สุดารัตน์ เผยวิกฤตรอบ 2 มาแน่ พร้อมเสนอรัฐบาลแนวทางใช้งบฯฟื้นฟูเศรษฐกิจให้คุ้มค่า

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าวิกฤตรอบ 2 มาแน่ๆ แต่จะไม่ใช่โควิด19 แต่เป็นวิกฤตเศรษฐกิจ พร้อมกับระบุว่า เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทเป็นเสมือนน้ำมันถังสุดท้ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

ถ้ารัฐบาลไม่สามารถใช้เงินกู้ก้อนนี้สตาร์ทเครื่องยนต์ประเทศไทยให้ติดได้ เศรษฐกิจไทยจะทรุดหนัก พี่น้องชาวไทยจะทุกข์ยากอีกยาวนาน พร้อมกับนำเสนอแนวทางการใช้งบประมาณ 400,000 ล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างแท้จริง โดยภายโพสต์ของคุณหญิงสุดารัตน์ระบุว่า

“วิกฤตรอบ2 มีแน่ๆ แต่อาจจะไม่ใช่ “COVID” แต่เป็น “เศรษฐกิจ”

โดยสถาบันการเงินต่างๆ ได้ออกมาปรับตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยใหม่ เช่น บลจ. ภัทร คาดว่าจะติดลบ 9% ธนาคารCINB คาดว่าจะติดลบ 8.9% ธนาคารกรุงไทย คาดว่าจะหดตัว 8.8% และในไตรมาส 2 มีโอกาสขยายตัวติดลบถึง 14%

ขณะที่รายได้จากท่องเที่ยวต่างชาติจะหายไปกว่า 1.57 ล้านล้านบาท ปริมาณการค้าโลกอาจหดตัวถึง 10-30% ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศมีสัดส่วนถึง 37% ของมูลราคายอดขายในอุตสาหกรรมไทย

แปลว่าสภาพเศรษฐกิจจากนี้จะสาหัสมากขึ้น เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท จึงเป็นเสมือน น้ำมันถังสุดท้ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ถ้ารัฐบาลไม่สามารถใช้เงินกู้ก้อนนี้สตาร์ทเครื่องยนต์ประเทศไทยให้ติดได้ เศรษฐกิจไทยจะทรุดหนัก พี่น้องชาวไทยจะทุกข์ยากอีกยาวนาน

สิ่งที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีควรทำอย่างเร่งด่วนคือ การกำหนดทิศทางการใช้เงินกู้ โดยเฉพาะก้อน 400,000 ล้าน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ให้มีประสิทธิภาพต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง คือทำให้เกิดการจ้างงานและก่อให้เกิดรายได้ใหม่ในพื้นที่

โดยเฉพาะการใส่เม็ดเงินลงไปเพื่อ
1) เพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำเร่งด่วน

2) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยว ว่าเที่ยวเมืองไทยปลอดโรค ปลอดภัย เพราะการท่องเที่ยวเป็นรายได้ที่เข้ามาได้ทันที

3) เพื่อเพิ่มศักยภาพเกษตรกรไทย ให้สามารถผลิตอาหารที่มีคุณภาพ เพื่อให้ไทยเป็น”ศูนย์กลางผลิตอาหารปลอดภัย” ป้อนประชากรโลก ที่ความต้องการอาหารปลอดภัยของคนทั้งโลกจะเพิ่มมากขึ้นหลังวิกฤต COVID ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่มีฐานการผลิตด้านการเกษตรอยู่แล้ว

แต่เมื่อเห็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรี กำลังทำกับเงินกู้ก้อนโตแล้ว ต้องบอกว่าหนักใจและเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะเป็นการโยนเงินกู้ก้อนมหึมาลงไปให้หน่วยงานเสนอโครงการมาแบบไร้ทิศทาง สะเปะสะปะ เช่น ทำถนนกว่าหมื่นโครงการ แต่โครงการแก้ปัญหาว่างงานมีแค่ 4 โครงการ โครงการแก้จน มีแค่ 8 โครงการ

ตอบไม่ได้ว่า จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไร เป็นการเอาเงินกู้จำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นหนี้ของประชาชนไปถลุงแจกหน่วยงานต่างๆ แบบแบ่งเค้ก” กันกิน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า