วันที่ 13 เมษายน 2563 เพจอนาคตใหม่ – Future Forward โพสต์ข้อความ ย้อนอดีตช่วงเทศกาลสงกรานต์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยระบุว่า..

“ช่วงเทศกาลสงกรานต์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ธนาธร-อนาคตใหม่ไปหลายจังหวัดอีสาน

‘ดอกคูนเหลืองตระการ เสียงแคนกังวานแว่ว…’ ปีนี้นักท่องเที่ยวหรือแม้แต่ลูกหลานคนอีสานคงไม่ได้กลับไปเห็น คงไม่ได้กลับไปได้ยิน เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องยกเลิกการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในทุกพื้นที่

นอกจากนี้ ช่วงระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ซึ่งโดยปกติจะเป็นวันหยุด เป็นโอกาสให้ครอบครัวญาติมิตรได้กลับมาอยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา หากแต่ปีนี้ยังคงเป็นวันทำงานตามปกติ

เราจึงขอนำภาพความสนุกสนาน ความประทับใจ ช่วงเทศกาลสงกรานต์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่ยังอยู่ในความทรงจำมาให้ได้ชมกันแทน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมทีมงานอนาคตใหม่ เดินทางไปพื้นที่ภาคอีสานหลายจังหวัดในเดือนเมษายน 2561 ภายในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ตะลุยไปตั้งแต่ หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ และมาปิดท้ายที่นครราชสีมา

ระหว่างการเดินทาง “ธนาธร” แวะเล่นน้ำสงกรานต์ที่ ถ.ข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น แม้ตอนนั้นพรรคอนาคตใหม่จะเพิ่งยื่นจดจองชื่อพรรคได้เพียง 1 เดือน ยังไม่ได้เป็นพรรคอย่างเป็นทางการเสียด้วยซ้ำ แต่ก็มีคนรู้จักเข้ามาทักทายธนาธร และให้กำลังใจทีมงานเป็นจำนวนมาก

บทสรุปสำคัญจากการเดินทางไป “อีสาน” ครั้งนั้น ยิ่งย้ำชัดว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องปฏิรูประบบราชการขนานใหญ่ ซึ่งต่อมา ความคิดนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของพรรคอนาคตใหม่ในชื่อ “ยุติระบบราชการรวมศูนย์ กระจายอำนาจ กระจายคน กระจายงบ” เพราะอนาคตใหม่เชื่อว่า “ท้องถิ่น” เป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศที่สำคัญที่สุด ซึ่งประเทศไทยละเลยมานาน ถ้าทำให้มีสถานะ ศักดิ์ศรี เท่าเทียมกันกับส่วนกลาง เชื่อว่าประเทศจะเจริญพัฒนาไปกว่านี้มาก

ธนาธรเล่าถึงความรู้สึกจากการเดินทางไปภาคอีสานเป็นครั้งแรกในรอบ 10 กว่าปีของเขาว่า มีทั้งสิ่งที่เปลี่ยนไป เช่น ภาคการเกษตร ไม่มีการใช้ควายไถนา ไม่มีการลงแขกเกี่ยวข้าว แต่ใช้เครื่องจักรเข้ามาทำหน้าที่แทน และสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก นั่นก็คือ ความเหลื่อมล้ำอย่างมหาศาลระหว่างเมืองกับชนบท ในตอนนั้นธนาธรย้ำว่าการเข้าสู่สนามการเมืองของเขา ไม่ใช่เพราะต้องการฐานเสียง แต่ต้องการมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ต้องการทำให้ประเทศไทยดีขึ้น แต่จะทำอย่างนั้นได้ต้องปฏิรูประบบราชการรวมศูนย์ พร้อมๆ กับสร้างประชาธิปไตยจากพื้นฐาน ทำให้ประชาชนเห็นว่าอำนาจ งบประมาณ ประชาธิปไตย และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนเป็นเรื่องเดียวกัน

สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่อยากเห็น คือ การดึงภาษีให้ท้องถิ่นนำมาบริหารได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องนำไปรวมที่ส่วนกลางแล้วค่อยแบ่งกลับมาให้ท้องถื่นอีกครั้ง ท้องถิ่นควรจัดเก็บภาษีได้เองและใช้ได้เอง พื้นที่ในภาคอีสานมีศักยภาพในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจ แต่โอกาส อำนาจ การเข้าถึงแหล่งทุน กลับถูกรวบ และดึงกลับไปให้อำนาจการตัดสินใจรวมศูนย์อยู่ที่ส่วนกลาง ทำให้ท้องถิ่นไม่มีโอกาสในการกำหนดอนาคตของตัวเอง
ที่ จ.ขอนแก่น ธนาธรและทีมอนาคตใหม่ได้พูดคุยกับผู้นำท้องถิ่นและนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มานำเสนอแผนการพัฒนาเมือง โดยเฉพาะด้านการคมนาคม มีการตั้งบริษัทขึ้นเพื่อศึกษาและจัดทำเรื่องนี้ โดยได้ข้อสรุปว่ารูปแบบการคมนาคมที่ตอบโจทย์คนในเมืองคือรถไฟรางเบา แต่ทว่ากว่าทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ ต้องขอใบอนุญาตจากราชการส่วนกลางในกรุงเทพฯ มากมาย ไม่ว่าจะจากกระทรวงมหาดไทย จากกระทรวงคมนาคม ฯลฯ รวมเป็นระยะเวลาเกือบ 4 ปีในการขอใบอนุญาตเท่านั้น ทั้งที่ความตั้งใจของทุกคนมีพร้อม งบประมาณมีพร้อม ความรู้ความสามารถมีพร้อม ขาดก็แต่อำนาจในการตัดสินใจ ทำให้ทุกอย่างล้าช้า ไม่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือสิ่งที่ส่วนกลางทำหรือตัดสินใจหลายๆ ครั้ง กลับไม่ตอบโจทย์ประชาชนในท้องถิ่น

ปัญหาของคนในท้องถิ่น ปัญหาของคนในพื้นที่ รัฐราชการส่วนกลางจะมารู้ดีไปกว่าคนในท้องถิ่น คนในพื้นที่ได้อย่างไร

วันนี้แม้ไม่มีพรรคอนาคตใหม่แล้ว แต่ก็มั่นใจได้ว่านโยบาย “ยุติระบบราชการรวมศูนย์: กระจายอำนาจ กระจายคน กระจายงบ” จะได้รับการสานต่อโดย #พรรคก้าวไกล ภารกิจและอุดมการณ์ถูกส่งต่อ เพื่อทำให้ความเหลื่อมล้ำหดแคบลงและหายไปในที่สุด เพื่อทำให้ทั่วประเทศไทยเติบโตและพัฒนาไปอย่างเท่าเทียมกัน อำนาจที่แต่เดิมเป็นของท้องถิ่นอยู่แล้วต้องถูกส่งคืนกลับไป

อนาคตใหม่ #กระจายอำนาจ #ยุติระบบราชการรวมศูนย์”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่เมนต์ เจนนี่ ปมดรามาถูกขโมยเงิน แฟนคลับส่งกำลังใจรัวๆ!

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่คอมเมนต์ เจนนี่ รัชนก ปมดรามาถูกคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน ด้านแฟนคลับแห่ส่งกำลังใจรัวๆ!

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด! สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า