วุฒิสาร ชี้ ควรเปิดพื้นที่คุยกันเพื่อหาทางออก แนะใช้สติแก้ปัญหาแทนความรุนแรง

แก้ไขรัฐธรรมนูญ 11 ก.ย.63 นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมและข้อเรียกร้องที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การเรียกร้องและการชุมนุมโดยสงบ และไม่ไปข้ามเส้นกฎหมายในเรื่องที่สามารถทำได้ เป็นสิทธิของนักศึกษาและเยาวชนทุกคนที่มีความรักชาติ เส้นขอบเขตนี้เป็นเรื่องปกติของการทำงาน แต่สิ่งสำคัญต้องพึ่งระวังไม่ให้เกิดการกระทบความเห็นทางความคิดที่รุนแรง และนำไปสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่ คิดว่าตรงนี้ทุกฝ่ายต้องมีความระมัดระวัง เชื่อว่ารัฐบาลก็มีความระมัดระวังในการกำหนดท่าที และการตอบโต้กลับผู้ชุมนุม

ขณะเดียวกันกลุ่มที่มีความเห็นที่แตกต่างก็มีขบวนการของการเคลื่อนไหว คิดว่าเป็นสถานการณ์ที่ความคิดเห็นมีความแตกต่างออกเป็น 2 ขั้ว แต่หลายเรื่องที่เป็นข้อเรียกร้องตนคิดว่าสามารถคลี่คลายได้ในกลไกรัฐสภา ซึ่งเห็นได้จากการประชุมสภาในส่วนของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ ละแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่ได้มีการรายงานผลการศึกษาก็มีข้อความเห็นและมีสมาชิกอภิปรายจำนวนมากร่วมทั้งมีการยื่นญัตติของพรรคการเมือง และมีแนวโน้มว่าจะมีการเปิดการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 23 – 24 ก.ย.นี้

ตนคิดว่าทิศทางการเปิดประชุมสภาเพื่อพิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องหนึ่งของข้อเรียกร้อง จึงถูกหยิบยกขึ้นบนโต๊ะ และมีการหารือกัน คิดว่าสิ่งนี้สามารถคลี่คลายได้ในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่เรื่องอื่น ๆ ที่มีการเรียกร้องเพิ่มเติม เช่น การให้นายกรัฐมนตรีลาออก คิดว่าคนส่วนใหญ่ในสังคมประชาธิปไตยก็เห็นพ้องต้องกันอยู่ว่าไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติรัฐประหาร หวังว่าทุกฝ่ายมีความพยายามที่ใช้สติในการควบคุมการทำงานที่จะไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นในสังคมนี้ คิดว่าสังคมมีบทเรียนเรื่องความรุนแรงมาพอสมควรแล้ว

ส่วนการการเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลยังไม่ตอบโจทย์ผู้ชุมนุม เพราะต้องใช้เวลานานในการแก้ไขรัญธรรมนูญ นั้น ต้องยอมรับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกลไกของรัฐธรรมนูญมีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน การแก้มาตรา 256 คือวิธีแก้รัฐธรรมนูญซึ่งอยู่ในหมวด 15 ทุกคนก็ทราบดีว่ากลไก คือ จำเป็นต้องมีการทำประชามติ ซึ่งกระบวนการทำประชามติก็ต้องใช้เวลาจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะแก้วันนี้หรือพรุ่งนี้เสร็จ เพราะกลไกถูกกำหนดไว้แล้วในรัฐธรรมนูญจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกติกานี้ได้ แต่ถ้าแก้รายมาตราที่ไม่เกี่ยวข้องกับหมวด 1 หมวด 2 หรือหมวด 15 สามารถแก้ได้เลยโดยรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม การแก้รัฐธรรมนูญทุกเรื่องมีผู้เล่นอยู่ 4 กลุ่มคือ ประชาชน พรรคการเมือง รัฐบาล และส.ว. ฉะนั้นประเด็นที่จะให้เห็นพ้องต้องกันจึงมีกลุ่มคนเหล่านี้เป็นสำคัญ คิดว่ากลไกสำคัญของความเห็นที่แตกต่างทางออกของประชาธิปไตยคือ การมีพื้นที่ให้พูดคุยและหาทางออกร่วมกันว่า ตกลงอะไรที่ได้ทันทีในระยะสั้น และอะไรที่ต้องรอในระยะยาว ทั้งนี้ความต้องการทั้งหมดนี้ไม่สามารถที่จะบรรลุและทำได้ในทุกอย่างในเวลาอันสั้น เพราะทุกอย่างมีกลไกและกติกาอยู่แล้ว

