เพื่อไทย เสนอ 5 ยุทธวิธีแก้ โควิด-19 แนะรัฐบาลปิดประเทศ-ชดเชยลางาน

เพื่อไทย อัดรัฐบาลแก้ไขปัญหา โควิด-19 ไม่ตรงจุด เสนอ 5 ยุทธวิธีปิดประเทศ-ชดเชยลางาน จี้ บิ๊กตู่ ต้องกล้าตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช กรรมการกิจการพิเศษ และหัวหน้าศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศไทยขณะนี้พบว่าการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจเข้าสู่ระดับที่ 3 ในเวลาอีกไม่นาน ประเทศไทยมีผู้เชี่ยวชาญ และบุคคลากรทางการแพทย์ที่เป็นมืออาชีพจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันรัฐบาลประสบปัญหาการขาดยุทธวิธีในการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ เพราะหน่วยงานภาครัฐ ขาดการประสานงานกันอย่างเป็นระบบ ซึ่งเห็นได้จากกรณีที่โฆษกรัฐบาลออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว การปิดห้างว่าเป็น Fake News แต่ผู้ว่ากทม.กลับออกมาแถลงปิดห้าง ปิดตลาดสด และสถานบริการอีกหลายประเภท ซึ่งสร้างความสับสนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวว่า หลายครั้งที่รัฐบาลได้ออกประกาศและประชาชน ไม่เชื่อ และอาจทำในทิศทางตรงกันข้าม เช่น รัฐบาลประกาศว่าประเทศเราไม่มีทางประสบกับปัญหาเรื่อง การขาดแคลนอาหาร แต่ประชาชนกลับแห่กักตุนของใช้-อาหารแห้ง ประกอบกับการที่ออกมาบอกว่าหน้ากาก อนามัยมีเพียงพอแต่ปัจจุบันกลับ ยังหาซื้อไม่ได้ และยังมีกรณีที่อธิบดีกรมการค้าภายในลาออกจากราชการ เพราะสังคมตั้งข้อสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับกรณีการลักลอบส่งออกหน้ากากหรือไม่ และจนถึงขณะนี้รัฐบาล ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้เลย 

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอเสนอ 5 ยุทธวิธีเพื่อใช้สำหรับแก้ไขปัญหาโควิด-19 ดังนี้

  1. รัฐบาลยังไม่มีนโยบายตรวจ โควิด-19 ฟรี ซึ่งหากเราตรวจพบเร็วก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็ว และหากต้องมีการกักตัวผู้ติดเชื้ออยู่บ้าน ก็ควรติดเครื่อง Detention (อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตรวจสอบ หรือกำหนดการเดินทาง อาณาเขตของผู้ถูกจำกัด) เพื่อช่วยในการตรวจสอบ
  2. ปัจจุบันค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ รัฐบาลควรควบคุมราคาสินค้า และลดราคาน้ำมันทุกชนิดลง ลิตรละ 5 บาท เพราะเรามีกองทุนน้ำมันอยู่แล้ว ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที
  3. ภาครัฐควรใช้ Big Data ให้เป็นประโยชน์ โดยรวมกลุ่ม Startup ที่คิด Application เพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 มาพัฒนาเป็น Application เพื่อประชาชนสามารถที่จะทราบถึงพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง และจุดปลอดภัย เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาด และสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน
  4. รัฐควรใช้งบประมาณช่วยเหลือจ่ายเงินชดเชยให้กับกลุ่มลูกจ้างรายได้น้อยที่ติดเชื้อโควิด-19 และต้องลางาน 
  5. ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องปิดประเทศ เพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้ามาในประเทศไทย 

“ทุกวันนี้ เรายังไม่เห็นถึงการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่ตรงจุด ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องกล้าที่จะตัดสินใจและแก้ไขปัญหา โควิด-19 อย่างจริงจัง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของภาครวมเป็นหลัก เพราะทุกวันนี้คนไทยส่วนใหญ่ยังต้องพึ่งพาตนเอง ซึ่งเชื่อมั่นว่า ทุกปัญหามีทางแก้ หากผู้นำประเทศเข้าใจ และพร้อมแก้ไขปัญหาร่วมกับประชาชน” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า