พ.ร.ก.เงินกู้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นเรื่องการพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ เยียยาผลกระทบจากโควิด19 โดยคุณหญิงหน่อยได้โพสต์ข้อความโจมตีพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการตอบประเด็นดังกล่าวว่า 

“ดิฉันได้ติดตามพิจารณา พ.ร.ก.เยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 จำนวน 3 ฉบับ วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ในสภามา 2 วันกว่า รู้สึกผิดหวังกับการนำเสนอของพลเอกประยุทธ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาล ที่ไม่เห็นความสำคัญของอำนาจประชาชน รวมทั้งตัวแทนประชาชนอย่างสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งที่เงินกู้จำนวนมหาศาลที่นำเข้าสู่สภาเพื่อพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติในครั้งนี้ เป็นเงินกู้ที่ประชาชนชาวไทยจะต้องใช้หนี้กันไปชั่วลูกชั่วหลาน แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมเสนอแผนงานและรายละเอียดการใช้เงินกู้จำนวนมหาศาลนี้ ให้ตัวแทนของประชาชนได้พิจารณา สภาผู้แทนไม่ใช่
#สภาตรายาง ที่จะมาอนุมัติ
#ตีเช็คเปล่า
ให้รัฐบาล โดยไม่ต้องมีรายละเอียดการใช้เงิน หรือตรวจสอบไม่ได้ อย่างที่เสนอมา

ที่สำคัญการชี้แจงตอบข้อซักถามของผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้าน พลเอกประยุทธ์และรัฐมนตรีคลัง นายอุตตม สาวนายน ก็ตอบไม่ชัดเจน เหมือนถามไปไหนมา กลับตอบสามวาสองศอก สักแต่ตอบ ๆ ไป เสมือน #ไม่เห็นหัวประชาชน อาจถือว่ามีมือในสภามากพอ จนไม่ต้องสนใจเสียงของประชาชน

ตัวอย่างเช่น ตามที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และ ส.ส. เพื่อไทยหลายๆ คน ที่ได้อภิปรายซักถามด้วยความห่วงใย เรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในการควบคุมที่ไม่ทั่วถึง ไม่ครอบคลุม คนที่เดือดร้อน กลับไม่ได้รับการเยียวยา

อย่างพ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดกลาง SMEs กลับไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ จากมาตรการสั่งปิดกิจการ แม้แต่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ซึ่งถือเป็นเงินออมของลูกจ้างเองแท้ ๆ ก็ไม่ได้รับเงินประกันตนคืน หรือได้รับน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต คนกำลังจะตายไม่ได้รับการเยียวยา แต่คนตายไปแล้วกลับได้รับเงินเยียวยา

เมื่อถามถึงแผนงานในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้าน ก็ไม่สามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจนเพียงพอที่เราจะมั่นใจได้ว่า จะมีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้จริง โดยเฉพาะที่พรรคเพื่อไทยได้ถามพลเอกประยุทธ์ถึงแนวทางการแก้ปัญหาในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่จะต้องมีทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รัฐบาลจะสร้างกำลังซื้อให้เกิดกับประชาชนได้อย่างไร ในเมื่อประชาชนหมดกำลังซื้อมานานแล้ว ลงทุนแล้วจะเอาไปขายใคร พลเอกประยุทธ์กลับไม่สามารถตอบคำถามใดๆ ได้

อีกปัญหาคือ คนตกงานประมาณ 8-10 ล้านคน รัฐบาลจะดูแลพวกนี้อย่างไร จะเอาอะไรให้พวกเขากิน ในเมื่อเงินเยียวยาจะหมดในเดือนมิถุนายนนี้แล้ว

นี่คือความห่วงใยของพวกเราที่มีต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เราอยากเห็นรัฐบาลลงมือทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน อย่างจริงจัง ไม่ใช่สักแต่แก้ตัวไปวัน ๆ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า