แก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ก.ย.63 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า รัฐธรรมนูญอัพค่าตัว ไม่ถึงเดือนค่าตัวรัฐธรรมนูญใหม่ ขึ้นไป 4,000 ล้าน โดยวันที่ 19 ส.ค. 2563 นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. แต่งตั้งจาก คสช. ระบุว่า หากจะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต้องใช้เงิน11,000 ล้าน พอถึงเมื่อวาน 13 ก.ย. 2563 นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ อีก ส.ว.แต่งตั้งจาก คสช. บอกเสียดายเงิน 15,000 ล้าน เอาไปสร้างฝายดีกว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่

หรือ ค่าตัวรัฐธรรมนูญ แปรผันตามความไม่อยากให้แก้ ยิ่งเดือดร้อนจากการแก้ ยิ่งต้องอัพค่าตัวให้สูง

ลองมาดูค่าใช้จ่ายที่น่าจะเกิดขึ้นจริง

รายการที่ 1 : 3,000-4,000 ล้าน ค่าทำประชามติ หลังจากแก้วิธีการแก้รัฐธรรมนูญ ตามบทบัญญัติแห่ง (8) ของ มาตรา 256 หากแก้วิธีการแก้รัฐธรรมนูญต้องทำประชามติ

ประเด็นนี้ ไม่เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะจะร่างหรือไม่ร่างใหม่ หากแก้วิธีการแก้ ลุงมีชัย แกกำหนดให้ต้องทำประชามติ เพื่อให้ไม่มีใครมาแก้วิธีการแก้ของแก

ดังนั้น อย่าเอามาคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการร่างรัฐธรรมนูญ

รายการที่ 2 : ค่าเลือกตั้ง ส.ส.ร จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตีว่าประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท แต่หากรัฐบาลฉลาดและ กกต.คิดเป็น ก็จัดการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ในจังหวะเดียวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เช่น อบจ. หรือ อบต. ให้เลือกในวันเดียวกัน ค่าใช้จ่ายก็เหลือแค่บัตรเลือกตั้ง 60 ล้านใบ 60 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายธุรการอื่นๆแฝงไปกับการเลือกตั้งท้องถิ่นได้

ต่างประเทศเขาเลือกตั้ง หลายอย่างในวันเดียวทั้งนั้น คนไทยฉลาดกว่าคนต่างประเทศ ไม่มั่วแน่นอน

รายการที่ 3 : เงินเดือน เบี้ยประชุม ค่าใช้จ่ายในการร่างและะการรับฟังความคิดเห็น เชื่อว่า ใช้ไม่เกิน ที่เคยใช้สมัยลุงมีชัยเพราะคงไม่ได้จ่ายเบี้ยประชุม ครั้งละ 6,000 -9,000 บาท ไม่ได้ตะบี้ตะบันประชุมถึง 462 ครั้งแบบชุดลุงมีชัยแน่ (ไทยโพสต์ 10 ก.พ.2561) ประมาณว่า ใช้สูงสุดทั้งปีรวมค่าจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นไม่น่าจะเกิน 200 ล้าน

รายการที่ 4 : การจัดให้มีประชามติ หลังร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ 3,000-4,000 ล้านบาท กรณีนี้ หากไม่อยากทำ ก็ใช้โมเดล ส.ส.ร. ปี 40 ที่เพียงแค่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาโดยไม่ต้องทำประชามติก็ได้ หรือจำไม่ได้ว่า รัฐธรรมนูญ 2540 ไม่มีการทำประชามติ แถมยังได้รับการยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่ดีที่สุดอีกด้วย

สรุป ร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประหยัด 300 ล้านก็จบ แต่หากแยกเลือก ส.ส.ร และ พ่วงประชามติ ก็ ประมาณ 8,300 ล้าน ก็แต่หากถามว่า ทำไมต้องเสียเงินร่างใหม่ ก็ต้องย้อนถามว่า ทำไมไม่ร่างให้มันดี ๆ ตั้งแต่ต้นล่ะ ค่าจ้างก็แสนแพง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ้นสุดการรอคอย! ยุ้ย จีรนันท์ คลอดเบบี๋คนแรกแล้ว หน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ

ยุ้ย จีรนันท์ คลอดลูกสาวคนแรกแล้ว! บอกเลยหน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ งานนี้แฟนและคนในวงการ ต่างร่วมยินดีจำนวนมาก

ตำรวจเร่งสอบ! ลูกชาย-เพื่อน หลังพบศพชายถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

ยังไม่ฟันธง! ตำรวจเร่งสอบ 8 คน พร้อมตรวจดีเอ็นเอ ทั้งลูกชาย -เพื่อนพ่อ-เพื่อนลูก หลังพบเป็นศพถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

“อ.ไวท์” เปิดดวง 12 ราศี เหตุดาวพระเกตุย้ายร่วมดาวเสาร์ 22 เม.ย. นี้

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดาวย้าย 2567 : พระเกตุย้ายร่วมดาวเสาร์ 22 เมษายน 2567 นี้ 12 ราศี เช็กดวงด่วน!

สรุปดรามา! กันสมาย โพสต์แฉดารายอดฟอลหลักล้าน ชาวเน็ตแห่โยง ออกัส วชิรวิชญ์

สรุปดรามาม้วนเดียวจบ! กันสมาย ชนกันต์ หลังออกมาโพสต์แฉดารายอดฟอลหลักล้าน จ้องจะกินอดีตแฟนเก่า ด้านชาวเน็ตแห่โยง ออกัส วชิรวิชญ์

ด่วน! พบ 2 ศพนิรนาม ถูกโยนในบ่อน้ำ ตำรวจเร่งสืบสวน คาดถูกฆาตกรรม

เจ้าหน้าที่ พบศพผู้เสียชีวิต 2 ราย ถูกโยนไว้ในบ่อน้ำ ในพื้น อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตำรวจคาดถูกฆาตกรรม เตรียมขยายผลสืบสวน

6 วิธีป้องกันและรับมือ “อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว” ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เผย ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว เกิดขึ้นได้ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันและรับมือ เพื่อไม่ให้กระทบต่อสุขภาพจิตและการทำงาน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า