พปชร.ยื่นญัตติด่วนปลด เสรีพิศุทธ์ หลุดกมธ.ป.ป.ช. โวยนับวันยิ่งลุแก่อำนาจ

พลังประชารัฐ ยื่นญัตติด่วนให้สภาฯปลด เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หลุดกมธ.ป.ป.ช. โวยนับวันยิ่งลุแก่อำนาจ

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และ นายสุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.ภูเก็ต พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกันแถลงเพื่อยื่นญัตติด่วนเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยพ้นจากตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีส.ส.รับรองในญัตตินี้จำนวน 52 คนตามข้อบังคับการประชุมสภาฯพ.ศ.2562 ข้อ 108 (5)

นายไพบูลย์ กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องมีการยื่นญัตตินี้ เนื่องจากการประชุมคณะกรรมาธิการฯเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ได้มีการพิจารณาเรื่องการถวายสัตย์ปฎิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯเสียงข้างมากจำนวน 8 คนจากทั้งหมด 15 คน ได้มีมติโดยการขานชื่อเพื่อยืนยันว่าต้องการให้ยุติการตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องของพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ไม่ได้อยู่ในอำนาจของคณะกรรมาธิการฯที่จะตรวจสอบได้ เมื่อคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากได้มีมติแล้ว ปรากฎว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กลับละเลยมติเสียงข้างมากโดยไปอ้างข้อบังคับการประชุมสภาฯไม่ถูกต้องพร้อมกับอ้างอำนาจความเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯเพื่อไม่ถือตามมติเสียงข้างมาก เป็นผลให้กรรมาธิการเสียงข้างมากจะต้องดำเนินการกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ในสภาฯด้วยการเสนอญัตติฉบับนี้

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้อาศัยสถานะความเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯทำการตรวจสอบการถวายสัตย์ของนายกฯและคณะรัฐมนตรีทั้งทีเรื่องดังกล่าวอยู่ในเขตพระราชอำนาจ การกระทำของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงเป็นการกระทำที่มิบังควรอย่างยิ่ง ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์จึงไม่สมควรที่จะปฎิบัตหน้าที่ประธานและกรรมาธิการต่อไป เพราะปฎิบัติหน้าที่โดยไม่มีอำนาจตรวจสอบดังที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งไม่รับเรื่องดังกล่าวไว้วินิจฉัยตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ 32/2562 จึงขอเสนอญัตติด่วนเพื่อให้สภาฯพิจารณาดำเนินการและมีมติให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พ้นจากการเป็นกรรมาธิการฯต่อไป ผมเป็นนักฎหมายผ่านเรื่องต่างๆมากมาย ถ้าท่านยังไม่หยุด จะเป็นเรื่องที่ใหญ่อย่างคาดไม่ถึง” นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านนายสิระ กล่าวว่า ส่วนตัวอยู่ในเหตุการณ์ระหว่างการประชุมเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ยืนยันได้ว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กระทำการฝ่าฝืนข้อบังคับการประชุมสภาฯชัดเจน หากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป ตนเองจะดำเนินการฟ้องร้องเป็นคดีอีกหลายคดี สำหรับการที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์จะยื่นฟ้องส.ส.ที่ลงมติเห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 นั้น เห็นว่าเมื่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มองว่าการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณมิชอบด้วยกฎหมายแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ไม่ควรรับเงินเดือนแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ขอทาง! รถฉุกเฉินเคลื่อนย้าย ‘ดต.ปิยนันท์’ ไป รพ.ตำรวจ อาการสาหัส

เร่งเคลื่อนย้าย! ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ตำรวจทางหลวง จากลพบุรี สู่ รพ.ตำรวจ ภายใน 1 ชม. หลังถูกสาวขับเก๋งชนอาการสาหัส ขณะปฏิบัติหน้าที่

ระทึกกลางดึก แอมโมเนียโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่ว หามส่งรพ. 141 ราย

ระทึก! สารแอมโมเนียที่ใช้ความคุมความเย็นในโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่วไหล ทำคนงาน ชาวบ้าน ที่สูดดม เกิดอาการหายใจไม่ออก แสบตา อาเจียน เร่งนำส่งรพ. 141 ราย

เช็กดวงรายวัน ประจำวันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 18 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

TXT ทะยานบนชาร์ต Billboard สหรัฐอเมริกาด้วย ‘minisode 3: TOMORROW’

Tomorrow x Together ได้สร้างผลกระทบบนชาร์ต Billboard ของสหรัฐอเมริกา ด้วยอัลบั้มล่าสุดของพวกเขา ‘minisode 3: TOMORROW’

ออกัส วชิรวิชญ์ รับเป็นแชทตัวเองจริง! พร้อมขอโทษทุกฝ่ายที่โดนผลกระทบ

ออกัส วชิรวิชญ์ เคลื่อนไหวแล้ว! ยอมรับเป็นแชทตัวเองจริง! หลัง กันสมาย ชนกันต์ ออกมาโพสต์แฉ พร้อมขอโทษทุกฝ่ายที่โดนผลกระทบ

สิ้นสุดการรอคอย! ยุ้ย จีรนันท์ คลอดเบบี๋คนแรกแล้ว หน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ

ยุ้ย จีรนันท์ คลอดลูกสาวคนแรกแล้ว! บอกเลยหน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ งานนี้แฟนและคนในวงการ ต่างร่วมยินดีจำนวนมาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า