ธนาธร ตั้งข้อสังเกต 5 ข้อหลังฟังคำวินิจฉัยศาล ยืนยันทำงานต่อ และยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ธนาธร ตั้งข้อสังเกต 5 ข้อหลังฟังคำวินิจฉัยศาล ยืนยังยังทำงานต่อ พร้อมเป็น ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งหน้า และยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

20 พฤศจิกายน 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวหลังเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่พิจารณานายธนาธร สิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อยู่ระหว่างลงสมัครรับเลือกตั้งว่า ตนรู้สึกทราบซึ้งและขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้ และขอตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนี้

1.ศาลรัฐธรรมนูญอ้าง พ.ร.บ.การพิมพ์ ว่า บริษัท วี-ลัค จำกัดจะเริ่มการเป็นสื่ออีกเมื่อไหร่ก็ได้ นายธนาธร เห็นว่า ถ้าบริษัทจะกลับมาเปิดอีกก็ค่อยไปตัดสิทธิตนตอนนั้น ทั้งที่ศาลก็ยอมรับไปเองแล้วว่าบริษัทไม่มีพนักงาน และไม่มีลูกจ้าง

2.ศาลไม่ได้พูดว่าตนทำผิดมาตรา 98 หรือไม่ ว่าตนหรือบริษัท วี-ลัค ให้คุณกับตัวเอง ให้โทษกับผู้อื่น

3.การจดแจ้งทะเบียนผู้ถือหุ้นโดยยังไม่แจ้งกระทรวงพาณิชย์ ในรูปแบบ บอจ.5 แต่ทั้งที่กฎหมายกำหนดให้แจ้งเมื่อไหร่ก็ได้ภายในเวลาหนึ่งปี ทั้งที่บริษัทไม่มีพนักงานแล้ว และเมื่อก่อน สมัยที่ยังมีพนักงาน การแจ้งล่าช้าก็มีเหมือนกัน เพราะบริษัทจะแจ้งหลังจากประชุมผู้ถือหุ้นทุกครั้ง ก่อนจะมีการยื่น บอจ.5

4.การขึ้นเช็คช้า เนื่องจากลูกตนยังเล็กอยู่ แต่ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าให้ใครไปก็ได้ ซึ่งนี่เป็นเรื่องในครอบครัว จะให้ใครไปเป็นเรื่องของผม ที่ผ่านมาผมให้ภรรยาไปคนเดียว และตนกับภรรยาเก็บเอาเช็คตัวจริงให้ กกต. ดูด้วย เพราะพอเกิดเรื่องราวก็ไม่กล้าไปขึ้นเช็ค เก็บไว้ยื่นให้กับ กกต. ดู ในวันที่ 30 เมษายน ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต. ก็ได้เห็นเช็คตัวจริง แต่ศาลกลับบอกว่ามีแค่สำเนา

5.เรื่องการตัดสินใจลงทุน ผู้พิพากษาไม่เคยเป็นนักธุรกิจ จะใช้มาตรฐานของศาลมาคิดไม่ได้ บุคคลก็มีรสนิยมในการลงทุนต่างกัน การแบกรับความผันผวนของตลาดก็ต่างกัน เพราะฉะนั้นจะใช้มาตรฐานศาลมาตัดสินว่านางสมพรจะลงทุนหรือไม่ลงทุนแบบใดไม่ได้ และการโอนหุ้นกลับไปกลับมากับนายทวี หลานชาย ไม่เกี่ยวอะไรกับการโอนหุ้นเมื่อ 8 มกราคมเลยของตนกับนางสมพรเลย เพราะการโอนเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว

ดังนั้นตนจึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลอะไรมาหักล้างได้ อีกทั้งศาลให้น้ำหนักกับข้อสันนิษฐานของตัวเอง มากกว่าข้อเท็จจริง และข้อสังเกตสุดท้าย คือ ไม่มีการบอกมติขององค์คณะศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

“อยากจะเรียนพี่น้องประชาชนว่าพรรคอนาคตใหม่คือการเดินทาง การเดินทางคือสิ่งจำเป็น ผมยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พรรคอนาคตใหม่คือผู้คนที่สนับสนุน ที่มีความฝัน ที่มีความตั้งใจเหมือนกันและจะก้าวเดินไปต่อไปร่วมกันด้วยกันและขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่มาให้กำลังใจผมในวันนี้” นายธนาธร กล่าว

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามถึงความเป็นธรรมว่า จะมีความเป็นธรรมหรือไม่ให้ประชาชนตัดสินใจเองจะดีที่สุด ตนยังทำงานต่อเป็นหัวหน้าพรรค และยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก เช่นการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ การออกกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และสร้างพรรคบริหารพรรคให้เข้มแข็งเป็นหลักยืนให้ประชาชน เชื่อว่าจะกลับมาเป็นส.ส.ได้อีก เพราะการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม ไม่ใช่ครั้งเดียว พรรคอนาคตใหม่ยังต้องผ่านการเลือกตั้งอีกเยอะ และที่สำคัญตนยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่

ขณะที่มวลชนและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ที่มารอจำนวนมาก ได้ยกมือชู 3 นิ้ว เพื่อให้กำลังใจ พร้อมตะโกนคำว่า “สู้ๆ” และร้องเพลงศรัทธา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า