กลุ่มเนาวรัตน์-ถนอมวงศ์ ชนะประมูลก่อสร้างรันเวย์ สุวรรณภูมิ เฟส 3 ด้วยราคาต่ำกว่าราคากลาง คาดใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จประมาณปี 2566
ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงิน 2.18 หมื่นล้านบาทนั้น ล่าสุด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รายชื่อผู้ชนะการประมูลแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค หากไม่ติดปัญหาสามารถเสนอผลการประมูลเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.พิจารณาภายในเดือนเม.ย.นี้
ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรันเวย์เส้นที่ 3 ทอท. ได้เคาะราคาประมูลเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ราคากลาง 10,412 ล้านบาท ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ซื้อซองทีโออาร์ในส่วนของรันเวย์ จำนวน 12 ราย และยื่นประมูล 3 รายได้แก่
1.บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์
2.บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ร่วมทุนกับ บมจ.ช.การช่าง
3.บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ ร่วมทุนกับบจ.ถนอมวงศ์บริการ ที่เสนอราคาต่ำสุด 9,713 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 10,412 ล้านบาท อยู่ 699 ล้านบาท
ด้านนายพลพัฒ กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR เปิดเผยว่า บริษัทชนะการประมูลโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ โดยสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 9,713 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการสำคัญเชิงสัญลักษณ์ที่จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกได้ในระยะสั้นว่า รัฐบาลไทยนั้นยังคงให้ความสำคัญการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ถึงแม้ว่าธุรกิจท่องเที่ยวปัจจุบันได้รับผลกระทบรุนแรงจากไวรัส COVID-19 ภายหลังการเปิดใช้งาน กรุงเทพฯจะมีทางวิ่งสำหรับรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศถึง 5 ทางวิ่ง ถึงแม้ว่างานนี้มีการแข่งขันสูงกับผู้รับเหมารายใหญ่ระดับประเทศ
“เราเชื่อมั่นว่าการตัดสินใจแข่งขันในครั้งนี้จะคุ้มค่าสำหรับเนาวรัตน์ เนื่องจากเราจะได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างผลงานทางวิ่งที่จะทำให้ไทยเป็นผู้นำเศรษฐกิจการบินในภูมิภาค” นายพลพัฒกล่าว
ส่วนนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ยืนยันว่า การประกวดราคางานจ้างก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีความโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างยุติธรรม การคัดเลือกเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง และมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เสนอราคาพร้อมทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย พร้อมทั้งจัดพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรมระหว่าง ทอท. คณะผู้สังเกตการณ์ และผู้รับจ้างตามโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact: IP) เพื่อแสดงเจตจำนงที่ดีในการดำเนินโครงการด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามหลักธรรมภิบาลของ ทอท.
ขณะที่การทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ต้องชดเชยให้กับชาวบ้านที่อยู่ในแนวเส้นเสียง จนถึงวันที่เปิดให้บริการรันเวย์ที่ 3 ประมาณ 5 พันล้านบาท หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรายงานชดเชยผลกระทบแนวเส้นเสียงจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ประมาณกลางปีนี้
สำหรับการก่อสร้างรันเวย์ เส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 35 เดือน หรือประมาณ 3 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 2566 เมื่อรันเวย์ที่ 3 สร้างเสร็จ จะเพิ่มขีดความสามารถให้กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รองรับเที่ยวบินได้มากถึง 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือคิดเป็น 90 ล้านคนต่อปี