แถลงทั้งน้ำตา! “บิ๊กแดง” สรุปเหตุกราดยิงโคราช วอนอย่าด่ากองทัพขอน้อมรับคนเดียว

“พล.อ.อภิรัชต์” ผบ.ทบ.แถลงคลอน้ำตา สรุปเหตุคนร้ายคลั่ง บุกชิงอาวุธสงครามพร้อมสังหารเจ้าหน้าที่-ปชช.บริสุทธิ์ กลางห้างโคราช พร้อมขอแสดงความเสียใจ เผยปมคนร้าย “ไม่ได้รับความเป็นธรรม” จากผู้บังคับบัญชา วอนอย่าโจมตีการทำงานกองทัพ ขอรับน้อมรับคนเดียว

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชากการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตั้งแถลงข่าวชี้แจงกรณีการก่อเหตุอาชญากรรมสะเทือนขวัญ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.63 ทราบชื่อผู้ก่อเหตุ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ที่กระทำการอุกอาจปล้นเสบียงอาวุธจากค่ายทหาร พร้อมสังหารเจ้าหน้าที่และก่อเหตุกราดยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างไม่เลือกหน้าที่ห้างTerminal 21 โคราช จ.นครราชสีมา ดับ 30 ศพ และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งยืดเยื้อนาน 17 ชั่วโมง ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะถูกวิสามัญฆาตกรรม ภายในห้าง

ผบ.ทบ. ระบุว่า จากเหตุที่เกิดขึ้นตนขอโทษและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อญาติผู้เสียชีวิต จากการที่ทหารในสังกัดกองทัพบกเป็นผู้ก่อเหตุ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ 8 ก.พ. เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้ก่อเหตุได้สังหารคู่กรณีและเครือญาติ โดยขนอาวุธปืนส่วนตัว 5 ชนิดไปก่อเหตุ เวลาต่อมา 15.00 น. ใช้รถยนต์ส่วนตัวขับเข้าค่ายทหาร ใช้ปืนที่พกส่วนตัว ขู่ทหารยามรักษาให้ส่งมอบปืน HK 33 พร้อมกระสุนอีก 40 นัด จากนั้น ผู้ก่อเหตุขับรถต่อถึงคลังกระสุน ใช้ปืน HK 33 กราดยิงใส่พลทหารฯที่เฝ้าอยู่จนเสียชีวิต แล้วใช้ปืนลูกซองยิงกุญแจและปล้นปืน HK 33, ปืนกล M 60 จำนวน1กระบอก และใช้ปืนยิงยามฝั่งตรงข้ามได้รับบาดเจ็บ และขับรถส่วนตัว ไปขโมยรถจี๊ปดัดแปลง (รถต้นแบบM51) ไม่ใช่ฮัมวี่ แล้วขับชนประตูไปในคลังกระสุน เพื่อขโมยกระสุน 700 นัด และขับรถหนีออกจากค่าย กราดยิงประชาชนตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านสาเหตุและมูลเหตุของผู้ก่อเหตุ เกิดจาก ผู้ก่อเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา และเครือญาติในเรื่องการ ซื้อขายที่ดิน โดยมีผิดสัญญาเรื่องผลตอบแทน ซึ่งต้องดูอีกว่าใครเกี่ยวข้องอีกบ้าง เมื่อ ผิดสัญญา กัน จึงเป็น แรงจูงใจก่อเหตุ แต่อย่างไรก็ตาม วินาทีที่ทหารผู้นี้ลั่นไก เขาคือ “อาชญากร” ในส่วนของมาตราการป้องกันรักษาความปลอดภัยของกองทัพบก ได้มีการป้องกันตามระเบียบปฏิบัติมานานแล้ว แต่หากหน่วยไหนหละหลวมก็ต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้น อย่าลืมว่าผู้ก่อเหตุสังกัดอยู่หน่วยนั้นอยู่แล้ว ดังนั้นจึงทำให้รู้ลู่ทางเข้า-ออกและจังหวะในการก่อเหตุทั้งหมด

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่า สำหรับการบัญชาการ ตนไปถึงประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 8 ก.พ. ไปเพื่อดูและประเมินภัยคุกคาม ตัดสินใจสั่งการบริหารความเสี่ยง หลังจากรับทราบข้อมูลมาตั้งแต่ช่วงเย็นได้เข้าร่วมกันประชุมหารือ เพื่อแจ้งไปให้นายกฯทราบ ก่อนดำเนินการใช้อำนาจกฎหมายปกติ คือ ให้ผบ.ตร.เป็นผบ.เหตุการณ์ ขณะที่ นายกฯ ได้สั่งการว่า ให้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนมากที่สุด และจะให้สูญเสียมากกว่านี้ไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ติดอยู่ในห้างสรรพสินค้า