ขณะที่กลไกการโหวตผ่านวาระแรกต้องมีเสียง ส.ว.84 เสียง ยังไม่มีอะไรการันตีได้ว่าทาง ส.ว.จะเห็นด้วย อาจจะกลายเป็นจุดเดือดทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง นั้น การใช้ดุลยพินิจจะต้องนำสถานการณ์และบรรยากาศมาประกอบ เพราะความเห็นของประชาชนสำคัญมาก ถ้าผู้เล่นกลุ่มนี้สามารถมีข้อยุติเห็นตรงกันได้มากขึ้น ก็จะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยยึดโยงกับ ส.ว.ซึ่งเราต้องยอมรับ และเคารพดุลยพินิจของทุกคน และคิดว่า ส.ว.ก็เป็นผู้ใหญ่เหมือนกันก็มีดุลยพินิจที่จะคิดเห็นกับบ้านเมืองด้วย ฉะนั้น การใช้ดุลยพินิจอย่างเพิ่งไปตัดสินว่าทำไม่ได้ ขึ้นอยู่กับประเด็น ส.ว.เห็นว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน แต่เท่าที่ฟังจากข่าวหลายคนก็มีการแสดงออกที่เห็นด้วยกับการแก้บางประเด็นในรัฐธรรมนูญ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไอดอลระดับตำนาน “Apink” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ฉลองครบรอบ 13 ปี

ตัวแม่ Apink กลับมาพร้อมกับซิงเกิลใหม่! เพื่อขอบคุณแฟน ๆ ที่คอบสนับสนุนมาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่เดบิวต์เป็นไอดอล K-pop

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม จุดธูปสาบานกลางรายการ ลั่น หากผิดคำพูดขอให้ลูกxิบหาย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม น้อมรับในความผิดทั้งหมด พร้อมจุดธูปสาบานกลางรายการ คุยแซ่บshow ลั่น หากผิดคำพูดขอให้ลูกxิบหาย!

กลับมาแล้ว! อันดับชื่อเสียงของแบรนด์สมาชิกบอยกรุ๊ปประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานในเมื่อตอนนี้ได้ประกาศคนหล่อท็อป 30 ประจำเดือนเมษายน 2024 นี้! ที่เป็นการต้อนรับซัมเมอร์ได้อย่างถึงใจแฟน K-pop

RIIZE ติดอันดับ 1 บน iTunes ทั่วโลก ด้วยเพลงใหม่ “Impossible”

ซิงเกิลใหม่ “Impossible” ของ RIIZE เปิดตัวอย่างแข็งแกร่งบนชาร์ตเพลง! iTunes ทั่วโลก สมแล้วที่เป็นรุกกี้หน้าใหม่ไฟแรงของ K-pop

พร้อมกันไหม! “NCT WISH” เตรียมจัดแฟนมีตติ้งทั่วประเทศเกาหลี

NCT WISH จะไปพบกับ NCTzen โดยเริ่มจากกรุงโซล ต่อด้วยปูซาน, ชอนจู, แทกู, ชองจู แฟนมีตติ้งจัดขึ้น 12 รอบการแสดง ใน 5 เมืองทั่วประเทศเกาหลี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า