ฝ่ายค้าน (22 ตุลาคม 2563) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงท่าทีของ 6 พรรคฝ่ายค้าน ต่อการขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 26-27 ตุลาคม 2563

โดย นายสมพงษ์ กล่าวว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไป พรรคฝ่ายค้านได้มีการประชุมร่วมกันเห็นว่า ญัตติที่นายกรัฐมนตรีได้เสนอมา ไม่จริงใจแก้ปัญหา เพราะเหมือนเป็นการตั้งใจให้ร้ายประชาชน ไม่ได้นำไปสู่ทางออกของปัญหาประเทศ แม้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีข้อจำกัด

จิรายุ ซัด ประยุทธ์ หาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องลาออก

แต่เราจะร่วมกันยืนหยัดที่จะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมของประชาชน โดยการเตรียมเข้าร่วมอภิปรายที่จะถึงนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ยอมให้รัฐบาลใช้รัฐสภาเป็นเวทีซักฟอกให้รัฐบาลนี้ขาวสะอาด แต่ควรเป็นเวทีที่จะหาทางออกให้กับประชาชน ที่มีปัญหาความลำบาก ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และอื่นๆ

ด้าน นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เราผิดหวังต่อญัตติของนายกรัฐมนตรี เพราะสังคมคาดหวังว่าการเปิดประชุมฯวิสามัญเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤติประเทศ โดยเฉพาะญัตติที่เกี่ยวกับการชุมนุมเป็นสิ่งที่รัฐสภาต้องตระหนัก เพื่อช่วยกันหาสาเหตุของปัญหา และหาทางแก้ไข นั่นคือทางออกประเทศ

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า สิ่งที่ควรหยิบยกมาเป็นญัตติในวันนี้ คือ ข้อเรียกร้อง 3 ข้อของผู้ชุมนุม แต่ญัตติที่รัฐบาลยื่นมานั้นขาดสาระสำคัญเหล่านี้ทั้งสิ้น แต่กลับมีเรื่องโควิด-19 ที่ห่างไกลจากสถานการณ์ในวันนี้มาก และเราได้พูดคุยกันมาหลายรอบแล้ว ส่วนอีกกรณี คือการหยิบยกเรื่องการขัดขวางขบวนเสด็จฯในวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีรายละเอียดที่เป็นการกล่าวหาผู้ชุมนุม

พวงทอง ออกโรงจี้ รมต.ศึกษา ลาออก กรณีคนสนิทนำเสื้อเหลืองทำร้ายน.ศ.

ไม่มีความผิด! พลังประชารัฐ แสดงจุดยืน ประยุทธ์ ไม่ต้องลาออก

ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรยังไม่ปรากฏ ทั้งนี้ญัตตินี้มีความสุ่มเสี่ยงขัดต่อข้อบังคับของการประชุมรัฐสภา สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น และไม่เป็นผลดีต่อใครเลย เราคิดว่าการหยิบยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาในสภาไม่ใช่ทางออก แต่จะยิ่งเป็นการเพิ่มความขัดแย้ง เพราะมูลเหตุเกิดจากการไม่ได้รับความเป็นธรรมของประชาชน และวันนี้เราจะสร้างมูลเหตุนี้ขึ้นมาอีก ซึ่งดูเหมือนว่ารัฐบาลมีเจตนาซ่อนเร้นที่จะกล่าวร้ายประชาชน โยนความผิดให้ผู้ชุมนุม หรือเจตนาเบี่ยงเบนไม่ให้เราพูดถึงความล้มเหลวของรัฐบาล

ขณะที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามโทษว่าโควิด-19 เป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจแย่ แต่จริงๆแล้วหากเราดูย้อนหลังเศรษฐกิจแย่มาตลอด อย่างที่ผมเคยกล่าวไว้ว่าเป็นลักษณะธุรกิจกบต้ม คือจะแย่ลงไปเรื่อยๆ ปีนี้ถึงไม่มีโควิด-19 เราก็ติดลบ

เพราะฉะนั้นการที่ผู้ชุมนุมเข้ามา เพราะเขาเห็นว่าเขาไม่มีอนาคต ถึงจบมาก็ไม่มีงานที่จะทำ คนตกงานมากขึ้น เศรษฐกิจเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ หาก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อจะแก้ปัญหาไม่ได้ ซึ่งพอมาชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ ก็สั่งสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวันอย่างผิดหลักนะสากล แม้พยายามแก้ตัว แต่ประชาชนรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำอะไรไว้ เรื่องแบบนี้ทำให้โอกาสในการฟื้นเศรษฐกิจไม่มีเลย หาก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อจะยิ่งไม่มีทางที่ประเทศไทยจะฟื้นเศรษฐกิจได้ ปัญหาจะยิ่งเพิ่มขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า