“ทางนายกฯยังคงให้ผมประเมินสถานการณ์ร่วมกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้จัดกำลัง หน่อยฉก. 90 มาเตรียมพร้อมอยู่แล้ว หากผบ.เหตุการณ์ร้องขอ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ปรากฏว่า ผบ.ตร. ไม่ได้ร้องขอกำลังฝ่ายทหารแต่อย่างใด ดังนั้นฝ่ายทหารจึงออกมาอยู่ด้านนอก เพื่อช่วยจัดยุทโธปกรณ์ เตรียมโรงพยาบาล ภาครัฐ เอกชน จัดทหารเข้าไปบริจาคโลหินเกือบพันนาย เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บเยอะ รพ.ต่าง ๆ ขาดเลือด หรือสำรองไว้หากไม่เพียงพอ หลังจากนั้นประมาณ 05.00 น. ผมและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกนอกพื้นที่ได้ไปเตรียมบรรยายสรุปให้นายกฯฟัง ประมาณ 09.00 น. ยืนยันว่าทางฝ่ายทหารมีการประสานงานกับฝ่ายควบคุมสถานการณ์ตลอดเวลา”ผบ.ทบ.กล่าว

ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงตลอดเวลาจากแถลงนั้น พบว่า พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ. บางช่วงมักจะก้มหน้า ถอนหายใจ คอยเช็ดน้ำตา และมีน้ำตาคลอเบ้าตาอยู่ตลอดเวลา

“ตลอดระยะเวลาที่เกิดเหตุขึ้นนั้น มีคนมากมายด่าว่าทหาร ด่าว่ากองทัพบก กระผมอยากจะให้ทราบว่า ท่านอย่าด่ากองทัพบก เพราะเป็นองค์กรไม่มีความรู้สึก ขณะที่ทหารตระเวนชายแดน ปราบปรามยาเสพติด เสี่ยงชีวิตปกป้องอธิปไตยของชาติ ออกไปช่วยเหลือภัยแล้ง ไฟไหม้ป่า ที่เสียสละที่ดี ๆ มีทั่วกองทัพบก อย่าไปด่าว่าเขาเลย อย่าด่าว่าทหาร เขาจะเสียกำลังใจในการทำงาน ไม่มีใครในโลกนี้อยากให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศตนเอง เพราะฉะนั้นหากจะด่าหรือตำหนิให้มาด่า พล.อ.อภิลักษ์ คงสมพงษ์ ผมน้อมรับคำตำหนินั้นไว้ เพราะผมเป็นผู้บัญชาการทหารบก” ผบ.ทบ.กล่าว

ส่วนการรับผิดชอบนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ปฎิบัติการทางทหาร แต่กองทัพบกรับผิดชอบตามมาตรฐาน ทั้งประชาชนผู้เสียหาย และทหารที่เสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ ถึงแม้จะเป็นเพียงพลทหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานเพลิงศพ กองทัพบกจะดูแล ทหารที่เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บอย่างดีที่สุด และสมเกียรติ การรับผิดชอบประชาชนที่เสียชีวิต รวมไปถึงครอบครัว กองทัพบกยินดีที่จะรับทายาทเข้ารับราชการโดยไม่มีข้อแม้ หากทายาทยังเรียนไม่จบ กองทัพจะรับผิดชอบดูแลด้านการศึกษาไปอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าตนจะเกษียณอายุไปแล้วก็ตาม ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสูญเสียในการประกอบวิชาชีพ กองทัพก็จะรับเข้าราชการเช่นเดียวกัน

คนเราเติบโตมาจากพื้นฐานครอบครัวที่ต่างกัน แต่เรานายทหารหลักได้เข้ามาอยู่โรงเรียนเดียวกัน ได้รับการปลูกฝัง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนกัน ต่างคนต่างมีใจมีจิตวิญญาณ ต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา มาตลอด แต่เมื่อรับราชการ ก็อยู่ที่คุณธรรม จริยธรรมของแต่ละบุคคล แต่สิ่งที่ทำมาตลอด เติบโตมาได้ทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะผู้บังคัญชาแต่เพราะผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ให้ความร่วมมือช่วยทำงาน ไม่ว่าที่ตั้งปกติ ทำงานในสนามรบ ทำงานในเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ ทำทุกเรื่องเพราะตนดูแลเค้าดี ทุกภารกิจบนเส้นทางการเจริญเติบโต

ขณะเดียวกัน ก็เห็นความล้มเหลวของคนข้างเคียง ที่เป็นผู้บังคับบัญชา ดังนั้น ต่อไปนี้ ในการสรรหาผู้บังคับหน่วย ต้องเริ่มจากการบังคับตัวเองก่อนบังคับผู้ใต้บัคังคับบัญชา ปล่อยตัวเองอ้วนลงพุง ไม่ดูแลตัวเอง อย่างนี้ถูกย้ายหมด ผู้บังคับหน่วย ต้องผ่านการทดสอบคุณภาพร่างกาย เรื่องภาษาอังกฤษ ความรู้ ใครไม่ได้มาตรฐานไม่ต้องอยู่ แม่ทัพ-ผบ.พล ไม่สนใจพัฒนาตัวเองก็ย้ายไปประจำ

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4ก.พ.63 ได้เซ็นยกเลิกการซื้อปืนทุกชนิด โดยเจ้าหน้าที่หรือใครซื้อปืน ต้องมีระดับเสนาธฺการเท่านั้นรับรอง โดยผู้ก่อเหตุมีปืน 5 กระบอก แต่ทหารไม่เป็นจำเป็นต้องมีปืนส่วนตัว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า