มีแผนแก้ ภัยแล้ง แล้ว! นายกฯ เผยคืบหน้า ลอกคูคลอง-สั่งเร่งกักน้ำฝนให้มากที่สุด

ภัยแล้ง เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการขุดลอกคูคลองเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการขุดลอกคลองตามนโยบายเร่งด่วนแก้ไขปัญหาภัยแล้งของรัฐบาลแล้ว ดังนี้ 1.คลอง 12 ความยาวคลองทั้งหมด 41.000 กม. ขุดไปแล้ว 31.0 กม. (ในปี 2562) ในปี 2563 ดำเนินการขุด 4.0 กม. ในปี 2564 มีแผนขุด 6.0 กม. 2. คลอง 13 ความยาวคลองทั้งหมด 46.880 กม. ในปี 2563 ดำเนินการขุด 4.0 กม. แผนปี 2564 – 2565 มีแผนขุด 42.880 กม. และ 3. คลองลำปะทิว ความยาวทั้งหมด 18.090 กม. ขุดไปแล้ว 6.280 กม.(ปี 2562) แผนปี 2564 มีแผนขุด 11.810 กม.

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลสนับสนุนงบกลางช่วยเหลือภัยแล้งปี 2563 ภายใต้การดำเนินการของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ใน 3 ส่วนหลัก คือ โครงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำช่วงฤดูแล้ง ปี 2562/63 มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคเป็นลำดับแรก โดยมอบหมายให้การประปาส่วนภูมิภาค สำรวจพื้นที่เสี่ยงในเขตประปา ส่วนนอกเขตการประปา สำรวจโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งได้จัดทำแผนและมาตรการเสนอ ครม. และ ครม. มีมติเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 63 อนุมัติงบประมาณ รวม 2,041 โครงการ วงเงิน 3,079 ล้านบาท ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้วจำนวน 1,434 โครงการ วงเงิน 2,280 ล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการแล้ว 747 โครงการ ประกอบด้วย โครงการขุดเจาะบ่อบาดาล 725 แห่ง จัดหาแหล่งน้ำผิวดิน 2 แห่ง วางท่อน้ำดิบ 11 แห่ง และสถานีสูบน้ำ 9 แห่ง ได้ปริมาณน้ำบาดาลเพิ่ม 38.74 ล้าน ลบ.ม. ประชาชนได้รับประโยชน์ 123,495 ครัวเรือน เพิ่มปริมาณน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาได้ 60.38 ล้าน ลบ.ม. ผู้ใช้น้ำประปา 58,567 ราย มีน้ำประปาสำรอง 0.20 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งเก็บกักน้ำในแหล่งน้ำให้มากที่สุด และเตรียมพร้อมดำเนินการตามมาตรการรับสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน พร้อมกับให้คาดการณ์และวางแผนการบริหารจัดการน้ำของแหล่งน้ำต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับกิจกรรม การใช้น้ำและปริมาณน้ำต้นทุนจนสิ้นสุดฤดูฝน โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กรมชลประทาน และการประปาส่วนภูมิภาคเร่งดำเนินการจัดการคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ที่เกิดจากปัญหาภัยแล้งในภาคอีสาน สั่งการให้ทุกภาคส่วนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในพื้นที่แล้งซ้ำซาก ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการน้ำรองรับช่วงฤดูฝนนี้ด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567

ในที่สุด! จัดอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องกันนาน! กับประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายนนี้! ทำเอาลุ้นไปพร้อมกันว่าใครจะครองอันดับ 1 ในเดือนนี้!

Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม พร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา เผย ไม่เคยลืมบุญคุณคน!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย ไม่เคยลืมบุณคุณคน ถ้ามีโอกาสพร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา ยินดีขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด 

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า