ซูเปอร์โพล เผยคนไทยอยากให้นักการเมืองปรับตัวเลิกทะเลาะ ในช่วงโควิด-19 ระบาด

ซูเปอร์โพล เผยคนไทยอยากให้นักการเมืองปรับตัวเลิกทะเลาะกัน ในช่วงโควิด-19 ระบาด อยากเห็นรัฐบาล-ฝ่ายค้าน จับมือแก้ปัญหาจริงจัง

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง มาตรการ ก้าวพ้น โควิด-19 กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,195 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 – 21 มี.ค. 2563 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.3 ตื่นตัวดูแลสุขภาพ ป้องกันตัวเองมากกว่าตื่นตระหนก กลัวโควิด-19 มากกว่า ในขณะที่ร้อยละ 37.7 ตื่นตระหนก กลัวโควิด-19 มากกว่า

ผลสำรวจพบว่า 5 มาตรการก้าวพ้นโควิด-19 อันดับแรก ได้แก่ ตอบสนองความต้องการวัคซีน ยารักษาโควิด-19 รู้จุดโรงพยาบาลรักษาได้ ร้อยละ 91.4 รองลงมาคือ ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลจริง อัปเดตปัจจุบัน (Realtime) พื้นที่แพร่ระบาด การป้องกัน และการรักษา ร้อยละ 85.9 เร่งสร้างงาน เพิ่มรายได้ให้ประชาชน ช่วงโควิด-19 ร้อยละ 79.8 จ่ายแจกถุงยังชีพของกินของใช้ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ ในพื้นที่ช่วงกักกันตัว ร้อยละ 75.5 และรัฐร่วมหารือบริษัทยักษ์ใหญ่ ลดราคาสินค้าจำเป็น ลดรายจ่ายประชาชน ร้อยละ 73.6 ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.8 เห็นด้วยต่อการปิดชั่วคราว คลีนนิ่งพื้นที่แพร่ระบาด ในขณะที่ร้อยละ 15.2 ไม่เห็นด้วย และที่น่าสนใจคือ ผลสำรวจพบว่า มีคนติดเชื้อโควิด-19 เพียงร้อยละ 0.06 เท่านั้นในขณะที่ร้อยละ 99.94 ไม่มีคนติดเชื้อ

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.7 มีความเห็นต่อบทบาทนักการเมืองช่วงวิกฤติโควิด-19 ว่า ควรปรับปรุง ถึง ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง เพราะซ้ำเติมทำให้สถานการณ์บ้านเมืองเลวร้ายลงไปอีก มัวแต่ทะเลาะโจมตีกัน มัวแต่จุดความขัดแย้งในสังคม ไม่เห็นลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนเหมือนช่วงหาเสียง อยากเห็นรัฐบาลจับมือฝ่ายค้านแก้ปัญหา ลดความตื่นกลัวของประชาชนมากกว่า เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 14.3 ไม่ต้องปรับปรุงอะไร

ผศ.ดร.นพดล กล่าวว่า ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า การบริหารอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนเป็นความจำเป็นที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต้องเร่งทำในทันทีมีอยู่ 3 อย่างคือ 1.บริหารอารมณ์คน 2.ใช้เทคโนโลยีข้อมูลจริงมาออกแบบมาตรการคุมเข้มจำกัดวงลดความตื่นกลัวของคน และ 3.กระตุ้นเศรษฐกิจทำให้คนมีงานมีเงินไม่ขัดสน ลดราคาสินค้าจำเป็นให้คนใช้จ่ายเงิน โดยรัฐบาลและฝ่ายค้านร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่จับมือกันช่วยกันดูแลเยียวยาความทุกข์ช่วงวิกฤตโควิด-19 เสริมสร้างการรับรู้และความเชื่อมั่นศรัทธาต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและประเทศชาติกับประชาชนก็จะเดินหน้าต่อไปได้ไม่ติดขัด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า