“เสรีพิศุทธ์” ฟิวส์ขาด หลุดสบถ “ไอ้เวรพวกนั้น” จวกวิปฝ่ายค้าน ยันลุย “ปมถวายสัตย์” แน่นอน

เมื่อวันที่ 25 กุมพาพันธ์ 2563 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าห้องประชุม การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐบาล ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่อนุญาตให้นำกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบมาใช้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ว่า ถามว่านายชวน จะเอาสภาไปรับใช้ฝ่ายบริหารหรือ เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร ท่านจะเอาอะไรมาห้าม

“ตั้งแต่อดีตท่านพยายามช่วยเขาสกัดผมตลอด แม้กระทั่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เวลาเชิญนายกฯ ก็ไม่ยอมมา แล้วยังส่งคนมาถอดถอนผมออกจาก กมธ. ซึ่งผิดกฎหมายทั้งนั้น เพราะการแสดงความคิดเห็นในสภาเป็นเอกสิทธิ์ จะไปนำฟ้องร้องหรือกล่าวหาในทางใดไม่ได้ เวลามีคนไปยื่นญัตติถอดถอนผม ท่านก็รับ ก็เป็นเรื่องตลกดี การไม่ให้ผมอภิปรายเรื่องนี้เอาอะไรมาบังคับ ญัตติที่ยื่นไปก็ชัดเจนว่านายกฯ ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงสามารถอภิปรายได้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะยังคงอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นนี้อยู่ใช่หรือไม่ โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จะคิวถึงวันนี้หรือเปล่าตนก็ไม่แน่ใจ ถามว่าสื่อมวลชนรู้หรือไม่ว่านายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ เคยฟังมาหมดกันแล้วใช่ไหม คนทั้งโลกเขารู้หมดว่านายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ แล้วจะมานั่งหลอกตัวเองอยู่ได้ สุภาษิตบอกว่า คนเราอาจจะหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองไม่ได้ นายกฯ ประหลาดที่หลอกคนไม่ได้ แต่หลอกตัวเองได้ เมื่อถามว่าข้อตกลงนี้ทางวิปฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลตกลงเห็นชอบแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า “ไม่มี ใครทะลึ่งมาตกลง ผมไม่ได้ตกลงด้วย ไอ้เวรพวกนั้นไปตกลงได้ไง ประเด็นของผมอยู่คนละพรรค จะตกลงทำไมไม่มาคุยกับผมก่อน อย่าให้ผมพูดหนักไปกว่านี้ก็แล้วกัน”

ถามต่อว่า หากยืนยันที่จะอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ อาจเป็นเหตุให้นายชวนเชิญออกจากห้องประชุมได้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก็คงต้องถามเหตุผลกันก่อน เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้อง แต่ไม่ได้วินิจฉัย จึงไม่ผูกพันตามรัฐธรรมนูญ และเมื่อนายกฯทำผิดรัฐธรรมนูญก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่มาดื้อด้าน ส่วนประเด็นอื่นที่จะอภิปรายฯนั้น ส.ส.พรรคฝ่ายค้านแบ่งสัดส่วนกันไปแล้ว

เมื่อถามว่า เตรียมเรื่องการถวายสัตย์ฯมาอภิปรายเรื่องเดียวใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนเตรียมมาเรื่องเดียว และเชื่อว่าสามารถน็อกรัฐบาลได้
เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องคุย ก็ไปอภิปรายในสภาให้พี่น้องประชาชนรู้เหตุรู้ผล อย่าเอาสภาไปรับใช้ฝ่ายบริหาร ให้มีศักดิ์มีศรีบ้าง คนเราไม่มีศักดิ์ศรีก็อย่าเป็นเลย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า