อเดินในหนทางที่เชื่อว่าดีกว่า ไม่น่าเชื่อว่าปฏิกิริยาต่อการลาออกของคนนอกพรรคกลับแรงกว่าคนในพรรค ในแง่ที่ว่าตัดสินใจถูกแล้ว ในขณะที่พรรคท่องว่าการเข้าออกของคนเป็นเรื่องปกติ เพราะคนระดับอดีตแกนนำพรรคเคยลงสมัครเป็นหัวหน้าพรรค เคยทำงานให้พรรคด้านสร้างคนรุ่นใหม่ เคยเป็นถึงอดีต รมว.คลังของพรรค ลาออกจากพรรค ขณะเป็น ส.ส.มันปรกติตรงไหน ก่อนหน้านี้กรณีของคุณพีระพันธุ์ หรือ คุณหมอวรงค์ ที่ทั้งสองคนเคยทำงานให้พรรคอย่างมากมาตลอด ลาออก ผมว่ามันก็ไม่ปรกตินะครับ

ความจริงมีคนที่ลาออกจากพรรคเงียบๆ แต่ไม่เป็นข่าวอีกหลายคน ผมว่ามันสะท้อนปัญหาการบริหารภายในพรรคแน่นอน แต่หากคนมีอำนาจยังคิดกันแค่ว่ามันเป็นเรื่องปกติ ต้องรับรู้ด้วยครับว่าสมาชิกและคนที่สนับสนุนพรรคหลายคน รู้สึกท้อถอย และสั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อการลาออกของคนระดับแกนนำพรรค เราจะเยียวยาความรู้สึกกันอย่างไร เราจะเดินต่อกันไปอย่างไร แต่เอาเถอะ นั่นคือเรื่องในพรรคที่ต้องว่ากันต่อไป

ผมว่า ประเทศของเราต้องการนักการเมืองที่มีทั้งแนวคิดที่ดีและความตั้งใจเพื่อบ้านเมือง และผมเชื่อว่าประชาชน พร้อมจะให้โอกาส กรณ์ จาติกวณิช กับแนวคิดดีๆ ของเขาในอนาคต เมื่อตัดสินใจเดินหน้า อย่าติดกับดักความอาลัยในที่เดิม ทำให้ดีที่สุด เดินให้สุด เพื่อนกรณ์”

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?

หนิง ปณิตา เปิดใจถึงเรื่องสรสุมรัก ยอมรับไม่เคยคิดถึงเรื่องหย่า ?!

หนิง ปณิตา ออกมาเปิดใจแบบไม่หมกเม็ด ถึงเรื่องมรสุมหัวใจ ยอมรับไม่เคยคิดเรื่องหย่าในหัว เป็นห่วงความรู้สึกลูกสาว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า