นายกฯยันไร้ขัดแย้ง สมคิด-กุมาร ชี้จากกันด้วยดี รับกดดันปรับครม.

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ ให้​สัมภาษณ์ถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังนาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์​ รองนายกรัฐมนตรี และกลุ่ม 4 กุมาร อันประกอบไปด้วย นายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรองเลขาธิการนายกฯ ลาออกจากรัฐมนตรี ว่า ตนเพิ่งทราบเมื่อวันที่​ 15​ ก.ค.ที่ผ่านมาเหมือนกัน ก็ได้มีการพูดคุยกันมาเป็นระยะอยู่แล้ว ที่ผ่านมาจริงๆก็ไม่ได้ต้องมาพูดคุยกันว่าจะไอ้นั่นไอ้นี่อะไรกัน เพียงแต่ว่าแต่ละคนถามเรื่องสุขภาพกันมา นานแล้วล่ะ แล้วท่านบอกตนมานานแล้ว​ ว่าพร้อมที่จะทำตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้มีอะไรกับท่าน ก็ยังเคารพท่านเหมือนเดิม

“สิ่งสำคัญการทำงานของผม ผมเป็นทหารมา ก็มีความผูกพันแม้แต่กับคนที่ทำงานมาด้วย เขาเรียกว่าความผูกพัน ดูสิทำงานมาตั้ง 5 ปี และสิ่งสำคัญวันนี้ถือว่าท่านทำสำเร็จมาในขั้นต้นกับผมแล้ว​ ไม่ว่าจะเป็นการวางพื้นฐานดิจิทัลและอีอีซี​ เรื่องเหล่านี้ทุกท่านร่วมมือมากับผม​ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะต้องพัฒนาประเทศให้ได้​ เพราะถ้าเราไม่ทำพื้นฐานพวกนี้มันไปไม่ได้​​ แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองมันเปลี่ยนแปลงไป​ เรามองในมิติการเมือง​ เรื่องของการเมือง​ ท่านก็ออกไป​ จะบอกว่าก็เสียดาย​ แต่มันก็จำเป็น​ด้วยสถานการณ์ทางการเมือง​ ผมเองก็ไม่คุ้นเคยแบบนี้ แต่จำเป็นต้องตัดสินใจ เราก็จากกันด้วยดี ไม่มีการให้ร้ายอะไรซึ่งกันและกัน ผมไม่เคยทำร้ายใคร” นายกฯ กล่าว

จากเหตุดังกล่าวส่งผลให้ปรับ ครม.เร็วขึ้น ภายในเดือนสิงหาคม โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ ร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เสร็จสิ้น เพราะมีคนทำงานอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างนาน โดยต้องปรับให้เร็วเท่าที่จะทำได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งต้องไปถามบุคคลที่อยากให้เป็นว่าจะรับตำแหน่งหรือไม่ ซึ่งตอนนี้บุคคลที่ทาบทามไปยังไม่ตอบชัดเจน ยืนยันว่า มีคนนอกเข้ามาแน่นอน และยอมรับว่า การปรับ ครม.ตนเองมีความกดดัน เพราะไม่คุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้ แต่มีความจำเป็นต้องทำเพราะเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองแล้ว

เมื่อถามว่าในสัดส่วนครม.จะมีคนนอกด้วยใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็ต้องมีซิ สัดส่วนของตนก็ต้องมี เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องรอ พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ผ่านก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าทีมทำงานพ.ร.บ.ประมาณ มีอยู่แล้ว โดยมีคณะกรรมาธิการอยู่และรัฐมนตรีช่วยก็ยังอยู่แล้ว

ส่วน นายอุตตม ต้องลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายปี 2564 หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องไปดูระเบียบอย่างไรก็ตาม

นายกฯ กล่าวอีกว่า การปรับ ครม.จะให้ถูกใจทุกคนคงเป็นไปไม่ได้ ประเด็นสำคัญคือ คนที่อยากให้มารับตำแหน่ง จะรับหรือไม่ เพราะบางคนมีภารกิจอยู่แล้ว แม้กระทั่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ที่ลาออกไปก็มีงานนอกอยู่

ส่วนรายชื่อบุคคลที่อยู่บนหน้าสื่อที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เช่น นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้ว นายไพรินทร์ มีปัญหาอะไรหรือไม่ เช่นเดียวกันกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐคัดค้าน โดยเห็นว่าควรจะเลือกคนในพรรคนั้น นายกรัฐมนตรีให้ไปถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม เรื่องตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีจะพิจารณาด้วยตนเอง พร้อมกับย้ำว่า การปรับ ครม.จะทำให้ดีที่สุด และมั่นใจในตนเอง ไม่มีปัญหา และการปรับ ครม.ไม่เกินเดือนหน้านี้เห็นโฉม ครม.ใหม่

เมื่อให้สัมภาษณ์เสร็จนายกรัฐมนตรี ได้พูดระหว่างขึ้นรถ สบายใจ ผู้สื่อข่าวได้รายงานเพิ่มเติมว่านายกรัฐมนตรี ได้ใช้รถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน กฉ 1111 ศรีสะเกษ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”

6 ราศี ค้าขายร่ำรวย โชคลาภมั่งมี พร้อมแจกคาถามหาลาภ

มูออนไลน์ by ดวงD เผย ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 6 ราศี ค้าขายร่ำรวย ลาภผลมากมาย กำไรก้อนโต พร้อมแจกคาถาหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ

ทนายตั้ม แขวะแรง! หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท 5 ล้านบาท

ทนายตั้ม เคลื่อนไหว! หลังบิ๊กต่อ ส่งอัจฉริยะ-ทีมทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท เรียกเงิน 5 ล้านบาท พร้อมแขวะแรง! ถ้าข่าวไม่ดัง คงไม่มีใครรับทำคดี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า