ซูเปอร์โพล เผยปชช.ศรัทธา บิ๊กตู่ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย บอกไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลที่ดีในตอนนี้

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจประชาชนศรัทธาตัวนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย บอกไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลที่ดีในตอนนี้ ชอบมาตรการของก.คลัง-เกษตรฯมากสุดช่วงโควิด

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความทรงจำประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน (Mixed Method) ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,766 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 18 – 19 มิ.ย. 2563 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.1 ได้รับผลกระทบเกิดความทุกข์ยาก เดือดร้อน ช่วงโควิด-19 ในขณะที่เพียงร้อยละ 4.9 ไม่ได้รับผลกระทบ ไม่ทุกข์ ไม่เดือดร้อน

เมื่อถามถึงมาตรการของกระทรวงต่าง ๆ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรีที่ช่วยลดความทุกข์ยาก เดือดร้อนของประชาชนช่วงโควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.8 ระบุ กระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง แจกเงินเยียวยาให้ประชาชน เป็นมาตรการช่วยลดความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน รองลงมาคือร้อยละ 56.3 ระบุ กระทรวงพลังงาน เรื่อง ลดราคาน้ำมัน ลดค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม และแจกแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต่าง ๆ ร้อยละ 43.2 ระบุกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำประปา ในขณะที่ ร้อยละ 12.3 ระบุกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง แจกหน้ากากอนามัย และร้อยละ 2.7 ระบุกระทรวงดิจิทัล เรื่อง โทรฟรี 

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงการติดตามดู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกรายการโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เมื่อเย็นวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.6 ระบุไม่ได้ติดตาม ในขณะที่ร้อยละ 27.4 ระบุติดตาม

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงระดับความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ้าทำได้ตามที่พูดในรายการโทรทัศน์ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.3 ระบุมีความเชื่อมั่นศรัทธาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยถึงไม่เพิ่มขึ้นเลย ร้อยละ 9.6 ระบุเพิ่มขึ้นค่อนข้างน้อย ร้อยละ 14.9 ระบุเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก และร้อยละ 9.2 ระบุเพิ่มขึ้นมากถึงมากที่สุด

ที่น่าเป็นห่วงคือ พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่ดีที่สุดมีอยู่ในตอนนี้หรือไม่ พบว่า ร้อยละ 28.4 ระบุยังมีพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่ดีที่สุดอยู่ในตอนนี้ แต่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.6 ระบุไม่มี

ผศ.ดร.นพดล กล่าวว่า ความทรงจำของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าได้ ถ้าประชาชนมีความทรงจำที่ดีต่อรัฐบาลก็ย่อมจะส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนประเทศ โดยผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่เกือบทั้งประเทศเป็นทุกข์และเดือดร้อนช่วงโควิด-19 ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเดือดร้อนทุกข์ยากเหมือนกับประชาชนทั่วไปหรือไม่ แต่ยังดีที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีไม่ได้ปล่อยปละละเลยความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนจึงได้มีมาตรการต่าง ๆ ออกมาเยียวยาจนเป็นที่จดจำ (Remarkable) ที่ไม่ใช่แค่การรับรู้ (Perception) เพราะมาตรการต่าง ๆ เป็นสิ่งที่จับต้องได้ไม่ใช่แค่วาทะกรรมทางการเมืองที่ฟังแล้วดูดี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า