“สนธิรัตน์” ติง “วีระกร”ข้อมูลไม่ครบ ยัน เร่งปลดล็อกโรงงาน เจลล้างมือ

เจลล้างมือ “สนธิรัตน์” ติง “วีระกร” ไม่คุยในพรรคก่อน แจงแอลกอฮอล์ในสต๊อก100 ล้านลิตร มีส่วนผมน้ำมัน รับกำลังประสานก.พลังงาน ปลดล็อกโรงงานผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเรียกร้องขอให้ประกาศปลดล็อกเงื่อนไขบางประการเพื่อนำแอลกอฮอล์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีสต๊อก 100 ล้านลิตร ออกมาจำนวน 50 ล้านลิตร เพื่อผลิตเจลและแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อวางจำหน่ายหรือแจกให้ประชาชน หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อนั้นขาดตลาด และมีราคาแพง

นายสนธิรัตน์ ชี้แจงว่า คงเป็นความเข้าใจผิด เพราะจริงๆ แล้วจำนวน 100 ล้านลิตร เป็นแอลกอฮอล์ที่เรียกว่า Denatured Alcohol ที่มีการผสมน้ำมันเข้าไปเพื่อใช้ในการทำแก๊สโซฮอล์ ในเรื่องนี้ทางกระทรวงพลังงาน ร่วมกับกระทรวงการคลัง รับทราบปัญหาแล้วว่าแอลกอฮอล์จะขาดแคลนตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และพยายามปลดล็อก แต่ตามกฎหมายไม่อนุญาตให้นำเอทานอลมาใช้ในด้านอื่นนอกจากด้านเชื้อเพลิง เราจึงได้แก้ระเบียบเรื่องนี้ขึ้นมา ก่อนที่จะนำไปสู่การปฏิบัติยังคงต้องปรับปรุงบางอย่างอยู่ โดยทางกระทรวงพลังงานจะประสานกับกรมสรรพสามิต เพื่อดึงเอาแอลกอฮอล์ส่วนเกินจากการเริ่มผลิตมาใช้ในการทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะประกาศเพิ่งจะออกมาได้ไม่ถึงสัปดาห์ โดยได้แจ้งกับโรงงานต่างๆ แล้ว ขณะนี้มีบางโรงงานที่ยื่นรายละเอียดเข้ามาบางส่วนแล้ว

นายสนธิรัตน์ เปิดเผยอีกว่า แอลกอฮอล์ดังกล่าวจะมีส่วนเกินจำนวน 1 ล้านลิตร ซึ่งจะมีประโยชน์มาเติมในช่วงที่เราขาดแคลนแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ยังสามารถนำมาใช้ผลิตสเปรย์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดได้ด้วย และขณะนี้ทุกฝ่ายเริ่มดำเนินการแล้ว กระทรวงพลังงานได้ประสานไปที่กรมสรรพสามิตเพื่อขอให้ประกาศปลดล็อก เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่มีข้อปฏิบัติโดยไม่ต้องมาขออนุญาตในเรื่องของปริมาณอีก ทางโรงงานสามารถติดต่อได้ที่กรมสรรพสามิตแล้วดำเนินการซื้อขายได้ทันที เพื่อลดขั้นตอนปฏิบัติเมื่อเข้าสู่ภาวะปกติแล้วค่อยมาว่ากันต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้นำเรื่องดังกล่าวเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แล้วเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เร่งรัด และมีความเป็นห่วงถึงความขาดแคลนที่เกิดขึ้น เพราะทราบเรื่องนี้ดี

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงนายวีระกร อีกว่า การออกมาแถลงนั้นต้องเข้าใจข้อมูล นายวีระกร อาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน ส่วนจะมีปัญหาทางการเมืองหรือไม่นั้น นายวีระกร ก็อาจจะมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน จึงพูดออกมาด้วยข้อมูลที่มีไม่ครบ เมื่อถามย้ำว่าเรื่องในพรรคควรพูดคุยภายในก่อนออกมาพูดข้างนอกหรือไม่ นายสนธิรัตน์ เผยว่า ส่วนนี้ก็ต้องคุยกัน เพราะเราพูดเสมอว่าเรื่องในพรรคให้คุยกันภายในพรรค น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า