เทพไท ค้าน บิ๊กตู่ ทำโพลถามปชช.หนุน-เลิกพรก.ฉุกเฉิน แนะให้ฟังทีมแพทย์ดีกว่า

วันที่ 11 พ.ค. 2563 เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะทำโพล สอบถามความเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการยกเลิก หรือคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่ ว่า ไม่ทราบว่ากระแสข่าวดังกล่าว จะเป็น ความจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่กระแสข่าว เพื่อหยั่งเชิง หรือโยนหินถามทางเท่านั้น แต่ส่วนตัวเห็นว่าการตัดสินใจ จะยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่นั้น ต้องมีข้อมูลประกอบการพิจารณาที่รอบด้าน และเป็นข้อมูลทางวิชาการ สามารถพิสูจน์ได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ เพราะการตัดสินใจใดๆที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเอากระแสสังคมหรือความพึงพอใจ ของคนในสังคม มาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจไม่ได้ หากนำเอาการตัดสินใจที่เกิดขึ้นจากอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าเหตุผลทางข้อเท็จจริง อาจจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติตามมาภายหลังได้ ในเรื่องนี้อยากจะให้นายกรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาหารือกับทุกฝ่าย

โดยเฉพาะคณะอาจารย์แพทย์ที่มีความรู้ในเรื่องป้องกันเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 จะเป็นการดีที่สุด เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดีขึ้นมาได้ในวันนี้ คำปรึกษาจากคณะอาจารย์แพทย์น่าจะมีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาครั้งนี้ แต่ถ้านายกรัฐมนตรีจะบริหารวิกฤตไวรัสโควิด-19ครั้งนี้ด้วยผลโพล ก็เป็นเรื่องที่ตนเองไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง และถ้าหากเกิดความผิดพลาดใดๆ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ศบค.จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ตนไม่ติดใจเรื่องการจะคงอยู่ หรือจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ขอให้มีเหตุผลเพียงพอมารองรับการตัดสินใจของรัฐบาลเท่านั้น ถ้าถามว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนหรือไม่ ก็ต้องตอบว่ามีผลกระทบอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย แต่รัฐบาลต้องชั่งนำ้หนักระหว่างผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน กับความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไหนสำคัญกว่ากัน

จึงขอเสนอต่อ พลเอกประยุทธ์ให้ยกเลิกแนวความคิดที่จะให้ กอ.รมน.สำรวจความเห็นของประชาชน เพื่อใช้ในตัดสินใจการยกเลิกหรือคงอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเรื่องนี้เป็นความสำคัญของประเทศ ไม่ควรตั้งอยู่ในความประมาท ที่ผ่านมารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว จึงอยากให้พิจารณาตัดสินใจด้วยข้อมูลทางวิชาการ หรือข้อมูลที่เป็นวิทยาศาตร์ หรือข้อมูลทางการแพทย์ มากกว่าการเอาอารมณ์ความรู้สึกของสังคม มาเป็นเครื่องตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ ความเป็นความตายของคนในชาติ ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นงานด้านสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งกำลังเป็นที่ยอมรับจากประชาคมโลกในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประสบผลสำเร็จในลำดับต้นๆของโลก
จึงขอสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค.ที่มีอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ ได้ใช้ภาวะผู้นำตัดสินใจอย่างเด็ดขาด บนข้อมูลข่าวสารที่รอบด้านว่า จะยกเลิกหรือคงอยู่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก

หมอดูจิตสัมผัส เผย 7 ราศี ดวงสมพงษ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน ดูดวง 7 ราศี ชีวิตมีดวงเทวดาอุปถัมป์ เซนส์แรง รางสังหรณ์แม่น ไปเช็กดวงกันเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า