สถาบันพระปกเกล้า เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เชื่อใจผู้เชี่ยวชาญนำฝ่าวิกฤติโควิด-19 พร้อมให้รัฐบาลสอบผ่านในการแก้วิกฤติ

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. สถาบันพระปกเกล้า โดยสำนักนักวิจัยและพัฒนา เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตของประชาชน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยทำการสำรวจทางเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นไลน์ ระหว่างวันที่ 3-13 พ.ค. กลุ่มตัวอย่าง 1,338 คนพบว่า

ประชาชน 44.2% ปรับตัวทำงานที่บ้านสลับกับที่ทำงาน 32.1% ทำงานที่ที่ทำงาน 23.7% ทำงานที่บ้าน ขณะที่เรื่องรายได้พบว่า 64.7% ยังทำงานเดิม รายได้เท่าเดิม 17.6 %ทำงานเดิม แต่เงินเดือน/รายได้ลดลง ส่วนที่เหลือมีทั้งที่ระบุว่าต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างและไม่มีรายได้ กลุ่มถูกเลิกจ้างและไม่มีรายได้ สรุปมีผู้ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับการทำงานที่ 27.1 %
 
ขณะที่การออมพบว่า 30.6% ยังออมเงินได้ตามปกติ 28.8% มีเงินพออยู่ได้แต่ไม่มีเงินออม 24.3% ต้องใช้เงินออมบางส่วนแต่ยังไม่ได้กู้ยืม 8.2% ไม่มีเงินออมและต้องกู้ยืมเงิน และ 8.1 % ต้องใช้เงินออมบางส่วนและมีการกู้ยืม สำหรับด้านรายจ่ายพบว่า 90.6% จ่ายเพื่อซื้อหน้ากากอนามัย 88.5% เพื่อซื้อเจล/แอลกอฮอล์

ทั้งนี้ 47.9% มีการกักตุนอาหาร 12.3 % สั่งอาหารสำเร็จให้มาส่งที่บ้าน อย่างไรก็ตาม 62.2 % ระบุว่า หลังโรคระบาดสถานภาพทางด้านเศรษฐกิจของครอบครัวจะกลับสู่สภาพปกติ 31.8 % แย่ลงกว่าเดิม และ  6% ระบุว่าน่าจะดีขึ้นกว่าเดิม
 
เมื่อถามถึงภาวะวิกฤตประชาชนจะฝากอนาคตไว้กับใคร 41.8% ฝากอนาคตไว้กับผู้นำประเทศได้ 45.7% ผู้ว่าราชการจังหวัด 34.3 % ผู้นำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนเรื่องความไว้วางใจในการแก้ปัญหานั้นพบว่า 86.4 % ไว้วางใจให้ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น มีเพียง 4.3 % ไว้วางใจนักการเมือง 2.7 % ใครก็ได้ 2.6 % นักวิชาการ และ 2.2 % ข้าราชการ ส่วนการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งทำให้ประชาชนถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพนั้น พบว่าประชาชน 80.8%ระบุว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำนั้น 
 
ส่วนเรื่องการให้ความช่วยเหลือในยามวิกฤติ 46% ระบุว่าได้รับการช่วยเหลือจากรัฐทันท่วงที 92.6 % ระบุว่าคนไทยช่วยเหลือเอื้ออาทรกัน 87.5% ระบุว่าเมื่อประสบปัญหาพวกเขาก็มีความเข้มแข็งและเอาตัวรอดได้เสมอ 76.1% ระบุว่าในภาวะวิกฤติสามารถไว้วางใจคนในชุมชนตนเองได้ว่ายังมีความเอื้ออาทร ดูแลกันดี ขณะที่ 50% ระบุว่า ได้บริจาคเงิน สิ่งของให้หน่วยงานต่างๆ โดยตรง และชวนคนอื่นร่วมบริจาคด้วย รวมถึงการเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม  
 
เมื่อถามถึงการให้ความสำคัญระหว่างสุขภาพกับปากท้อง โดยภาพรวมพบว่า 61.4% ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากกว่า และ 35.7% ให้ความสำคัญกับปากท้องมากกว่า 2.9 % ไม่เห็นด้วย และเมื่อถามถึงความพึงพอใจต่อการทำงานของรัฐบาลพบว่า 64.9% พอใจในระดับ 6-10 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 ขณะที่ 10.6% ให้ 5 คะแนน และ 23.9% ให้น้อยกว่า 5 คะแนน  6.3%ให้ 0 คะแนน และ 9.8% ให้คะแนนเต็ม 10

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นักร้องสุดแซ่บ “ซูจิน” คอนเฟิร์มคัมแบ็คอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้!

นักร้อง “ซูจิน” คอนเฟิร์มกลับมาปล่อยอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ หลังหายไปนาน 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับต่างคาดหวังคัมแบ็คสุดแซ่บครั้งนี้สุดๆ

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า