ธนาธร พร้อมด้วย เบญจา ฟังปัญหาชุมชนท่านเลี่ยม ลาดกระบัง สะท้อนผลกระทบ รถไฟฟ้า3สนามบิน พร้อมประสานนำเสียงชาวบ้านสู่ผู้มีอำนาจแก้ไข

นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะทำงานติดตามผลกระทบจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) พรรคก้าวไกล สำรวจผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน และความขัดแย้งในที่ดินกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ของชาวชุมชนท่านเลี่ยม บริเวณริมทางรถไฟหลังสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จ.กรุงเทพมหานคร

โดยได้จัดเวทีรับฟังปัญหา “ชาวลาดกระบังได้อะไรจากรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน” บริเวณลานชุมชน มีชาวบ้านหลายสิบครัวเรือนเข้าร่วม และเข้ามาระบายความอัดอั้นตันใจ

หนึ่งในตัวแทนของชาวบ้านระบุว่าว่า ตอนนี้ชาวบ้านกังวลใจว่าจะถูกไล่ที่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ หลายคนไม่กล้าต่อเติมซ่อมแซมบ้านเพราะกลัวว่าสุดท้ายจะต้องริ้อถอนทั้งหมด อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะโดนเวนคืนที่เป็นจำนวนกี่หลังคาเรือน และจะได้รับค่าชดเชยเท่าไหร่ ไม่นับว่าจะมีการจัดสรรที่อยู่ให้หรือไม่ ชาวบ้านในชุมชนเองไม่เคยได้รับทราบข้อมูลเหล่านี้เลย และไม่เคยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาชี้แจง

ชาวบ้านอีกคนเล่าให้ฟังว่า ชุมชนท่านเลี่ยมเป็นชุมชนที่มีปัญหาเรื้อรัง เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชนกับสถาบันเทคโนโลยีฯ เพราะเป็นที่ดินราชพัสดุภายใต้การดูแลของสถาบันเทคโนโลยีฯ เดิมไม่มีการเก็บค่าเช่าที่ ต่อมาเมื่อมีการทำหนังสือสัญญากับชาวบ้านใหม่ ก็ให้มีการเก็บค่าเช่าที่เกิดขึ้น ทางชาวบ้านเองก็ยินดีจ่ายค่าเช่า แต่เมื่อผ่านไปได้ระยะหนึ่ง ปรากฏว่าไม่มีการเก็บค่าเช่าที่อีก หลังจากนั้นจึงมีการออกหนังสือแจ้งให้ชาวบ้านย้ายออกจากพื้นที่ โดยระบุว่าเป็นเพราะชาวบ้านทำผิดเงื่อนไขสัญญาไม่จ่ายค่าเช่าและจะดำเนินการตามกฎหมายหากไม่มีการย้ายออก

ปัจจุบันนี้ยังมีข้อกังวลจากกรณีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งไม่มีความชัดเจนใดๆ ให้กับชาวบ้าน แม้จะมีการจัดประชาพิจารณ์ช่วงต้นปี 2563 แต่ไม่มีชาวบ้านในชุมชนรับทราบข้อมูลและได้เข้าร่วมกระบวนการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวเลย

ชาวบ้าน เล่าต่อว่า ชุมชนท่านเลี่ยมตั้งอยู่มากว่าร้อยปี ชาวบ้านที่นี่ต่างอาศัยอยู่ในชุมชนมาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน สมัยก่อนอยู่ภายใต้การอนุเคราะห์ของ ท่านเลี่ยม ธิดาคนที่ 12 ของเจ้าพระยาสุรวงษไวยวัฒน์ (เจ้าคุณทหาร) ซึ่งก่อนเสียชีวิตได้สั่งเสียไว้ว่าไม่ให้เก็บค่าเช่าที่ชาวบ้านและให้ชุมชนอยู่ที่นี่ได้ไปจนชั่วลูกหลาน แต่ล่าสุดกลับมีความขัดแย้งกับสถาบันเทคโนโลยีฯ ที่ต้องการที่ดินคืนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ และที่ผ่านมามีความพยายามพูดคุยกันหลายครั้งแต่ก็ไม่ลงตัว

ธนาธร กล่าวว่า “โจทย์คือทำอย่างไรให้ชุมชนกับการพัฒนาไปด้วยกันได้ มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ไม่ใช่แค่จะมุ่งแต่การพัฒนาโดยละเลยหรือปฏิเสธชุมชน จากการสำรวจที่ผ่านมาเราพบว่าโครงการ EEC และรถไฟฟ้า 3 สนามบิน กำลังจะส่งผลกระทบต่อชุมชนชีวิตของชาวบ้านหลายหมื่นคนตลอดแนวโครงการ เป็นที่น่าเสียดายว่าพวกเราไม่มีอำนาจ ไม่สามารถสั่งการให้ใครยุติหรือทำอะไรได้ แต่อย่างน้อยเราทำให้เกิดการเปิดพื้นที่ เอาเสียงของชุมชนไปถึงผู้มีอำนาจให้ได้ เพื่อที่อย่างน้อยจะได้เกิดการพูดคุยโดยตรงระหว่างชุมชนกับผู้มีอำนาตตัดสินใจ และนำไปสู่การตกลงปลงใจกันที่เป็นที่น่าพอใจสำหรับทุกฝ่ายได้ในที่สุด”

ด้าน เบญจ์ เบญจา แสงจันทร์ ระบุว่าจากการไปพบและพูดคุยกับชาวบ้านในหลายพื้นที่ ทุกชุมชนมีข้อเสนอไปในแนวทางเดียวกันสามเรื่องใหญ่ๆ คือ 1.ต้องการทราบแนวทางเวนคืนที่ดิน 2.ต้องการทราบมูลค่าการเวนคืนว่าจะได้รับการชดเชยเยียวยาเท่าไหร่ และ 3.เมื่อชดเชยแล้วจะพาย้ายไปอยู่ที่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่จะเดินหน้าติดตามให้ได้รับคำตอบที่แน่ชัดและเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านในชุมชนที่ได้รับผลกระทบให้มากที่สุด

ส่วนในเรื่องของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน เบญจาจะรับเป็นผู้ประสาน เพื่อให้ชาวชุมชนท่านเลี่ยมได้ส่งตัวแทนไปสะท้อนปัญหาถึงผู้มีอำนาจที่ทางคณะกรรมาธิการได้เชิญมาให้ข้อมูล ตามที่จะมีการประชุมในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า