ศรีสุวรรณ จี้ “บิ๊กตู่”สอบผบ.เหล่าทัพ ปล่อยให้มีทหารรับใช้

นาย ศรีสุวรรณ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นคำร้องต่อ รมว.กลาโหม ปมมีหญิงสาวรายหนึ่ง โพสต์ภาพของทหารเกณฑ์มาทำงานที่บ้านของตนในค่ายทหาร ชี้ถ้าแก้ปัญหานี้ไม่ได้ก็สมควรแล้วที่ฝ่ายค้านจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

วันที่ 6 ธันวาคม 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผยว่า ตามที่ปรากฏในสื่อและโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย จากกรณีที่ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อเฟชบุ๊กว่า “Laphatrada Waka” ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นลูกสาวของทหารระดับผู้การ ได้โพสต์ภาพของทหารเกณฑ์ทำงานที่บ้านของตนในค่ายทหาร ทั้งล้างรถ ซ่อมบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ปลอกทุเรียนให้รับประทาน ฯลฯ พร้อมโพสต์ข้อความในเชิงดูหมิ่นศักดิ์ศรี ทั้งยังอวดเบ่งความใหญ่โตของพ่อตนเองที่อยากให้เธอเป็นทหารด้วยนั้น

พฤติการณ์และการถูกกระทำของหญิงสาวลูกนายทหารดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นเรื่องร้ายแรงที่สังคมไทยไม่อาจนิ่งเฉยหรือปล่อยให้เป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในหน่วยงานหรือกองทัพตามอำเภอใจได้ เพราะประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวพันต่อหลักสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.4 ให้การรับรองและคุ้มครองไว้ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” ที่มักเกิดขึ้นบ่อยครั้งกับพลทหารกองประจำการ หรือทหารเกณฑ์ ที่มีเป้าประสงค์ในการผ่านการคัดเลือกและ/หรือสมัครเข้าไปเพื่อรับใช้ชาติอย่างแท้จริง ตามมาตรา 50 (5) แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบพระราชบัญญัติรับราชการทหาร 2497 แต่กลับต้องมาถูกผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจเกินไปกว่าที่กฎหมายหรือระเบียบบัญญัติ สั่งการหรือไหว้วานให้ไปทำงานนอกค่าย หรือทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจของพลทหาร หรือเป็นการทำงานในลักษณะเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนของผู้บังคับบัญชา ซึ่งเมื่อเกิดเรื่องขึ้นมา ผู้บังคับบัญชาจะปฏิเสธความรับผิดชอบมิได้

ด้วยเหตุดังกล่าว วันนี้หลังจากยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้สอบอธิการบดี ม.การกีฬาแห่งชาติในเวลา 10.30 น.แล้ว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ รมว.กลาโหม (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล (ตึก กพร.เดิม) ในเวลา 12.00 น. เพื่อขอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ดังนี้ 1)สั่งการให้มีการตรวจสอบและลงโทษทั้งทางวินัยและอาญากับนายทหารและหรือผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องกับการสั่งให้พลทหารประจำการไปทำงานที่บ้านของผู้บังคับบัญชา ทั้งล้างรถ ซ่อมบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ปลอกทุเรียนให้รับประทาน ฯลฯ หรือการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการนำพลทหารไปทำงานหรือปฏิบัติหน้าที่ผิดประเภท โดยพลัน 2)ออกคำสั่งหรือออกระเบียบ ไม่ให้นำพลทหารประจำการไปทำงานเป็นทาสรับใช้นายทหารในทุกชั้นยศ โดยเด็ดขาด หากมีนายทหารคนใดฝ่าฝืนให้มีบทลงโทษขั้นร้ายแรง โดยการไล่ออกหรือปลดออกจากนายทหารทันที

“ซึ่งถ้าปัญหานี้ รมว.กลาโหม แก้ไม่ได้ ก็สมควรแล้วที่พรรคฝ่ายค้านบางพรรคจะรณรงค์เสนอแก้ไขปรับปรุงกฎหมายให้มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร” นายศรีสุวรรณ กล่าว

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม จุดธูปสาบานกลางรายการ ลั่น หากผิดคำพูดขอให้ลูกxิบหาย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม น้อมรับในความผิดทั้งหมด พร้อมจุดธูปสาบานกลางรายการ คุยแซ่บshow ลั่น หากผิดคำพูดขอให้ลูกxิบหาย!

กลับมาแล้ว! อันดับชื่อเสียงของแบรนด์สมาชิกบอยกรุ๊ปประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานในเมื่อตอนนี้ได้ประกาศคนหล่อท็อป 30 ประจำเดือนเมษายน 2024 นี้! ที่เป็นการต้อนรับซัมเมอร์ได้อย่างถึงใจแฟน K-pop

RIIZE ติดอันดับ 1 บน iTunes ทั่วโลก ด้วยเพลงใหม่ “Impossible”

ซิงเกิลใหม่ “Impossible” ของ RIIZE เปิดตัวอย่างแข็งแกร่งบนชาร์ตเพลง! iTunes ทั่วโลก สมแล้วที่เป็นรุกกี้หน้าใหม่ไฟแรงของ K-pop

พร้อมกันไหม! “NCT WISH” เตรียมจัดแฟนมีตติ้งทั่วประเทศเกาหลี

NCT WISH จะไปพบกับ NCTzen โดยเริ่มจากกรุงโซล ต่อด้วยปูซาน, ชอนจู, แทกู, ชองจู แฟนมีตติ้งจัดขึ้น 12 รอบการแสดง ใน 5 เมืองทั่วประเทศเกาหลี

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า