ศรีสุวรรณ ชี้ 4 ข้อพิรุธยื่น ป.ป.ช.สอบประมูลรันเวย์ที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 นาย ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการดำเนินการเปิดประมูลก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ รันเวย์ที่ 3 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. วงเงิน 21,795.941 ล้านบาท โดยชี้ให้เห็นถึงข้อพิรุธ 4 ประการ ที่ส่อมีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางรายที่ใกล้ชิดนักการเมืองใหญ่ ดังนี้

ประการที่หนึ่ง ในการประมูลงานของ ทอท.ที่ผ่านมาไม่เคยกำหนดการให้คะแนนคุณสมบัติของบริษัทที่เข้าร่วมประมูลว่า จะต้องได้รับการประเมินจากคณะกรรมการฯด้วยคะแนนคุณสมบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นมาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 เนื่องจากโครงการต่าง ๆ ในอดีตกำหนดในขอบเขตงาน (ทีโออาร์) แต่เพียงว่า “ต้องเป็นบริษัทที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ค้าของ ทอท. กลุ่มงานจ้างก่อสร้าง ประเภทโยธา ประเภทที่ 1” อยู่แล้ว แม้แต่การจัดทำทีโออาร์การประมูลงานครั้งล่าสุดของ ทอท. คือ การประกวดราคา ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารรอง (Satellite Building) ก็ไม่เคยมีหลักเกณ์ข้อนี้

ประการที่สอง การกำหนดขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โดยให้บริษัทที่เคยมีเพียงผลงานการซ่อมแซมทางวิ่งและหรือทางขับ ของสนามบินที่ดำเนินกิจการสนามบินสาธารณะในประเทศไทยที่สามารถรองรับอากาศยานขนาด E ตามเกณฑ์ขององค์การ ICAO และมีการขึ้นลงของอากาศยานไม่ต่ำกว่า 30,000 เที่ยวบินต่อปีในอดีต ที่เป็นสัญญาฉบับเดียวในวงเงินไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเป็นการกำหนดขอบเขตหรือสร้างเงื่อนไขกีดกันบริษัทในต่างประเทศ ที่อาจมีผลงานที่ดีกว่า ไม่ให้มาเข้าร่วมการประมูลนี้ เฉพาะจำกัดแค่เฉพาะบริษัทในประเทศไทยเท่านั้น

ประการที่สาม การล็อคสเปกโดยการปิดกั้นโอกาสที่จะได้บริษัทจากต่างประเทศที่มีความชำนาญและผลงานการสร้างสนามบินในต่างประเทศซึ่งสามารถเข้าร่วมเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า (Joint Venture) หรือนิติบุคคลร่วมทำงาน (Consortium) กับบริษัทไทยได้ แต่ TOR กลับรับเฉพาะบริษัทไทยซึ่งมีรายชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ค้าของ ทอท. กลุมงานก่อสร้างโยธา ประเภทที่ 1 เท่านั้น ดังนั้นจึงจะมีบริษัทขนาดใหญ่ที่เคยมีผลงานภายในประเทศเพียง 2-3 บริษัทที่อาจหนุนหลังพรรคการเมืองไทยมาโดยตลอดเท่านั้นที่จะผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลได้

ประการที่สี่ การเปิดยื่นประมูลใช้เวลาที่รวบรัดมาก ซึ่งชี้ให้เห็นว่า บริษัทที่จะเข้าร่วมการประมูลจะต้องรู้ตัว รู้รายละเอียดของขอบเขตงานมาล่วงหน้าก่อนแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถเตรียมเอกสาร เตรียมแผนงานตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ทันเวลา หากไม่มีการเตรี๊ยมกันมาก่อนจะไม่มีทางยื่นประมูลทันตามเวลาที่กำหนดเพราะต้องมีการเตรียมเอกสารทางเทคนิค การจัดทำข้อเสนอในแผนต่าง ๆ รวมทั้งต้องหาหลักประกันมาค้ำประกันซองอีก 540 ล้านบาท ซึ่งงานประมูลที่มีมูลค่านับหมื่นล้านบาทเยี่ยงนี้ กลับเร่งรีบในการรับซองประมูลและประกาศผลในเวลาอันรวดเร็ว จึงเป็นเรื่องที่ผิดปกติผิดวิสัย

“ด้วยข้อพิรุธดังกล่าวที่อาจส่อไปในทางการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางรายที่จะเข้าร่วมประมูลงานนี้ อันอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม. 11 และ ม.12 แห่ง พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 และพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ประกอบ พรป. ป.ป.ช.2561 สมาคมฯจึงจำเป็นที่จะต้องมาร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบและดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป” นายศรีสุวรรณ กล่าว

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า