หน้ากากอนามัย สมชัย ศรีสุทธิยากร ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต ที่ปรึกษา กมธ.ปปช. สภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ก เปิดเผยหลังฐาน ที่ชี้ว่าการจัดซื้อหน้ากากอนามัย ในช่วงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นแพงและน่าจะเอื้อประโยชน์เอกชนบางรายจริง หลังพบว่า Melt Blown หรือแผ่นกรองหน้ากากอนามัย มีราคาสูงขึ้นถึง 10 เท่าตัว เป็นตันละ 3,000,000 บาท  แต่ราคาที่ซื้อในประเทศ อยู่ที่ 350,000 บาทต่อตัน ซึ่งผลให้ราคาหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นจากเดิม 2 บาทเป็น 4 บาท (รวม VAT เป็น 4.28 บาท) ซึ่งถือว่าเป็นการจัดซื้อที่ส่อแววพิรุธ โดยได้มีการนำผู้บริหารจากโรงงานผลิตแผ่นกรองหน้ากากอนามัยในญี่ปุ่นเข้ามาให้ปากคำ โดยภายในโพสต์ดังกล่าวของนายสมชัยได้ระบุไว้ดังนี้

อ่านข่าว สมชัย จัดหนัก!มหากาพย์ หน้ากากอนามัย อีก 2 สัปดาห์รู้ใครอยู่เบื้องหลัง

“ความจริงใกล้ปรากฏ ใครโกหกคำโต

วันที่ 15 ก.ค.2563 กมธ.ปปช.ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นประธาน สามารถต่อจิ๊กซอว์ใหม่ได้เพิ่มอีกตัว ว่า การบริหารการจัดซื้อหน้ากากอนามัยภายใต้ พรก.ฉุกเฉิน นั้นแพงและน่าจะเอื้อประโยชน์เอกชนบางรายจริง

เราได้ผู้บริหารจากโรงงานญี่ปุ่นที่ผลิตแผ่นกรองซึ่งเป็นชั้นกลางของหน้ากากอนามัยที่เรียกว่า Melt Blown มาให้ปากคำ

โรงงานนี้ได้รับการส่งเสริมจาก BOI. มีกำลังผลิต Melt Blown 600 ตันต่อปี

ราคาขายในปีที่ผ่านมา ตกตันละ 290,000 บาท โดยเป็นการส่งออก 100%

จากเดือนมีนาคม 2563 เมื่อมีความต้องการในประเทศมากขึ้น พร้อมทั้งการได้รับการร้องขอจากราชการไทย จึงแบ่งสัดส่วนการจำหน่ายเป็นในประเทศมากขึ้น โดยมีราคาขายสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 450,000 บาทต่อตัน

หลังจากเดือนเมษายน 2563 ที่มีการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน และตั้งอนุกรรมการบูรณาการดูแลเรื่องการจัดซื้อหน้ากากอนามัยโดยมีปลัดสำนักนายกเป็นประธาน รวบอำนาจของกระทรวงพาณิชย์มา ได้มีคนของราชการมาต่อรองเพื่อให้ขาย Melt blown ในราคาที่ลดลงเพื่อให้ประเทศไทยมีหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตได้ในราคาถูก โดยราคาที่โรงงานขายให้คือ 350,000 บาทต่อตัน โดยขายไปทั้งสิ้น ประมาณ 30 ตัน

ข้อมูลดังกล่าว ทำให้เกิดคำถามว่า การที่อนุกรรมการบูรณาการฯ ไปตกลงซื้อหน้ากากอนามัยจากโรงงาน 11 แห่ง โดยเพิ่มราคาส่งขึ้นเท่าตัว จาก 2 บาทเป็น 4 บาท (รวม VAT เป็น 4.28 บาท) โดยอ้างว่า Melt Blown ราคาสูงขึ้นถึง 10 เท่าตัว เป็นตันละ 3,000,000 บาท นั้น น่าจะมีพิรุธ

เพราะราคาที่ซื้อในประเทศ อยู่ที่ 350,000 บาทต่อตัน (กิโลละ 11 US. Dollar) เท่านั้น

3 เดือน (เมษายน – มิถุนายน 2563) ที่ราชการซื้อส่งหน้ากากจาก 11 โรงงาน จำนวนวันละ 2.5 ล้านชิ้น (รวม 90 วัน รวม 225 ล้านชิ้น) ในราคาชิ้นละ 4 บาท (ราคาควบคุมขายปลีกชิ้นละ 2.50 บาท) แม้จะบอกว่า Melt Blown ในประเทศมีไม่เพียงพอต้องจัดหานำเข้าจากต่างประเทศด้วย แต่ราคาวัตถุดิบเฉลี่ยต่อชิ้นเท่าที่ตรวจสอบดูแล้ว ไม่น่าจะเกิน 2.00 บาท (ดูภาพประกอบ)

เสียหายจากการนี้ กี่ร้อยล้าน

ใครฉลาด ใครโง่ ใครเอื้อประโยชน์ใคร อีกไม่นานจะมีรายงานของ กมธ.ปปช.อย่างเป็นทางการออกมา

หรือผลงานเข้าตา ฉีกหน้า พรก.ฉุกเฉิน ของ กมธ.ปปช.แบบนี้ เลยต้องออกแรงสุดฤทธิ์ในการเปลี่ยนหัว กมธ. ให้เป็นคนของรัฐบาลครับ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า