เต้ มงคลกิตติ์ แนะพรรคร่วมสละโควตารัฐมนตรี ดึง 4 ฝ่ายค้านร่วมรัฐบาลแก้วิกฤต

เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โพสต์เฟซบุ๊ก แนะพรรคร่วมสละโควตารัฐมนตรี เปิดทางดึง 4 ฝ่ายค้านร่วมรัฐบาลแก้วิกฤติ

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ #แก้วิกฤตระบบรัฐสภา-แก้วิกฤตศรัทธาประชาชน# แนะวิธีกำจัดคำว่า ลิงกินกล้วย-งูเห่า

โดยมีเนื้อหาความว่า “จากเหตุการณ์สภาล่มถึง 2 ครั้งนั้น เกิดจากฝ่ายรัฐบาลมี 255 เสียง ฝ่ายค้านมี 244 เสียง เวลาโหวต ประธานสภา-รองประธานสภา จะงดออกเสียง 3 เสียง หยุดปฏิบัติหน้าที่อีก 1 เสียง หมายจับติดคุกอีก 1 เสียง ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลนั้น เวลาโหวตเสียงรัฐบาลจะเหลือแค่ 250 เสียง จะเห็นได้ว่าเสียงฝ่ายรัฐบาลห่างจากเสียงฝ่ายค้านแค่ 6 เสียง ยังไม่รวม ส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีอีก 18 เสียง ยังไม่นับป่วยติดเตียง ติดธุระ ไปต่างประเทศอีก จึงเป็นสาเหตุให้สภาล่มถึง 2 ครั้ง เป็นเหตุจำเป็นที่ 3 ป.ต้องพาพรรคร่วมไปกินหูฉลาม ขนาดไปกินแล้วยังคุมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลฝ่ายเดียวกันยังไม่ได้ ต้องไปพึ่งเสียงของฝ่ายค้านกว่า 11 เสียง ที่เรียกว่า งูเห่า ที่จะต้องเป็นองค์ประชุมแสดงตนก่อนโหวตให้เกินกึ่งหนึ่ง คือ 250 เสียง

ดังนั้นเมื่อรัฐบาลได้ผ่านเหตุการณ์นี้มาได้แบบไม่สง่างาม คงเป็นบทเรียนราคาแพง ว่า การเป็นรัฐบาลเสียงแค่ 255 เสียง มันไปไม่ได้จริงๆ การจะพึ่งลิงกินกล้วยหรืองูเห่า ทุกครั้งที่โหวตก็จะทำให้ประชาชนรังเกียจ เสื่อมศรัทธา ส.ส.ของพวกเขาที่เป็นลิงหรืองูเห่า เสื่อมศรัทธากับรัฐบาล ฝ่ายค้านก็ประณามงูเห่าอย่างรุนแรง ซึ่งไม่ยุติธรรมสำหรับพวกเขาที่มาช่วยเป็นองค์ประชุมหรือโหวตเพื่อรักษาสภาไว้ แก้ปัญหาให้ประชาชน

ผมจึงขอเสนอให้ ลุงตู่-ลุงป้อม เปิดกว้าง เชิญชวนให้เกียรติพรรคร่วมฝ่ายค้านมาเป็นฝ่ายรัฐบาลแบบมีมติพรรค อีกสัก 4 พรรค 26 เสียง รัฐบาลก็จะมีเสียงถึง 281 เสียง ฝ่ายค้านจะเหลือ 218 เสียง ซึ่งห่างกัน 63 เสียง จะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักลงทุนมั่นใจ นักท่องเที่ยวมั่นใจ แก้ปัญหาประชาชนอย่างมีเอกภาพ รมต.ที่เป็น ส.ส.ก็ไปทำงานได้ 5 วัน/สัปดาห์ อย่างน้อยไปเจรจาต่างประเทศได้ไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง เจ็บป่วย ติดธุระ บางส่วนได้

สภาจะไม่ล่มอีก ลิงกินกล้วย-งูเห่า จะไม่มีให้เห็น ฝ่ายค้านจะได้ไม่ต้องตั้งกรรมการสอบงูเห่า ให้ขายหน้าประชาชน ตั้งตาตรวจสอบการทำงานรัฐบาลได้เต็มที่ให้ประชาชนเห็น ลงแข่งขันคราวหน้าอีกที 4 ปีข้างหน้า แพ้ชนะก็ว่ากันที่ผลงาน ถึงจะเป็นความสวยงามในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ที่มีการเลือกตั้งผู้แทนของเขาเข้ามาทำงาน

ผมในฐานะพรรคเล็ก ฝากไปถึงพรรคร่วมรัฐบาลเดิมทุกพรรค ให้เสียสละโควตารัฐมนตรีของพรรคตนสัก 4-5 ตำแหน่ง ให้กับพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ แบ่งงานไปทำ ช่วยกันแบ่งงานของรัฐบาลและของพรรคตนเองจะได้เบาลง แบ่งความรับผิดชอบไป เพื่อให้ทำงานได้ 4 ปีเต็ม

ไม่ใช่กอดเก้าอี้รัฐมนตรีกันจนไม่ลืมหูลืมตา งานก็ไม่เดิน วันๆต้องมาสภา 2-3วัน/สัปดาห์ เช้าจรดดึก หวังดีถ้าไม่เชื่อผมก็จะกลายเป็นรัฐบาล-รัฐมนตรี ที่อายุสั้นนะ จะบอกให้ จาก ส.ส.เต้ 007”

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นักร้องสุดแซ่บ “ซูจิน” คอนเฟิร์มคัมแบ็คอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้!

นักร้อง “ซูจิน” คอนเฟิร์มกลับมาปล่อยอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ หลังหายไปนาน 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับต่างคาดหวังคัมแบ็คสุดแซ่บครั้งนี้สุดๆ

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า